Bác sỹ Hà Tĩnh chỉ cách “giải phóng” áp lực cho con em trước mùa thi

(Baohatinh.vn) - Phụ huynh nên làm gì để con em vượt qua khó khăn, tự tin bước vào các kỳ thi? PV Báo Hà Tĩnh có cuộc trò chuyện với Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng - Trưởng khoa Cấp tính Nam (Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh) về những nội dung liên quan đến vấn đề này.

Bác sỹ Hà Tĩnh chỉ cách “giải phóng” áp lực cho con em trước mùa thi

Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng - Trưởng khoa Cấp tính Nam (Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh)

- PV: Thưa bác sỹ, cứ mỗi khi bước vào mùa thi, nhiều em học sinh dễ bị stress hoặc rối loạn về mặt tâm lý và tâm thần. Vậy biểu hiện của cụ thể của bệnh lý này như thế nào?

Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng: Biểu hiện của rối loạn về mặt tâm lý và tâm thần thường là tâm trạng buồn rầu, chán nản thường trực, có tinh thần xấu, không có khả năng vui thích (với những thứ mà bình thường khiến bản thân vui vẻ), tập trung kém, thiếu năng lượng, mệt mỏi... Có những trường hợp sẽ có các triệu chứng như: khó ngủ, giấc ngủ không sâu, mất ngủ, thay đổi thói quen khẩu vị ăn uống, thay đổi cân nặng...

Các triệu chứng kèm theo khác như: táo bón, bồn chồn, khó chịu... Một số em sẽ có biểu hiện học tập giảm sút, khó tập trung, học tập mất nhiều thời gian hơn nhưng lại mau quên, khó nhớ, khó thuộc bài… Nghiêm trọng và nặng nề nhất là trong các em sẽ xuất hiện những ý nghĩ tiêu cực.

Bác sỹ Hà Tĩnh chỉ cách “giải phóng” áp lực cho con em trước mùa thi

Toàn tỉnh có gần 17.400 học sinh đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

- PV: Vậy, theo bác sỹ, đâu là nguyên nhân của những rối loạn về mặt tâm lý và tâm thần ở các em học sinh khi bước vào mùa thi ?

Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các em bị stress, bị rối loạn về mặt tâm lý và tâm thần, trong đó phải kể đến những áp lực từ sự kỳ vọng mà thầy cô, gia đình dành cho các em. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến.

Thứ 2 là khi bước vào mùa thi, nhịp sinh học của các em cũng thay đổi, các em dành nhiều thời gian cho việc học tập, ngủ ít, hạn chế việc vui chơi, giải trí nên khiến cho cơ thể mệt mỏi, tinh thần luôn căng thẳng. Đặc biệt, nhiều em còn lạm dụng các chất kích thích như: trà, cà phê, nước tăng lực... để thức đêm ôn luyện nên ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần, năng lượng cơ thể bị suy giảm.

Ngoài ra, tâm lý sợ thi rớt, sợ thua kém bạn bè cũng là nguyên nhân khiến tâm lý các em bị rối loạn.

- PV: Bác sỹ có lời khuyên gì cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc con em khi bước vào mùa thi ?

Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng: Để giúp con vượt qua các kỳ thi, đạt kết quả tốt, tránh bị rối loạn tâm lý, tâm thần, cha mẹ nên đánh giá đúng năng lực của con và động viên khuyến khích trẻ học, không nên tạo áp lực quá lớn cho trẻ về mặt thành tích. Dù việc thi cử là rất quan trọng, song các bậc phụ huynh cố gắng giữ cho trẻ học tập, sinh hoạt, vui chơi bình thường, tránh áp lực căng thẳng, xây dựng thói quen học tập với thời gian sinh hoạt hợp lý.

Bác sỹ Hà Tĩnh chỉ cách “giải phóng” áp lực cho con em trước mùa thi

Bác sỹ khuyến cáo, các bậc phụ huynh luôn đồng hành, khuyến khích, động viên và không tạo áp lực để con trẻ vượt qua mùa thi một cách an toàn. Ảnh tư liệu

Các bậc phụ huynh không nên la rầy, mắng mỏ con cái để tránh con bị tâm lý, dễ dẫn đến stress và rối loạn tâm lý. Khi thấy con có dấu hiệu lạ như: ngủ lâu hoặc ít ngủ, cáu giận, bực bội, ăn uống thất thường... thì cần theo dõi sát sao và đưa đi kiểm tra sức khỏe.

- PV: Xin cảm ơn bác sỹ!

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, năm nay, toàn tỉnh có gần 16.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 6/6 - 7/6.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có gần 17.400 thí sinh đăng ký tham gia, trong đó có 3.455 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 7/7 - 9/7.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast