Bác sĩ Việt Nam đầu tiên được vinh danh Anh hùng chống mù lòa

Bác sĩ Phạm Minh Trường, Giám đốc Bệnh viện Mắt Huế, được Tổ chức Quốc tế phòng chống mù lòa trao danh hiệu “Eye Health Heroes”.

Bác sĩ Trường 55 tuổi, là một trong 15 người trên thế giới vừa được Tổ chức Quốc tế phòng chống mù lòa (IAPB) vinh danh là Anh hùng chống mù lòa và trao giải thưởng "Eye Health Heroes".

Ông cũng là bác sĩ nhãn khoa đầu tiên công tác ở bệnh viện công lập Việt Nam nhận danh hiệu này.

bac si viet nam dau tien duoc vinh danh anh hung chong mu loa

Bác sĩ Trường nhận giải Anh hùng chống mù lòa từ tổ chức IAPB. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bác sĩ Trường từng giữ các cương vị Trưởng Trạm Mắt tỉnh Bình Trị Thiên (cũ), Giám đốc Trung tâm Phòng chống mù lòa, Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh tật xã hội.

Khi Bệnh viện Mắt Huế được thành lập năm 2005, ông giữ nhiệm vụ giám đốc hơn 10 năm qua. Khi ấy Bệnh viện Mắt Huế chưa chữa trị được các bệnh về mắt cho trẻ em. Trẻ em bị bệnh mắt ở miền Trung đa số phải đi Hà Nội hay TP HCM điều trị nên chỉ con nhà giàu mới có điều kiện chữa bệnh.

"Nhiều em bị lác mắt, sụp mắt, đục thủy tinh thể bẩm sinh ở Quảng Bình, Hà Tĩnh được cha mẹ lặn lội đưa vào Huế chữa trị nhưng không được đành phải quay về. Lúc đó, tôi ước gì Bệnh viện Mắt Huế có đầy đủ cơ sở vật chất để có thể chữa trị cho các em", bác sĩ Trường chia sẻ.

Sau đó ông kết nối với nhiều tổ chức trong và ngoài nước nâng cao chất lượng chuyên môn, cơ sở vật chất của Bệnh viện Mắt Huế. Năm 2010, bác sĩ Trường thành lập trung tâm nhãn nhi chuyên điều trị, chăm sóc mắt cho trẻ em. Đây là trung tâm nhãn nhi đầu tiên ở miền Trung, hàng năm khám và phẫu thuật cho 200-250 trẻ em.

Bệnh viện Mắt Huế cũng phối hợp các bệnh viện miền Trung khám mắt cho trẻ em và đưa về Huế phẫu thuật; đồng thời chuyển giao chuyên môn, phẫu thuật miễn phí đục thủy tinh thể cho người già vùng sâu...

bac si viet nam dau tien duoc vinh danh anh hung chong mu loa

Ngoài công tác quản lý, bác sĩ Trường trực tiếp khám chữa bệnh cho người già. Ảnh: Võ Thạnh.

Với những đóng góp trong việc chống mù lòa cho người dân các tỉnh miền Trung, bác sĩ Trường được IAPB vinh danh.

Theo Võ Thạnh/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast