Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên: Đổi mới vì bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - “Khi đời sống người dân ngày càng cao thì ý thức chăm sóc sức khỏe của  họ được nâng lên, đó là quy luật tất yếu, buộc bệnh viện phải không ngừng đổi mới để tồn tại và phát triển...”, bác sĩ Phan Thanh Minh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cẩm Xuyên vừa dẫn tôi đến thăm một số người bệnh, vừa chia sẻ.

benh vien da khoa cam xuyen doi moi vi benh nhan

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Tại một căn phòng đang có 8 bệnh nhân điều trị, tôi bắt gặp cô y tá trẻ đang đo huyết áp cho bà cụ quê ở Cẩm Lĩnh. Bà tên Mai, năm nay 73 tuổi, được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng đột quỵ do huyết áp tăng đột ngột. Giờ bà đã trò chuyện được với khách: “Bữa nớ, đang ngồi đun nồi cháo lợn, tự nhiên, tôi thấy giật giật hai bên thái dương. Vừa đi được vài bước thì ngã xuống nền nhà, trên đầu như có đàn kiến đang đuổi nhau, rồi sùi bọt mép...”.

Cô con dâu bà Mai thành thật: “Bác sĩ bảo chỉ chậm 5 phút nữa, bà sẽ bị đứt mạch máu não”. Không chỉ có bà Mai, khá nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch đều được cấp cứu kịp thời, vượt qua “lưỡi hái tử thần”.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Long chia sẻ: “Đội ngũ thầy thuốc luôn ý thức được việc chăm sóc bệnh nhân như chăm sóc người nhà. Khi bệnh nhân nhập viện, chúng tôi không quản giờ giấc. Nhờ thế, nên ít xẩy ra sự cố, gây bất bình cho người nhà bệnh nhân”.

Qua tìm hiểu từng đối tượng, kể cả người đến khám và người điều trị, tôi thấy sự đổi mới rõ rệt nhất của tập thể đội ngũ thầy thuốc ở đây là về phong cách ứng xử. Để giảm thiểu thủ tục khám và điều trị cho bệnh nhân, BVĐK Cẩm Xuyên đã thành lập “Đội tiếp sức người bệnh”. Nhiệm vụ của đội là thường xuyên túc trực trước cửa ra vào, hướng dẫn bệnh nhân với thái độ lịch sự, niềm nở, tận tình, chu đáo.

Thái độ văn minh trong ứng xử đã được Ban Giám đốc quán triệt đến tận mỗi cán bộ, y, bác sỹ với phương châm “3 không” (không thờ ơ, không nặng lời, không từ chối) và “3 xin” (xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn), lấy người bệnh làm trung tâm trong việc tiếp đón, khám, điều trị, chăm sóc. Hai năm qua, phương châm này được quán triệt trở thành quy tắc chuẩn mực nên đã tạo được ý thức tự giác cho từng cá nhân và tập thể các khoa, phòng. Sự đổi mới này không chỉ tác động lớn đến nhân dân trên địa bàn mà còn cả người bệnh nơi khác tới điều trị. Bình quân mỗi năm, số người đến khám hơn 60.000 lượt và từ 8.400 - 8.700 lượt người đến điều trị.

Một nghĩa cử nhân đạo nhiều năm qua BVĐK Cẩm Xuyên đã làm được đó là chương trình “Bát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo”. Đều đặn mỗi tháng 2 lần, các bệnh nhân nghèo đều được bệnh viện chia sẻ “Bát cháo tình thương”. Một số bệnh nhân có hoàn cảnh rủi ro đặc biệt, bệnh viện vẫn chăm sóc chu đáo nhưng không thu viện phí.

Cùng với sự đổi mới về phong cách phục vụ, BVĐK Cẩm Xuyên còn có những bước tiến mới về cơ sở vật chất. Các trang thiết bị tân tiến đáp ứng cơ bản việc khám và điều trị cho bệnh nhân. Hiện nay, đơn vị đã có máy xét nghiệm sinh hóa tự động, đầu tư mua sắm máy phẫu thuật nội soi hiện đại.

Giám đốc Phan Thanh Minh cho biết: “Sau một năm đưa máy nội soi vào hoạt động, hàng trăm bệnh nhân sau khi mổ đều an toàn và hồi phục sức khỏe nhanh. Không phải giới thiệu bệnh nhân lên tuyến trên nữa”. Ngoài ra, tại khoa sản đã lắp đặt dàn Monitơ vào theo dõi, lồng ấp trẻ sơ sinh, đèn chiếu vàng da, hệ thống tắm rửa cho trẻ sơ sinh. Đối với khoa cấp cứu, các trang thiết bị như máy thở, máy sốc điện, máy phá rung tim, máy truyền dịch, bơm kim điện đều được đáp ứng đầy đủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast