Xe quá tải "hoành hành": Lái xe tinh vi hay lực lượng chức năng buông lỏng?!

(Baohatinh.vn) - Theo các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, thời gian qua, việc xử lý xe quá tải đã được tập trung vào cuộc quyết liệt. Song, nhìn từ thực tế hiện nay, xem ra để giải quyết dứt điểm tình trạng này đang là bài toán khó…

Tiếp xúc với lực lượng chức năng của ở cấp huyện (xử lý trên các tuyến huyện lộ, liên xã), chúng tôi đều nhận được câu trả lời về khó khăn nhất trong việc xử lý xe quá tải hiện nay đó là sự đối phó tinh vi của các tài xế xe quá tải.

xe qua tai hoanh hanh lai xe tinh vi hay luc luong chuc nang buong long

Xe quá tải "ung dung" qua Trạm Thu phí Cầu Rác

Các xe quá tải thường hoạt động vào những giờ "giải lao" (buổi trưa, giờ giao ca, ăn cơm của CSGT…), thường xuyên thông báo cho nhau để đối phó khi phát hiện lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát…

Đặc biệt, ở các tuyến đường huyện, liên xã thường có nhiều nhánh rẽ, lối tắt, các lái xe quá tải thường lợi dụng để trốn tránh lực lượng chức năng. Vì vậy, mỗi lần ra quân, lực lượng chức năng có khi không chốt quân trên các tuyến chính mà phải đón lõng ở các tuyến khác mới “bắt” được xe quá tải…

Ông Nguyễn Trần Toản - Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay: Theo quy định, thanh tra giao thông chỉ được phép kiểm tra những xe có dấu hiệu vi phạm, vì thế việc dừng xe để kiểm tra của lực lượng này gặp khó khăn. Mặt khác, hiện nay các xe quá tải chủ yếu là chở vật liệu xây dựng (đất, đá, cát…), mà các mỏ đất, đát hay bãi tập kết vật liệu chủ yếu là đấu nối với quốc lộ, trong khi đó việc kiểm tra trên quốc lộ thuộc thẩm quyền của lực lượng CSGT tỉnh, thanh tra giao thông không được phép dừng xe để kiểm tra.

xe qua tai hoanh hanh lai xe tinh vi hay luc luong chuc nang buong long

Trạm cân lưu động ở Trạm Thu phí Cầu Rác (Cẩm Xuyên) giờ thành quán bán nước

Thượng tá Lưu Văn Tiến - Trưởng phòng CSGT Đường bộ và đường sắt (Công an Hà Tĩnh) cho biết: Sau khi tiến hành bỏ trạm cân lưu động của lực lượng liên ngành (từ tháng 10/2016), CSGT tỉnh đã được trang bị cân xách tay để kiểm tra tải trọng. Phòng đã thành lập một tổ công tác gồm 10 người, do một phó phòng trực tiếp phụ trách, xử lý vấn đề tải trọng.

“Đối với các phương tiện đường dài tất cả các tỉnh đều triển khai, quá tải trọng ít, còn đối với phương tiện nội tỉnh, xe chạy cung đường ngắn, chở xi măng ở các tổng kho, chở vật liệu xây dựng (cát, đá, sỏi, gạch…) thì đa số đều quá tải… Việc xử lý gặp nhiều khó khăn, do tâm lý của người mua hàng nhất thiết phải mua xe đầy, lái xe tìm mọi cách trốn tránh, đối phó, thậm chí là cậy nhờ các mối quan hệ để can thiệp… Vì vậy, mặc dù chúng tôi đã xử lý rất nhiều, nhưng không triệt để được”, ông Tiến thừa nhận.

xe qua tai hoanh hanh lai xe tinh vi hay luc luong chuc nang buong long

Xử lý xe quá tải như "bắt cóc bỏ dĩa"

Có thể thấy rằng, tình trạng xe quá tải hoạt động như hiện nay xem ra không thể xử lý dứt điểm được, bởi lái xe thì tìm mọi cách để đối phó, trốn tránh, lực lượng chức năng thì kêu “khó”. Tuy nhiên, có một vấn đề mà chúng tôi thấy cơ quan chức năng chưa đề cập khi tiến hành xử lý xe quá tải đó là kiểm soát tải trọng ngay từ các bến bãi, mỏ đất, đá. Cả lái xe, lẫn các chủ mỏ đều đã ký cam kết không bán, không chở quá tải trọng, song xem ra chỉ là ký cam kết… cho có, bởi việc vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên!.

Vấn đề cốt lõi là cần có biện pháp xử lý đối với các chủ mỏ bán sản phẩm vượt quá tải trọng cho phép của xe vận chuyển (có thể nếu vi phạm quá 3 lần sẽ đình chỉ hoạt động, trường hợp nghiêm trọng sẽ buộc đóng cửa mỏ… như một số tỉnh, thành đã làm) thì vấn đề tải trọng sẽ được kiểm soát ngay từ gốc. Lúc đó, không cần chờ xe lăn bánh ra đường thì mới…“bắt”, phạt !

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Phá chuyên án mua bán người, giải cứu thành công 13 nạn nhân

Phá chuyên án mua bán người, giải cứu thành công 13 nạn nhân

Chiều 15/9, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án mua bán người, bắt 3 đối tượng lừa bán 13 nạn nhân tại Nghệ An vào các công ty lừa đảo ở Đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Điểm chung của chuyên án trên là các nạn nhân đều bị bán với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”.  
Trạm cân tại mỏ khoáng sản: Có cũng như không?!

Trạm cân tại mỏ khoáng sản: Có cũng như không?!

Theo quy định, các mỏ khoáng sản, bãi tập kết vật liệu xây dựng phải lắp đặt trạm cân. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh vẫn cố tình phớt lờ hoặc lắp đặt chỉ để đối phó.
Bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây mua bán thận

Bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây mua bán thận

Từ đầu năm 2024 đến nay, đối tượng Phạm Văn Hùng cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi môi giới mua, bán thận cho khoảng từ 25 đến 30 cặp ghép thành công tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TP Hà Nội.
Báo động "đạo chích" lộng hành

Báo động "đạo chích" lộng hành

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến phức tạp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.
Giao thông Hà Tĩnh thông suốt trong 4 ngày nghỉ lễ

Giao thông Hà Tĩnh thông suốt trong 4 ngày nghỉ lễ

Trái ngược với tình trạng ùn tắc giao thông của những năm trước, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tình hình giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra thông suốt, không xảy ra ùn tắc.
Hà Tĩnh bình yên trong kỳ nghỉ Tết Độc lập

Hà Tĩnh bình yên trong kỳ nghỉ Tết Độc lập

Công an Hà Tĩnh cùng các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Nỗi ám ảnh "hung thần" xe container cắt nóc

Nỗi ám ảnh "hung thần" xe container cắt nóc

Thời gian gần đây, một số xe container cắt nóc chở cát tại các bãi tập kết trên địa bàn phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) gây bức xúc cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn.