Phát triển Đảng trong trường THPT - Động lực cho tuổi trẻ

(Baohatinh.vn) - Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn khẳng định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Do đó, kết nạp học sinh (HS) ưu tú vào Đảng là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng.

Từ truyền thống…

Những năm 50 của thế kỷ trước, Chi bộ Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng, trường cấp 3 đầu tiên và duy nhất ở Hà Tĩnh lúc bấy giờ đã có chủ trương về việc tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp HS vào Đảng. Năm 1960, Chi bộ Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng đã kết nạp 7 HS vào Đảng. Sau, trung bình mỗi năm, chi bộ kết nạp từ 2-4 HS.

Kết nạp Đảng học sinh phổ thông ở Chi bộ trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà)

Kết nạp Đảng học sinh phổ thông ở Chi bộ trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà)

Một số trường thành lập sau này như: Cấp 3 Kỳ Anh, Cấp 3 Lý Tự Trọng (Thạch Hà)… ngay từ những năm 1965-1969 đã chủ động tạo nguồn kết nạp Đảng trong HS. Tháng 5/1966, đoàn viên ưu tú Nguyễn Thị Tư, HS lớp 9 (tương đương lớp 11 hiện nay) Trường Cấp 3 Lý Tự Trọng, là HS đầu tiên của trường được kết nạp vào Đảng, trở thành một trong 3 đảng viên của chi bộ nhà trường. Đến năm 1969, chi bộ tiếp tục lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp thêm 8 đảng viên là HS.

Những năm 60, HS được bồi dưỡng kết nạp Đảng phải học giỏi, hoạt động xã hội tích cực, có nhiều đóng góp cho phong trào. Tuy số HS được kết nạp Đảng chưa nhiều, nhưng 100% đảng viên sau khi kết nạp đều tiếp tục rèn luyện, phấn đấu tốt, được vào học tại các trường đại học trong và ngoài nước.

Nhiều người sau này trở thành cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước, quân đội hoặc giảng viên đại học, cán bộ quản lý giỏi như: Phó Hiệu trưởng Trường Quốc học Huế Phan Thị Xuyến; PGS. TS, chủ nhiệm khoa ở Trường Đại học Kinh tế quốc dân Trần Chí Thành (Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng); cố Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Chất, Thiếu tướng Lê Văn Tấn (Trường Cấp 3 Lý Tự Trọng), Chánh thanh tra Bộ KH&ĐT Nguyễn Kiếm (Trường Cấp 3 Kỳ Anh)…

Đồng chí Mai Văn Thành - nguyên giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng được kết nạp Đảng năm 1966 ở Chi bộ Trường Cấp 3 Phan Đình Phùng, tâm sự: “Nhờ chủ trương phát triển Đảng trong HS phổ thông, chúng tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ vinh quang của Đảng khi còn trẻ, có điều kiện rèn luyện và cống hiến nhiều hơn cho đất nước, nhân dân”.

…Đến hiện tại

Từ năm 1995 đến nay, công tác phát triển Đảng trong HS phổ thông đã được cấp ủy từ cơ sở đến tỉnh hết sức quan tâm. Phó Bí thư Đảng ủy Trường THPT Chuyên tỉnh Nguyễn Thị Mỹ Bình cho biết: “Không chỉ dạy chữ, Đảng bộ coi trọng việc rèn người, giáo dục, bồi dưỡng HS về phẩm chất đạo đức, lãnh đạo đoàn thanh niên hướng HS sống có lý tưởng, hoài bão, có ý thức, động cơ học tập, rèn luyện và phấn đấu tiến bộ. Nhiều HS có ý thức phấn đấu tốt, đạt HS giỏi tỉnh, HS giỏi quốc gia được Đảng bộ cử đi học lớp đối tượng Đảng, qua thử thách, khi thấy đủ tiêu chuẩn thì kết nạp vào Đảng. Trung bình mỗi năm, Đảng bộ Trường THPT Chuyên tỉnh kết nạp từ 15-20 HS, năm 2015 kết nạp 21 đồng chí”.

Có thể nói, những năm qua, hầu hết các trường THPT trên địa bàn đều kết nạp HS vào Đảng. Tiêu chuẩn người vào Đảng, bên cạnh yêu cầu theo đúng quy định của Điều lệ Đảng còn phải đạt HS giỏi, hoạt động xã hội tích cực, có nhiều đóng góp cho phong trào của lớp, trường. Tư tưởng chỉ đạo của cấp ủy là nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng, vì vậy, trung bình hàng năm, mỗi đơn vị kết nạp 3-6 HS. Đây cũng là động cơ để HS phấn đấu vươn lên, tiếp bước sự nghiệp của lớp đảng viên đi trước. Với các trường quy mô lớn, nhiều lớp, đông HS hoặc là “cái nôi” đào tạo HS giỏi như: Trường THPT Chuyên tỉnh, THPT Phan Đình Phùng, THPT Kỳ Anh… số lượng HS được kết nạp Đảng nhiều hơn, từ 13-20 em/năm. Năm 2015, các trường THPT ở Hà Tĩnh đã kết nạp được 221 HS vào Đảng.

Tuy nhiên, theo một đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Trường THPT Phan Đình Phùng, công tác kết nạp đảng viên HS hiện nay vẫn còn vướng mắc đối với số cảm tình Đảng sinh từ tháng 6 trở về sau, vì chưa đủ 18 tuổi nên năm học lớp 12 nhà trường không kết nạp được. Với những đồng chí đó, sau khi có giấy báo đậu đại học, lẽ ra địa phương nên tạo thuận lợi trong việc kết nạp Đảng, thế nhưng, ở một số chi bộ, đảng bộ mà HS đó chuyển về sinh hoạt hè vẫn còn khó khăn.

Theo đánh giá bước đầu của cấp ủy các trường THPT, HS được kết nạp Đảng đều tiếp tục phát huy tốt vai trò của người đảng viên, nhiều đồng chí khi vào đại học là cán bộ lớp, cán bộ đoàn; tiên phong, gương mẫu trong học tập, công tác, được đảng bộ các trường đại học đánh giá cao. Nhiều đảng viên nỗ lực học tập trở thành những cán bộ trong các cơ quan Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp…

“Thực tế đã chứng minh chủ trương kết nạp HS phổ thông vào Đảng là hoàn toàn đúng đắn, được xã hội đồng tình cao, vì vậy, thời gian tới, cần phát huy” - Phó Bí thư Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh) và lãnh đạo cấp ủy nhiều trường THPT khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast