Bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể cần hết sức lưu ý điều này

(Baohatinh.vn) - Đục bao sau là một trong những tình trạng rất hay gặp ở những người sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Đây là một trong những bệnh khá nguy hiểm, có thể gây mù lòa vĩnh viễn nếu tình trạng bệnh kéo dài.

Bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể cần hết sức lưu ý điều này

Bệnh nhân Phan Xuân Đợi (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) được khám, điều trị đục bao sau bằng phương pháp Laser Nd - YAG tại Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh.

Cách đây gần 2 năm, bệnh nhân Phan Xuân Đợi (72 tuổi, ở xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) bị đục thủy tinh thể. Sau khi được phẫu thuật tại một bệnh viện trong tỉnh, thị lực của ông được cải thiện rất nhiều.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông cảm thấy mắt bên phải có hiện tượng nhìn mờ và lóa... nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh để khám. Tại đây, các bác sỹ thăm khám, kết luận ông bị đục bao sau và được chỉ định điều trị bằng Laser Nd - YAG. Sau điều trị, mắt ông đã bình thường trở lại và được xuất viện ngay sau đó.

Bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể cần hết sức lưu ý điều này

Nếu xuất hiện các triệu chứng nhìn mờ, nhìn lóa sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Bác sỹ Lê Duy Tuấn Anh - Khoa Điều trị, Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh cho biết: Hiện tượng nhìn mờ, lóa sau phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể do nhiều nguyên nhân như: đục bao sau, lệch kính nội nhãn, bệnh lý ở đáy mắt… Trong đó, đục bao sau là một trong những tình trạng thường gặp ở những người sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, thời gian xảy ra thường từ 6 tháng đến 1 năm với tỷ lệ khoảng 20%.

Để điều trị đục bao sau, bác sĩ sẽ dùng Laser Nd - YAG để cắt một phần nhỏ bao bị đục ngay tại trục quang học nhằm trả lại môi trường trong suốt cho mắt. Phương pháp này hiện đang ứng dụng tại tại Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh.

Bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể cần hết sức lưu ý điều này

Bác sỹ Lê Duy Tuấn Anh tư vấn cách phát hiện các dấu hiệu bị đục bao sau cho bệnh nhân sau mổ đục thủy tinh thể.

Đây là một thủ thuật an toàn, hiệu quả và không đau, chỉ mất khoảng 5 đến 10 phút. Sau khi điều trị bằng Laser Nd - YAG, bệnh nhân có thể trở lại ngay với sinh hoạt và công việc bình thường. Một số ít trường hợp có thể thấy “ruồi bay”, nhưng hiện tượng này chỉ xuất hiện trong vài tuần đầu, sau đó sẽ không còn và không bao giờ bị đục bao sau lại.

Cũng theo bác sỹ Tuấn Anh, những bệnh nhân sau mổ đục thủy tinh thể 6 tháng đến 1 năm nếu có các triệu chứng nhìn mờ, nhìn lóa thì cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị. Vì đây cũng là một trong những bệnh khá nguy hiểm, có thể gây mù lòa vĩnh viễn nếu tình trạng bệnh kéo dài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast