Bệnh nhân trở thành vật...thí nghiệm!

Đã một tuần trôi qua kể từ sau khi mổ đường tiết niệu tại Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh), 2 bệnh nhân Nguyễn Mạnh Tùng và Nguyễn Xuân Định vẫn đang rất đau đớn. Cả 2 bệnh nhân đều rất bức xúc cho rằng họ đã bị lừa, vì họ được thoả thuận mổ nội soi nhưng khi thủ thuật mổ nội soi thất bại, kíp mổ đã chuyển sang mổ banh mà không thông báo với gia đình bệnh nhân.…

Sau mổ 1 tuần, bệnh nhân Nguyễn Mạnh Tùng vẫn đang rất đau đớn. Ảnh: MH
Sau mổ 1 tuần, bệnh nhân Nguyễn Mạnh Tùng vẫn đang rất đau đớn.

Ảnh: MH

Theo người nhà bệnh nhân, ngày 12/7, bệnh nhân Nguyễn Mạnh Tùng được đưa vào Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh với triệu chứng tắc đường tiết niệu, bí tiểu. Sau khi thăm khám, sử dụng các thủ thuật hình ảnh, bệnh nhân này được chẩn đoán sỏi niệu đạo, phảI phẫu thuật. Đang băn khoăn lo lắng không biết nên xử lý như thế nào thì ngay sau đó gia đình được BS Thiều - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp tư vấn là hiện tại Bệnh viện mới liên hệ đưa thiết bị mổ nội soi và bác sỹ phẫu thuật từ Hà Nội về, đảm bảo nhanh chóng, an toàn, không gây đau đớn và chỉ trong ngày có thể ra viện khoẻ mạnh. Tuy nhiên, BS Thiều cũng nói rõ, đây là mổ dịch vụ nên mọi chi phí gia đình phảI chi trả 100%. Nghe được lời tư vấn từ BS Trưởng khoa, gia đình bệnh nhân như “băt được vàng”, không ngần ngại bỏ ý định xin đI tuyến trên, đồng ý mổ nội soi tại đây. Sau khi trực tiếp đưa 3 triệu đồng cho BS Thiều, khoảng 8 giờ sáng ngày 14/7 bệnh nhân được đưa lên bàn mổ.

Thật đáng tiếc, mọi việc diễn ra không như mong đợi. Thay vì thời gian mổ chỉ 30 phút như tư vấn, ca mổ đã phảI tiến hành đến hơn 2 tiếng đồng hồ làm cho mọi người trong gia đình đều hốt hoảng. Được biết, sau khi mổ nội soi không thành công kíp mổ đã chuyển sang mổ banh mà không thông báo với gia đình bệnh nhân. Điều làm gia đình bệnh nhân bức xúc hơn đó là kíp mổ không hề có BS Hà Nội như tư vấn mà chỉ có BS Thiều và một người nữa tên là Hùng và sau khi mổ, các thông tin từ BS không thống nhất, khi cho là sỏi bùn, lúc lại cho rằng có u Pô líp đã cắt, lúc lại nói là sỏi đã được tán và hút vào máy… làm cho gia đình bệnh nhân hết sức lo lắng.

Những tưởng sau thất bại kể trên, kíp mổ sẽ có bài học kinh nghiệm và có cách làm đúng hơn đối với những bệnh nhân khác. Nào ngờ… Theo người nhà bệnh nhân Nguyễn Xuân Định, cũng với chiêu bài thiết bị mổ nội soi và BS phẫu thuật từ Hà Nội về, chiều ngày 14/7 BS Thiều đã thu 3 triệu đồng trước khi bệnh nhân này lên bàn mổ. Và, cuộc phẫu thuật nội soi lại thất bại, kíp mổ do BS Thiều làm trưởng kíp đã mổ phanh lấy sỏi mà không thông báo cho gia đình. Mặc dù, sau khi mổ BS Thiều đã trả lại số tiền 3 triệu đồng (tiền mổ nội soi) cho người nhà bệnh nhân nhưng họ vẫn hết sức bức xúc vì theo bệnh nhân Định, ông vừa mổ khớp háng ở Bệnh viện Việt Đức về, bản thân lại đang mắc bệnh thận, sức khoẻ rất yếu, vì vậy ông chỉ chấp nhận mổ nội soi!

Từ 2 ca mổ nội soi lấy sỏi đường tiết niệu thất bại ở khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vào ngày 14/7 cho thấy đã có dấu hiệu gian dối, dư luận hết sức bức xúc, bệnh nhân hoang mang. PhảI chăng những lời tư vấn không có thật của BS Trưởng khoa để bệnh nhân đồng ý mổ nội soi tại đây là nhằm mục đích níu kéo bệnh nhân, thu tiền tráI quy định (?!) Mặt khác, nếu đúng như thông tin mà chúng tôI có được, đó là đầu dò mổ nội soi đường tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hỏng, vậy thiết bị mà BS Thiều đưa về (như BS Thiều tư vấn) thực hiện mổ cho 2 bệnh nhân thất bại vừa qua có nguồn gốc từ đâu và ai kiểm chứng chất lượng?

Tất cả những thắc này đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh sớm xác minh, làm rõ và có câu trả lời thoả đáng để lấy lại niềm tin cho người bệnh và uy tín của một bệnh viện hàng đầu trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast