Bí quyết “giữ chân” bệnh nhân ở một bệnh viện miền núi

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Hòe chia sẻ: Đóng trên địa bàn miền núi, lại gần Nghệ An, trong bối cảnh thông tuyến BHYT và tiến tới tự chủ bệnh viện như hiện nay, nếu không “giữ chân” được bệnh nhân thì bệnh viện sẽ... “chết”. Vì vậy, tất cả cán bộ, viên chức, người lao động ở bệnh viện đều xác định bắt buộc phải làm tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh.

Bệnh nhân là khách hàng

Khác với những lần trước, lần này đến BVĐK Hương Sơn, tôi thật sự ấn tượng. Phòng khám được bố trí ngay gần cửa bệnh viện, có mái che, ghế ngồi chờ, quạt mát, nước uống đầy đủ. Giữa hành lang phòng khám đặt một bàn hướng dẫn, có 2 nhân viên khoác áo blouse mang dải băng ruy màu đỏ vạt chéo có 2 chữ “hướng dẫn” luôn ân cần, niềm nở phục vụ.

bi quyet giu chan benh nhan o mot benh vien mien nui

Bệnh nhân vào khám ở BVĐK Hương Sơn được đón tiếp tận tình, chu đáo

Chị Nguyễn Thị Thanh Vĩnh, một trong 2 nhân viên hướng dẫn giới thiệu: “Mọi thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được các nhân viên giải thích và hướng dẫn tận tình. Từ tháng 5/2017, bệnh viện thành lập tổ công tác xã hội. Tổ có 4 nhân viên, không chỉ hướng dẫn bệnh nhân mà các nhân viên còn thu thập thông tin và lưu số điện thoại của bệnh nhân để tư vấn khi cần thiết. Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhóm kêu gọi các tổ chức từ thiện giúp đỡ và đề nghị bệnh viện hỗ trợ các khoản viện phí, ăn uống”…

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hiển, ở xã Sơn Mai, chia sẻ: “Giờ bệnh viện tổ chức rất khoa học, có nhiều phòng khám nên bệnh nhân không phải chờ lâu, lại được khám theo chuyên khoa. Riêng gia đình tôi đã nhờ bệnh viện rất nhiều. Chồng tôi bị ung thư đang điều trị trong khoa hồi sức. Tôi chăm chồng lâu ngày, sức khỏe bị suy kiệt, nay huyết áp tăng cao nên phải ra khám. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có ai đi cùng nên tất cả đều nhờ các cô điều dưỡng ở bệnh viện”.

Trưởng phòng Quản lý chất lượng BVĐK huyện Hương Sơn Đinh Văn Giang cho biết: “Để đáp ứng sự hài lòng của người dân, đặc biệt là phục vụ tốt hơn bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT, chúng tôi đã triển khai thêm phòng khám tại khoa khám bệnh. Hiện bệnh viện có hơn 10 phòng khám, trong đó, khám nội 2 phòng; có cả phòng khám các bệnh lây nhiễm và phòng khám đông y. Bệnh viện trang bị thêm hệ thống máy lấy số tự động tại khoa khám bệnh và khoa cận lâm sàng, lắp đặt hệ thống camera giám sát”.

Bắt buộc phải làm tốt các dịch vụ y tế

Với phương châm ưu tiên phát triển các dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến nhằm thu hút người bệnh đến điều trị, giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho người bệnh, bệnh viện đã không ngừng nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật tuyến trên và kỹ thuật hiện đại.

bi quyet giu chan benh nhan o mot benh vien mien nui

Nhiều kỹ thuật vượt tuyến được BVĐK Hương Sơn triển khai phục vụ bệnh nhân trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện xây dựng và triển khai đề án phát triển chuyên môn kỹ thuật giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật theo từng năm; cử nhân viên đi đào tạo kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến trên; mời chuyên gia trong nước trình bày, tập huấn về kỹ thuật mới, phương pháp mới tại bệnh viện.

Năm 2016, bệnh viện đã mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ công tác phát triển kỹ thuật mới như: Máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy siêu âm điều trị, máy điện xung, điện phân, máy khoan xương, hệ thống phẫu thuật nội soi… Năm 2016, bệnh viện đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới như: Phẫu thuật nội soi chửa ngoài tử cung, u nang buồng trứng, cắt phần phụ, sỏi bàng quang, cắt túi mật; siêu âm điều trị, điện xung, điện phân; kỹ thuật châm xuyên huyệt, bài thuốc điều trị u xơ…

Biết lấy bệnh nhân làm trung tâm cho mọi hoạt động nên BVĐK huyện Hương Sơn đã nâng cao được chỉ số hấp dẫn đối với bệnh nhân. Điều này được thể hiện rõ qua các con số cụ thể. Năm 2016, số bệnh nhân điều trị nội trú 11.341 lượt (tăng 8,45% so với năm 2015). Công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch đạt 207,52%; công suất sử dụng giường bệnh thực kê đạt 65,46%. Hiện bệnh viện đã được phê duyệt thực hiện 5.290 dịch vụ kỹ thuật, trong đó có 1.915 danh mục kỹ thuật vượt tuyến…

6 tháng đầu năm 2017, có 37.377 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, tăng 9,65% so với cùng kỳ 2016. Số bệnh nhân điều trị nội trú là 6.324 lượt, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2016. Công suất giường bệnh kế hoạch đạt 206,84%.

Giám đốc BVĐK huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Hòe cho biết thêm, bệnh viện đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đạt tiêu chuẩn BVĐK hạng II (có cơ cấu 130 giường bệnh với 17 khoa, phòng) vào năm 2017 và 20 khoa, phòng vào năm 2020. Giai đoạn 2017-2020, bệnh viện sẽ phát triển thêm 84 danh mục kỹ thuật cao; tập trung mọi giải pháp xây dựng bệnh viện có uy tín và thương hiệu, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast