An cung chứa kim loại độc: Đừng đùa giỡn với tính mạng con người!

Nhiều người thắc mắc, băn khoăn về những sản phẩm thuốc có giá hàng triệu đồng/viên nhưng đến bây giờ mới bị phát hiện có chứa kim loại độc cao.

Trong những ngày gần đây, dư luận khá lo ngại về thông tin Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định dừng lưu thông, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn do Triều Tiên sản xuất có các chất độc hại vượt hàng nghìn lần ngưỡng an toàn cho phép. Người ta không chỉ lo sợ cho những ai sử dụng loại thực phẩm chức năng này, mà băn khoăn về việc quản lý các loại thực phẩm đang được bán và sử dụng tràn lan ở nước ta.

Ngày 26/8 vừa qua, Cục Quản lý Dược có văn bản gửi và đề nghị Cục An toàn thực phẩm có biện pháp xử lý đối với sản phẩm thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (của Triều Tiên), vì qua kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm này có chứa nhiều kim loại nặng gây độc hại cho cơ thể (gồm asen, chì, thủy ngân) gấp hàng nghìn lần so với ngưỡng cho phép với cơ thể.

Khách hàng hỏi mua sản phẩm An cung ngư hoàng hoàn tại một cửa hàng ở Quận 1, TP HCM chiều 27/8 (Ảnh: Tuổi trẻ)
Khách hàng hỏi mua sản phẩm An cung ngư hoàng hoàn tại một cửa hàng ở Quận 1, TP HCM chiều 27/8 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Loại thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (của Triều Tiên) là một trong số các loại thực phẩm chức năng ào ạt “đổ bộ” vào nước ta trong những năm gần đây. Người ta đã từng không tốn giấy mực để quảng cáo rằng, sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn rất hiệu quả trong cấp cứu và điều trị đột quỵ. Nếu vào Google, gõ từ khóa An cung ngưu hoàng hoàn thì chỉ trong vòng 0,36 giây, ta có thể tìm thấy hơn 1,6 triệu kết quả cùng những lời quảng cáo “trên mức tuyệt vời…”. Nhiều nơi còn tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm rầm rộ, cho người tới chào hàng tại các phòng chẩn trị y học cổ truyền, giới thiệu công dụng chính là dùng cho người sau khi bị đột quỵ.

Điều dư luận quan tâm là, tại sao những sản phẩm có giá hàng triệu đồng/viên đến bây giờ mới bị phát hiện có chứa kim loại độc cao gấp hàng nghìn lần ngưỡng cho phép? Dẫu biết rằng đó không phải là thuốc kê theo toa, nhưng điều này cho thấy việc quản lý các sản phẩm thực phẩm chức năng ở nước ta đang rất lỏng lẻo.

Vì sao sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn tuy có giá rất cao nhưng vẫn được nhiều người tìm mua? Bởi vì, “có bệnh thì vái tứ phương”. Tâm lý của người bệnh và người nhà của bệnh nhân là đã có bệnh thì dù có tốn kém bao nhiêu cũng cố tìm mọi cách để chữa cho bằng được. Chấp nhận tốn nhiều tiền như vậy, một phần là vì người dân đã tin tưởng vào sự kiểm duyệt của Bộ Y tế. Nhưng kết quả là họ lại mua phải một sản phẩm chứa chất độc. Ai phải giải thích về điều này, ai sẽ chịu trách nhiệm khiến để xảy ra những cái chết oan?

Tính mạng của người dân đang bị mang ra đùa giỡn vì nhiều lý do. Trước hết, đó là vì lợi nhuận của những đại lý phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng. Giá một viên thuốc bị đẩy lên cả triệu đồng là vì lợi ích của nhóm người này. Thậm chí, một số thầy thuốc đã liên kết với các đại lý phân phối để “tư vấn” cho người dân sử dụng loại sản phẩm này để hai bên cùng có lợi. Bên cạnh đó là tâm lý sính ngoại, thích thuốc ngoại, sử dụng thuốc và các sản phẩm chức năng một cách vô tội vạ, không hiểu biết của người dân, dùng thuốc theo những lời mách bảo, đồn đoán. Thứ ba, đó là sự thiếu trách nhiệm, tắc trách của các cơ quan quản lý khi để xảy ra tình trạng loạn của các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng ở nước ta.

Ngoài ra, là tình trạng “lách luật” trong quảng cáo. Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng đã được liên tục quảng cáo trên nhiều kênh truyền hình, nhất là trong khung giờ vàng buổi tối. Nhiều sản phẩm đã được “thổi phồng” công dụng, làm mờ ranh giới giữa thực phẩm chức năng và thuốc, khiến người tiêu dùng hiểu lầm tác dụng của nó.

Nếu các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, chắc chắn trong thời gian tới, có thể sẽ phát hiện ra nhiều sản phẩm độc hại tương tự loại thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn. Còn với người dân, điều quan trọng là hãy đừng đùa giỡn với tính mạng của chính mình và người thân. Hãy biết dùng thuốc đúng cách, để không tự rơi vào cảnh “tiền mất… mạng tiêu”./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast