Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

(Baohatinh.vn) - Với mức hỗ trợ gần 70 tỷ đồng/năm cho các nhóm đối tượng, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách về lĩnh vực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 - 2025 được thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách về lĩnh vực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 - 2025 là một trong những nội dung quan trọng đang được đại biểu xem xét tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Khuyến khích nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành y tế

Trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách y tế theo Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015, Nghị quyết 94/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018, Nghị quyết 178/2019/NQ-HĐND ngày 15/12/2019 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả nhất định.

Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

Đại biểu Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế trình bày tờ trình về một số cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 - 2025.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách lĩnh vực y tế vẫn còn có những hạn chế như: một số chính sách thu hút và chính sách ưu đãi chưa thu hút, tuyển dụng đủ số lượng bác sỹ đa khoa chính quy theo đề án vị trí việc làm, các đơn vị còn khó khăn về nguồn kinh phí để hỗ trợ đào tạo ngắn hạn; số bác sỹ, dược sỹ đại học trở lên bỏ việc, xin thôi việc còn nhiều;

Chính sách hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu; các đơn vị sự nghiệp y tế thực hiện tự chủ về tài chính còn gặp nhiều khó khăn; kết cấu giá dịch vụ y tế hiện hành vẫn chưa tính đầy đủ các chi phí cấu thành; chính sách hỗ trợ cho người bệnh không thuộc đối tượng hộ nghèo còn để sót đối tượng…

Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

Các bác sỹ BVĐK tỉnh hội chẩn trực tuyến ngay tại giường bệnh với các bệnh viện tuyến Trung ương để điều trị cho bệnh nhân.

Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách về lĩnh vực y tế công lập trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025 là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong giai đoạn hiện nay và phù hợp với chủ trương của tỉnh.

Đồng thời, việc ban hành nghị quyết này cũng nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác tại tỉnh, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy ngành y tế đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện các chính sách an sinh xã hội đối với người nhiễm HIV/AIDS và người bệnh tâm thần điều trị nội trú.

Ai là người được thụ hưởng chính sách?

Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

Các bác sỹ Khoa Nhi - BVĐK tỉnh triển khai thành công kỹ thuật nội soi tiêu hóa dành cho trẻ em.

Theo dự thảo nghị quyết, các đối tượng được hưởng lợi từ chính sách gồm:

+ Công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế, các cơ sở y tế công lập.

+ Các cơ sở y tế công lập.

+ Người nhiễm HIV/AIDS thuộc đối tượng quản lý tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chưa có thẻ BHYT (trừ người thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT được quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế ngày 14/11/2008, đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế ngày 13/6/2014).

+ Người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT được hỗ trợ chi phí cùng chi trả đối với thuốc ARV là những người nhiễm HIV/AIDS tham gia điều trị ARV tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh (trừ phạm nhân nhiễm HIV/AIDS tại trại tạm giam, trại giam).

+ Người bệnh tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh không thuộc đối tượng hộ nghèo.

+ Các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Kinh phí thực hiện chính sách gần 70 tỷ đồng/năm

Theo tờ trình dự thảo nghị quyết, nguồn kinh phí thực hiện chính sách được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện phù hợp với khả năng cân đối ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác với dự kiến kinh phí là 69.950.768.000 đồng/năm.

Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh và Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ chuyên môn.

Theo dự thảo nghị quyết, có 4 nhóm chính sách được áp dụng, gồm:

- Chính sách hỗ trợ thêm ngoài lương và tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, hỗ trợ thêm ngoài lương (tiền ăn, tiền xăng xe, tiền điện thoại) mức 2 triệu đồng/người/tháng đối với bác sỹ, dược sỹ đại học công tác trong các cơ quan quản lý nhà nước về y tế, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Tâm thần; bác sỹ làm việc thường xuyên, liên tục trong lĩnh vực: truyền nhiễm, cấp cứu, hồi sức cấp cứu, giải phẫu bệnh thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; giám định viên pháp y; bác sỹ công tác tại: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; lĩnh vực y tế dự phòng thuộc các trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã.

Hỗ trợ 750 ngàn đồng/người/tháng đối với bác sỹ công tác lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh thuộc trung tâm y tế/bệnh viện đa khoa huyện, thành phố, thị xã.

Hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng đối với bác sỹ công tác tại trạm y tế xã, phường, thị trấn thuộc các trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã (đối tượng là nữ được hưởng thêm 5% mức hỗ trợ).

Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh áp dụng vào khám chữa bệnh, điều trị cho người dân.

Bác sỹ công tác tại các cơ sở y tế công lập tuyến tỉnh, tuyến huyện theo phân cấp quản lý được Sở Nội vụ ban hành quyết định cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn y thời gian từ 3 tháng - 12 tháng học tập trung tại các trường đại học trong nước, các cơ sở y tế tuyến Trung ương, được hỗ trợ 50% học phí theo quy định của cơ sở đào tạo nhưng tối đa không quá 5 triệu đồng đồng/người/khóa học có thời gian từ 3 tháng đến dưới 6 tháng, 10 triệu đồng/người/khóa học có thời gian từ 6 - 12 tháng. Đội ngũ này sẽ được hỗ trợ ngay sau khi hoàn thành khóa học và có văn bằng hoặc chứng chỉ hoặc chứng nhận.

Bố trí kinh phí hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế công lập từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, tối thiểu 50 tỷ đồng/năm (ưu tiên đầu tư chống xuống cấp cơ sở vật chất); hỗ trợ 50% kinh phí thuê dịch vụ công nghệ thông tin nhưng tối đa không quá 500 ngàn đồng/giường bệnh kế hoạch/năm đối với bệnh viện/trung tâm y tế có giường bệnh (không tính bao gồm giường bệnh tại trạm y tế); 6 triệu đồng/trạm y tế/năm.

Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

Trạm Y tế xã Quang Diệm (Hương Sơn) được xây dựng khang trang, rộng rãi đáp ứng nhu cầu đến thăm khám của người dân.

- Chính sách thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế ngành y tế gồm chính sách hỗ trợ công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi và nhóm đối tượng được hỗ trợ đào tạo lại.

Theo đó, người thuộc đối tượng tinh giản biên chế, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, được trợ cấp 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ BHXH; từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Đối với nhóm đối tượng nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động, được trợ cấp 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ BHXH; từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương; được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi quy định.

Đối với nhóm đối tượng được hỗ trợ đào tạo lại, công chức, viên chức không quá 40 tuổi tính từ thời điểm cử đi đào tạo, được cơ quan, đơn vị xem xét cử đi đào tạo lại được hưởng quyền lợi theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP; được hỗ trợ chi phí dịch vụ đào tạo và tiền mua tài liệu bắt buộc theo quy định của cơ sở đào tạo; được hỗ trợ chi phí đi lại theo giá xe khách tại thời điểm đi học, có khoảng cách từ cơ quan đến nơi học tập từ 25 km trở lên, mỗi năm đi học hỗ trợ 2 lượt đi và về.

Ai sẽ thụ hưởng chính sách về lĩnh vực y tế công lập nếu được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua?

Lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh kiểm tra công tác quản lý, điều trị bệnh nhân tâm thần ngoài cộng đồng ở TX Kỳ Anh.

- Về chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT và hỗ trợ cùng chi trả thuốc kháng vi rút HIV (thuốc ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS, hỗ trợ 100% mức đóng thẻ bảo hiểm y tế và 100% chi phí cùng chi trả thuốc ARV.

- Về chính sách hỗ trợ đối với người bệnh tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh không thuộc đối tượng hộ nghèo, được hỗ trợ tiền ăn bằng 3% mức lương cơ sở/người bệnh/ngày.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast