Toan tính của Honda với xe máy điện không bán, chỉ cho thuê

Sau khi mở bán Honda ICON e:, hãng xe Nhật Bản sẽ sớm triển khai cho thuê CUV e:. Sự nghiêm túc của Honda có thể khởi đầu cuộc chiến mới ở thị trường xe máy điện.

Tại triển lãm VMS 2024, Honda đưa bộ đôi xe máy điện ICON e: và CUV e: lên vị trí cao nhất gian trưng bày. Hãng xe Nhật Bản cũng xác nhận CUV e: sẽ được phân phối đến khách Việt theo hình thức cho thuê, không bán như các mẫu xe máy điện khác trên thị trường.

Honda CUV e: có gì?

Nếu như Honda ICON e: là một mẫu xe máy điện nhắm đến đối tượng học sinh với động cơ nhỏ, tốc độ tối đa không vượt quá 50 km/h, thì Honda CUV e: lại được trang bị motor điện có công suất tối đa 6 kW, tức tương đương xe xăng 110 cc.

Mẫu xe máy điện này sở hữu thiết kế đơn giản, chủ đạo bởi các mảng màu đen và trắng. Cụm đèn LED ở đầu xe thiết kế mỏng, nằm sát về dưới yếm xe và trải rộng sang 2 bên. Ở đuôi xe, Honda CUV e: sở hữu cụm đèn hậu LED gọn gàng, tích hợp logo hãng.

Honda CUV e: sở hữu ngoại hình khá cơ bản với 2 tông màu đen-trắng. Ảnh: Đan Thanh.
Honda CUV e: sở hữu ngoại hình khá cơ bản với 2 tông màu đen-trắng. Ảnh: Đan Thanh.

Màn hình TFT màu kích thước 7 inch chiếm phần lớn khu vực đầu xe Honda CUV e:. Trang bị này có hỗ trợ kết nối không dây với hệ thống Honda RoadSync do hãng xe Nhật Bản phát triển.

Nhờ motor điện với công suất tương đương xe xăng 110 cc, Honda CUV e: mất 5,1 giây để tăng tốc và hoàn thành quãng đường 50 m. Tốc độ tối đa mà CUV e: có thể đạt được là 83 km/h. Xe cũng được trang bị chế độ hỗ trợ đi lùi, kích hoạt thông qua phím cơ trên cùm công tắc.

Hai gói pin Honda Mobile Power Pack e: dưới yên xe có thể tháo rời để thay đổi dễ dàng và linh hoạt. Theo Honda, xe máy điện CUV e: có thể di chuyển tối đa 73 km khi pin đầy.

2 gói pin dưới yên xe Honda CUV e: có thể tháo rời. Ảnh: Đan Thanh.
2 gói pin dưới yên xe Honda CUV e: có thể tháo rời. Ảnh: Đan Thanh.

Tại Việt Nam, Honda cho biết sẽ triển khai chương trình cho thuê CUV e: từ tháng 7. Khách Việt có thể thuê mẫu xe máy điện theo gói 3 tháng hoặc 6 tháng với chi phí gần 1,5 triệu đồng/tháng.

Mô hình mới, ít hãng triển khai

Trước khi Honda thông báo bắt đầu cho thuê CUV e: từ tháng 7 tới đây, thị trường xe 2 bánh Việt Nam chỉ có duy nhất Selex Motor là cái tên đang triển khai chương trình tương tự.

Trên trang chủ của mình, Selex giới thiệu 2 mô hình thuê xe với 3 gói dịch vụ khác nhau, tùy nhu cầu đổi pin hoặc tự sạc, kết hợp với tùy chọn đi bao nhiêu trả bấy nhiêu hoặc không giới hạn số km sử dụng.

Chi phí thuê xe máy điện của Selex Motor vì thế dao động từ gần 1,3 triệu đồng/tháng đến cao nhất 4,5 triệu đồng, ghi nhận ở gói thuê không giới hạn số km di chuyển.

Selex từng là cái tên duy nhất cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy điện chính hãng. Ảnh: Selex Motor.
Selex từng là cái tên duy nhất cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy điện chính hãng. Ảnh: Selex Motor.

Với CUV e:, Honda không đề cập đến giới hạn quãng đường di chuyển. Gói thuê 4,4 triệu đồng/3 tháng hoặc 8,8 triệu đồng/6 tháng cũng cho phép khách hàng đổi pin miễn phí tại các cửa hàng chỉ định trong hệ thống HEAD.

Nhìn chung, chính sách cho thuê CUV e: của Honda có vẻ dễ tiếp cận hơn dành cho khách Việt. Chi phí trung bình chưa đến 1,5 triệu đồng/tháng là thấp hơn khá nhiều khi đặt cạnh gói thuê không giới hạn số km của Selex Motor.

Toan tính của Honda với CUV e:

Trong lần đầu đặt chân vào thị trường xe máy điện Việt Nam, Honda chọn ICON e: và CUV e: làm 2 mẫu xe chào sân khách hàng.

Bên cạnh ICON e: nhắm đến nhóm khách hàng học sinh, CUV e: được hãng xe Nhật Bản cho thuê với chi phí khá cạnh tranh cũng được xem là cách thức để Honda quảng bá công nghệ và khẳng định sự nghiêm túc trong mảng xe máy điện.

Với chi phí cho thuê chỉ bằng một phần ba đối thủ, Honda CUV e: dường như đang sở hữu lợi thế cạnh tranh tương đối lớn. Honda CUV e: cũng tỏ ra thân thiện với nhiều đối tượng khách hàng hơn, thay vì là một dòng xe máy điện đặc thù như ở thương hiệu Selex.

Honda CUV e: có kiểu dáng thân thiện hơn khi đặt cạnh một mẫu xe máy điện được cho thuê của thương hiệu Selex Motor. Ảnh: Phúc Hậu.
Honda CUV e: có kiểu dáng thân thiện hơn khi đặt cạnh một mẫu xe máy điện được cho thuê của thương hiệu Selex Motor. Ảnh: Phúc Hậu.

Năm ngoái, VinFast bán được tổng cộng 70.977 xe máy điện (phần lớn tại Việt Nam) và nhiều khả năng đã là hãng xe máy điện có doanh số tốt nhất thị trường. Yamaha đang có duy nhất xe điện Neo's, còn các hãng xe máy điện khác như Dat Bike, Yadea hay Pega không chia sẻ thành tích bán hàng.

Honda thông qua lịch sử gắn bó lâu đời với khách hàng Việt Nam đã có cơ hội chứng minh chất lượng sản phẩm xe 2 bánh. Khi đặt chân vào mảng xe máy điện, hãng xe Nhật Bản có khả năng sẽ hưởng lợi từ danh tiếng, độ tin cậy đã gầy dựng trong quá khứ.

Vì thế, việc Honda tham gia vào mảng xe máy điện được cho là sẽ khiến các đối thủ phải kiêng dè. ICON e: và CUV e: chỉ là những mẫu xe đầu tiên trong kế hoạch 30 sản phẩm xe máy điện mà Honda đề ra cho đến năm 2030.

Hai mẫu xe này cũng là "công cụ" để Honda giới thiệu công nghệ xe máy điện, chứng minh bản thân dù chậm chân nhưng không phải là "tay mơ" trong mảng điện hóa. Giá thuê dễ tiếp cận của CUV e: có thể đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực này của hãng xe Nhật Bản.

Honda tỏ ra nghiêm túc với xe máy điện. Ảnh minh họa: Đan Thanh.
Honda tỏ ra nghiêm túc với xe máy điện. Ảnh minh họa: Đan Thanh.

Chưa rõ khả năng Honda có được thành công trong mảng xe máy điện tại Việt Nam. Trước mắt, sự có mặt của ICON e: hay sắp tới là CUV e: đang "thổi lửa" vào thị trường xe máy điện Việt.

Chỉ mới ra mắt 2 mẫu xe, nhưng sức mạnh từ thương hiệu dường như ngay lập tức khiến Honda bỏ qua các đối thủ khác và bám đuổi vị trí đầu bảng của VinFast. Tất nhiên với việc kinh doanh song song cả xe điện lẫn xe xăng, Honda sẽ không quá vội vàng ở nhóm xe máy điện. VinFast do đó vẫn còn thời gian để thay đổi loạt sản phẩm của mình, tăng tính cạnh tranh và qua đó duy trì vị thế.

Mới đây, Yamaha Việt Nam thông báo triển khai chương trình tặng một pin lithium-ion hoặc voucher tiền mặt 15 triệu đồng cho khách hàng mua Neo's - xe máy điện duy nhất của hãng. Hiện, Yamaha Neo's được bán với giá 49 triệu đồng.

VinFast cũng cho biết sẽ triển khai chương trình sạc miễn phí cho khách hàng sử dụng xe máy điện trong một năm, bắt đầu từ ngày 1/5. Chính sách miễn phí sạc được áp dụng tại tất cả trạm sạc V-GREEN trên toàn quốc, tuy nhiên không khả dụng cho tài xế thuộc hệ thống GSM.

Sau làn sóng điện hóa ở thị trường ôtô, khách hàng Việt Nam có thể sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đua mới, được kỳ vọng sẽ hấp dẫn không kém trong phân khúc xe máy điện.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.