Ba nguyên tắc cần nhớ cho lái mới trước khi khởi động ô tô

Tư thế ngồi lái xe, kiểm tra hệ thống phanh, chân phải tránh ở tư thế sẵn sàng đạp ga là những nguyên tắc cần nhớ trước khi khởi động ô tô.

1. Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh sẽ quyết định đến sự an toàn của người ngồi trong xe và những người tham gia giao thông xung quanh xe. Những sự cố liên quan đến hệ thống phanh của xe bao gồm: Khi phanh có tiếng rít và cót két; Xe nghiêng sang một bên khi nhấn phanh; Có vết rò rỉ dầu phanh phía bên trong.

Đừng đợi đến khi xuất hiện những dấu hiệu trên mới xử lý. Lái xe nên theo dõi tình trạng của má phanh xe và ống dẫn dầu phanh. Chỉ vết nứt nhẹ ở vòi cũng có thể khiến dầu phanh bị rò ra bên ngoài, khiến tài xế không phanh được xe.

Để kiểm tra xem các ống dẫn dầu phanh có hoạt động tốt không, lái xe phải cầm vào chúng. Nếu chúng cứng và nứt khi uốn cong thì chúng cần được thay thế.

Ba nguyên tắc cần nhớ cho lái mới trước khi khởi động ô tô

Tư thế ngồi lái xe đúng phải làm giảm áp lực ở lưng và giúp người lái không bị mỏi trong chuyến đi dài

2. Tư thế ngồi lái xe

Nhiều người cho rằng tư thế ngồi điều khiển ô tô không quan trọng, miễn sao cảm thấy thoải mái thì lái xe không phải lo lắng về sự an toàn. Thực ra, tư thế lái xe cần được tuân theo quy tắc an toàn.

Tư thế ngồi lái xe an toàn:

Tư thế ngồi đúng phải làm giảm áp lực ở lưng và giúp người lái không bị mỏi trong chuyến đi dài. Trong trường hợp khẩn cấp, mọi người đều hành động theo bản năng. Chẳng hạn, đẩy tay vào vô lăng trước khi va chạm, hai chân cùng lúc đẩy vào bàn đạp và sàn xe. Do đó, khớp gối và khuỷu tay thẳng có thể bị thương ngay cả trong va chạm nhẹ.

Đầu gối hơi cong và khớp khuỷu tay nên gấp lại một chút. Trước hết, cần điều chỉnh ghế theo chiều cao và theo độ nghiêng. Vì thế, hãy đặt chân phải lên bàn đạp phanh, đạp cần số bằng chân trái (nếu dùng xe số tự động thì đặt chân trái lên kệ đặc biệt). Đẩy ghế về phía trước là tài xế sẽ gấp đầu gối đúng.

Lái xe cần cần điều chỉnh góc của lưng ghế. Khi cố gắng duỗi thẳng chân, lái xe nên đạp mạnh hết chân phanh. Cơ thể không nên di chuyển lên phía sau ghế. Nếu vậy thì ghế gần như thẳng đứng. Cơ thể của tài xế không ngả ra phía trước hoặc phía sau mới là ngồi đúng tư thế.

Bước điều chỉnh cuối cùng cho tư thế ngồi của lái xe phù hợp là tìm vị trí phù hợp giữa lái xe và vô lăng. Khoảng cách đúng chính xác là khi duỗi cánh tay ra, cổ tay chạm vào điểm trên cùng của vô lăng.

Ba nguyên tắc cần nhớ cho lái mới trước khi khởi động ô tô

Tài xế nên để chân phải trong tư thế sẵn sàng đạp chân phanh

3. Gót chân phải tránh vị trí gần chân ga hơn chân phanh

Tài xế nên luôn để chân phải trong tư thế sẵn sàng đạp chân phanh. Bàn chân càng nhỏ thì càng thấy khó giữ chân phanh (nhất là đối với chị em phụ nữ).

Ba nguyên tắc cần nhớ cho lái mới trước khi khởi động ô tô

Điều quan trọng cần nhớ là khi trường hợp cần phanh khẩn cấp, tài xế thường chuyển chân phải hướng sang bên trái để phanh gấp. Tuy nhiên, nếu để gót chân ở gần chân ga hơn, trường hợp xấu nhất có thể là tài xế sẽ chọn nhầm chân ga là chân phanh, gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast