Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tăng 30% do khói thuốc

(Baohatinh.vn) - Chưa nhập viện nên chưa thấy sợ, nhiều người ở Hà Tĩnh vẫn cuốn theo làn khói thuốc nguy hại.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tăng 30% do khói thuốc

Bác sỹ Đà kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân V. sau khi đặt sten.

Vào nhập viện trong tình trạng bị hẹp van tim, bệnh nhân L.V. V. (82 tuổi, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) được các bác sỹ tiến hành đặt 1 sten nhánh bên phải. Trước đó, ông V. cũng đã được đặt sten một bên trái.

Theo các bác sỹ, một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh nhân V. bị hẹp van tim là do có tiền sử hút thuốc lá trong thời gian dài. “Tôi bắt đầu hút thuốc lá từ năm 15 tuổi, trung bình mỗi ngày hết khoảng 1 gói thuốc. Cách đây 2 năm, thấy đau tức ngực, khó thở nên đã nhập viện điều trị thì phát hiện mình hẹp van tim” – ông V. cho biết.

Không riêng gì bệnh nhân V., rất nhiều bệnh nhân bị mắc các bệnh về tim mạch khi đến thăm khám, điều trị tại BVĐK tỉnh đều có tiền sử hút thuốc lá. Qua thực tiễn đã cho thấy, đối với những người hút thuốc lá, sau khi phẫu thuật, việc phục hồi khó khăn hơn so với những người không hút thuốc.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tăng 30% do khói thuốc

Bác sỹ Phạm Hữu Đà tư vấn cho bệnh nhân về các bệnh tim mạch có liên quan đến hút thuốc lá.

Theo bác sỹ Phạm Hữu Đà – Trưởng khoa Tim mạch - lão học (BVĐK tỉnh), hút thuốc lá là nguyên nhân độc lập gây tắc hẹp lòng mạch máu và là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến mắc và tử vong ở bệnh lý tim mạch. Những người hút thuốc lá có thể mắc bệnh tim cao hơn 2-4 lần so với người không hút thuốc lá. Các nguy cơ này tăng lên tỷ lệ thuận với khối lượng và thời gian hút thuốc. Đối với những người mắc các bệnh như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì hoặc người có yếu tố gia đình bị bệnh tim mạch... nếu hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

“Nguy hiểm hơn là đối với những người hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn khoảng 30% so với những người không hít phải khói thuốc.

Vì khói thuốc lá làm suy yếu tế bào ở tim, giảm lượng cholesterol có lợi và tăng mức huyết áp khỏi ngưỡng an toàn. Phụ nữ, trẻ vị thành niên và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi hít thuốc thụ động” – bác sỹ Đà khẳng định.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch tăng 30% do khói thuốc

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thực hiện một ca can thiệp tim mạch cho bệnh nhân bị hẹp mạch vành có yếu tố liên quan đến hút thuốc lá.

Theo nghiên cứu của ngành y tế, khói thuốc lá chứa khí cacbon monocide, khi hít phải sẽ làm lượng oxy trong máu bị sụt giảm. Chính vì vậy, tim phải hoạt động mạnh hơn bình thường để bù đắp lượng oxy bị giảm. Hậu quả là để lại nhiều biến chứng nguy hiểm theo thời gian. Thành phần nicotine trong khói thuốc là nguyên nhân chính khiến nhiều người trở nên nghiện thuốc lá. Khi vào cơ thể, nicotine kích thích sản sinh adrenaline gây ra biểu hiện như: tim đập mạnh, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cao. Ngoài ra, hút thuốc lá dẫn đến các bệnh như: động mạch ngoại biên, phình động mạch chủ bụng.

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần đề cập đến tác hại do thói quen hút thuốc lá gây ra, thế nhưng “chưa nhập viện, chưa thấy sợ”, nhiều người vẫn cuốn theo làn khói trắng nguy hại.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast