Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó với mọi tình huống kịp thời, sát thực tế với tình hình dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, Hà Tĩnh yêu cầu coi công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó với mọi tình huống kịp thời, sát thực tế với tình hình dịch bệnh

Sinh viên Lào cách ly y tế tại ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh được đo thân nhiệt, kiểm tra tình hình sức khỏe thường xuyên

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân, cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Tuy vậy, từ ngày 25/7/2020 đến nay, dịch bệnh đã và đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Từ ngày 25/7/2020 đến 18h ngày 30/7/2020, cả nước đã phát hiện 48 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng tại 6 tỉnh, thành phố, nguy hiểm nhất là chưa xác định nguồn gốc lây nhiễm.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, Hà Tĩnh thuộc nhóm các địa phương tiềm ẩn nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp từ các địa phương có dịch trong cả nước; do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phải được coi là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay.

Huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng dịch

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có công điện về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc thực hiện khẩn trương, quyết liệt một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thông báo số 262/TB-VPCP, ngày 29/7/2020 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh, Công văn số 26-CV/BCĐ, ngày 26/7/2020 và Công văn số 27-CV/BCĐ, ngày 28/7/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó với mọi tình huống kịp thời, sát thực tế với tình hình dịch bệnh

Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên

Nêu cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức và Nhân dân trong thực hiện các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đảng, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, huy động toàn bộ hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia phòng, chống dịch; chủ động phương án ứng phó mọi tình huống kịp thời, sát thực tế với tình hình dịch, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ; không chủ quan, lơ là, lơi lỏng, nhưng không được gây hoang mang, mất ổn định trong nhân dân.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh, cập nhật thường xuyên, liên tục và thông tin kịp thời, bằng nhiều hình thức đến mọi người dân về các khuyến cáo và thông báo khẩn hằng ngày của Bộ Y tế; tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn...

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê kiểm soát, quản lý chặt chẽ lao động, chuyên gia nước ngoài và công dân Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, ngăn chặn tuyệt đối tình trạng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Đảm bảo đủ hoá chất, sinh phẩm cho tình huống xét nghiệm diện rộng

Sở Y tế khẩn trương tổ chức hệ thống xét nghiệm Covid-19, chuẩn bị đầy đủ hoá chất, sinh phẩm để đáp ứng với tình huống xét nghiệm diện rộng; chú trọng xét nghiệm các trường hợp đã có biểu hiện ho, sốt; các trường hợp đã đến các địa điểm, khu vực có các ca nhiễm bệnh theo các thông báo của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh: Chủ động ứng phó với mọi tình huống kịp thời, sát thực tế với tình hình dịch bệnh

Ngành y tế kịp thời khoanh vùng trường hợp tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các địa điểm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, triển khai việc lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ theo quy định.

Khẩn trương rà soát, dự báo nhu cầu xét nghiệm; phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức, chỉ đạo mua sắm sinh phẩm, vật tư đáp ứng nhu cầu xét nghiệm.

Bảo đảm năng lực của các bệnh viện trong việc điều trị, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19; bảo đảm cán bộ, lực lượng chuyên môn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Kịp thời khoanh vùng trường hợp tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các địa điểm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, triển khai việc lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ theo quy định.

Các huyện, thành phố, thị xã rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp trở về từ thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 và các khu vực có ca bệnh dương tính về địa phương (theo thông báo hàng ngày của Bộ Y tế); điều tra kỹ yếu tố dịch tễ và dấu hiệu lâm sàng như sốt, ho, khó thở... để quyết định các biện pháp cách ly phù hợp (tại nhà, tập trung, cơ sở y tế) theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tổ chức theo dõi, giám sát y tế hằng ngày chặt chẽ; đối với người đã tiếp xúc người bệnh cần thực hiện ngay việc cách ly tập trung. Phối hợp ngành Y tế tiến hành xét nghiệm ngay đối với người đã có biểu hiện ho, sốt.

Khẩn trương xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới. Bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, trước hết là dụng cụ, phương tiện, vật tư phục vụ phòng, chống dịch và cán bộ, lực lượng chuyên môn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Chuẩn bị địa điểm, phương án cách ly tập trung trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng sử dụng khi có tình huống phức tạp xảy ra. sẵn sàng thực hiện khoanh vùng và dập dịch ngay tại địa điểm có người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 theo tinh thần 4 tại chỗ.

Tăng cường công tác quản lý thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá; chủ động nắm, kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động gây mất ổn định trên địa bàn.

Nắm thông tin, kiểm soát chặt chẽ các chuyên gia, người nước ngoài nhập cảnh làm việc trên địa bàn sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung theo quy định. Triển khai rà soát, phát hiện những người nhập cảnh trái phép để đưa vào các khu cách ly tập trung; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan tới việc đưa người, chứa chấp, bao che người nhập cảnh trái phép. Địa phương nào không phát hiện, để người nước ngoài nhập cảnh trái phép trú ngụ trên địa bàn thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Có phương án tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp PTTH

Sở Giáo dục và Đào tạo có phương án tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2020 bảo đảm an toàn, nghiêm túc. Các điểm thi phải bố trí các phòng thi dự phòng, có phương án điểm thi dự phòng trong trường hợp điểm thi chính thức nằm trong vùng phong tỏa.

Đối với các hoạt động hội họp, đại hội đảng các cấp: Khuyến khích giảm họp, giảm thành phần dự họp không cần thiết, thành phần đại biểu mời dự, không mời đại biểu nước ngoài, đại biểu ngoại tỉnh; ban tổ chức đại hội đảng chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, khuyến cáo đại biểu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế bắt tay,...

Các đồng chí bí thư các huyện, thành phố, thị xã, đồng chí Giám đốc Sở Y tế thường xuyên báo cáo, cập nhật tình hình công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị cho Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Các đồng chí Trưởng các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, đôn đốc, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Công điện, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast