3/10 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở huyện Kỳ Anh đã hồi phục sức khỏe

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu yêu cầu giám sát chặt chẽ những người có biểu hiện sốt cao thông qua đội ngũ công tác viên y tế thôn, trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử và qua các quầy thuốc trên địa bàn xã Kỳ Thư để kịp thời xử lý, tránh lây lan ra cộng đồng.

Sáng 2/10, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu và lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra giám sát và chỉ đạo công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh.

3/10 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở huyện Kỳ Anh đã hồi phục sức khỏe

Lãnh đạo ngành y tế hướng dẫn người dân lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết để phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, từ ngày 22/9/2020 đến ngày 1/10/2020, trên địa bàn thôn Đan Trung, xã Kỳ Thư (huyện Kỳ Anh) xuất hiện 10 bệnh nhân có biểu hiện sốt trên 39 độ C, đau đầu, đau mỏi cơ khớp... Trong đó có 6 bệnh nhân xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết.

Hiện 3 bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, 6 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị, 1 bệnh nhân được theo dõi tại nhà.

3/10 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở huyện Kỳ Anh đã hồi phục sức khỏe

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết đang được theo dõi sức khỏe tại nhà ở thôn Đan Trung

Sau khi xác định các bệnh nhân bị sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh phối hợp với Trạm Y tế xã Kỳ Thư nhanh chóng xuống hộ gia đình tiến hành điều tra dịch tễ và hướng dẫn bà con làm vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, lật úp các dụng cụ chứa nước nhằm tránh hiện tượng muỗi đẻ trứng.

Trung tâm Y tế huyện cũng tiến hành khoanh vùng và phun hóa chất diệt muỗi toàn bộ thôn Đan Trung (xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh).

Qua kiểm tra, giám sát thực tế tại khu vực có bệnh nhân sốt xuất huyết tại một số hộ gia đình trên địa bàn xã Kỳ Thư, đoàn lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến xuất hiện bệnh sốt xuất huyết tại địa bàn như: các phế thải, dụng cụ chứa nước trong hộ dân vẫn còn nhiều, mật độ loăng quăng bọ gậy, muỗi vằn truyền bệnh ở mức độ cao, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết vẫn chữa đến tận được với người dân...

3/10 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở huyện Kỳ Anh đã hồi phục sức khỏe

Cán bộ CDC Hà Tĩnh điều tra loăng quăng, bọ gậy tại một hộ gia đình trên địa bàn thôn Đan Trung.

Dù 100% hộ dân đã sử dụng nước máy, có nhiều cải thiện trong vệ sinh môi trường, song nguy cơ sốt xuất huyết tại đây vẫn có thể lây lan ra cộng đồng nếu không có các biện pháp phòng chống kịp thời.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, giám sát, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu đề nghị Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, chính quyền địa phương và Trạm Y tế xã Kỳ Thư tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về bệnh sốt xuất huyết và cách phòng chống trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng chống; giám sát chặt chẽ những người có biểu hiện sốt cao thông qua đội ngũ công tác viên y tế thôn, trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử và qua các quầy thuốc trên địa bàn xã để kịp thời xử lý, tránh lây lan ra cộng đồng;

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương tiếp tục vận động nhân dân ra quân vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, lật úp các dụng cụ chứa nước, phun hóa chất diệt muỗi trên địa bàn toàn xã Kỳ Thư; thực hiện tốt phương châm “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast