Triển khai công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp

(Baohatinh.vn) - Đại hội Đảng là cột mốc chính trị quan trọng đối với mỗi địa phương, tổ chức Đảng. Đại hội thành công hay không phụ thuộc vào công tác chuẩn bị. Nhận rõ tầm quan trọng đó, thời gian qua, các địa phương đã gấp rút triển khai, hoàn thành nhiều nội dung phục vụ đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngày 7/11, Thạch Hà là huyện đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức chương trình tập huấn công tác chuẩn bị đại hội Đảng. Lần này, với tính chất quan trọng, quy mô, đối tượng tham dự tập huấn được mở rộng. Bên cạnh công tác nhân sự, quy chế bầu cử trong Đảng, việc soạn thảo văn kiện, Ban Tổ chức (BTC) chương trình tập huấn còn hướng dẫn cách làm phiếu bầu cử; biên bản; phân công nội dung, đối tượng tham luận; công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng; kịch bản điều hành đại hội. Đặc biệt, chương trình tập huấn còn nhấn mạnh 2 nội dung rất quan trọng trước, trong và sau đại hội là công tác tổ chức tuyên truyền và dân vận.

Triển khai công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp ảnh 1
Tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thạch Thắng về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020.

Là một trong 4 thành phần của cấp xã tham dự tập huấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Hương - Nguyễn Viết Lĩnh bày tỏ: “Chúng tôi rất hoan nghênh Huyện ủy trong việc tổ chức đợt tập huấn này. Có lẽ đây là lần chuẩn bị cho cơ sở chu đáo nhất từ trước tới nay. Ngoài tập tài liệu được xem như “cẩm nang” tổ chức đại hội, các đồng chí trong BTV Huyện ủy cũng đặt ra nhiều tình huống giả định, giúp chúng tôi chủ động đề ra cách thức xử lý sự cố nếu có”.

Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy Thạch Hà cũng tổ chức hoàn thành sớm việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 8, BTV Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức đảng cơ sở tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch. Sau khi cơ sở hoàn thành quy hoạch, BTC Huyện ủy chịu trách nhiệm thẩm định, trình BTV Huyện ủy quyết định, phê duyệt. Đến nay, qua hơn 3 tháng tập trung cao độ, công tác quy hoạch cán bộ cấp cơ sở đã được hoàn thành.

Theo Trưởng BTC Huyện ủy Nguyễn Bá Hà thì cùng với nhiều nội dung tại các văn bản của cấp trên và căn cứ vào nhân tố cụ thể, việc quy hoạch sẽ là tiền đề quan trọng để các tổ chức cơ sở đảng xây dựng đề án nhân sự phục vụ đại hội Đảng. Được biết, để chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng, huyện Thạch Hà đã chỉ đạo, kiện toàn các vị trí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND 7 xã, trong đó có những xã được bổ sung theo hướng điều động từ huyện về cơ sở như Thạch Long. BTV Huyện ủy cũng chỉ đạo quyết liệt đối với các đơn vị cơ sở có các đồng chí chủ trì giữ chức vụ qua 2 nhiệm kỳ (đến đại hội Đảng, toàn huyện có 9 bí thư đảng ủy, 14 chủ tịch UBND xã đã đảm đương vị trí qua 2 nhiệm kỳ). Bên cạnh đó, theo thẩm quyền, việc tiến hành quy hoạch cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý cũng đã được BTV Huyện ủy triển khai đảm bảo quy trình. Thạch Hà được BTC Tỉnh ủy đánh giá là một trong những huyện làm khá tốt công tác quy hoạch.

Cũng như một số đơn vị tiêu biểu trong toàn tỉnh, Huyện ủy Hương Sơn đã triển khai nhiều nội dung căn bản tiến tới tổ chức đại hội Đảng các cấp. BTV Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt việc quán triệt Chỉ thị 36-CT/TW và các văn bản của T.Ư, Tỉnh ủy về triển khai đại hội. Đến thời điểm này, 32 xã, thị trấn và 28 đảng bộ, chi bộ khối cơ quan đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị quán triệt. Sau hội nghị cấp huyện, BTV Huyện ủy sớm ban hành quyết định thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, ban hành hướng dẫn công tác tổ chức đại hội Đảng và các văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, việc chỉ đạo các đơn vị làm đại hội điểm (ngoài 3 đơn vị đã chọn, hiện tại, xã Sơn Kim 1 đang đăng ký) được cấp ủy huyện quan tâm thường xuyên, trong đó có việc ổn định tình hình, công tác nhân sự, soạn thảo dự thảo báo cáo chính trị. Trưởng BTC Huyện ủy Phạm Văn Đào cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành công tác rà soát, quy hoạch cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo”. Ngoài những nhiệm vụ quan trọng trên, đến thời điểm này, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng của huyện đã xây dựng xong đề cương sơ bộ, chỉ đạo bộ phận chuyên trách rà soát các chỉ tiêu làm căn cứ xác định phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tiếp theo và xa hơn. Dự kiến, khoảng tháng 12/2014, văn kiện đại hội Đảng cấp huyện sẽ được chấp bút.

Cuối quý I, đầu quý II/2015, đại hội điểm tại các đảng bộ cơ sở sẽ được tổ chức. Thế nhưng, bên cạnh việc chuẩn bị nhiều nội dung, theo lãnh đạo BTC Tỉnh ủy, các đơn vị cần chú trọng một số vấn đề quan trọng sau: công tác rà soát, quy hoạch cán bộ phải làm căn cơ, chú trọng quy hoạch cán bộ nữ theo đúng hướng dẫn, đảm bảo chất lượng nhân sự; chú trọng công tác tập huấn, tổ chức tuyên truyền từ nay đến đại hội; quan tâm xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, tình hình đơn thư tại các địa bàn, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast