Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn thông tin truyền bá sinh con phản khoa học

Sáng 19/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ, vào cuộc xác thực, xử lý những thông tin thất thiệt xung quanh phương pháp sinh con “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội thời gian qua.

bo y te de nghi cac co quan chuc nang xu ly ngan chan thong tin truyen ba sinh con phan khoa hoc

Liên quan đến vấn đề sinh con thuận tự nhiên đang thu hút sự quan tâm của dư luận, Bộ Y tế đã có ba văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ, vào cuộc xác thực, xử lý những thông tin thất thiệt xung quanh phương pháp sinh con “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội thời gian qua.

bo y te de nghi cac co quan chuc nang xu ly ngan chan thong tin truyen ba sinh con phan khoa hoc

Công văn của Bộ Y tế gửi Ban Tuyên giáo Trung ương

Theo đó, tại các công văn này, Bộ Y tế cho hay trong thời gian gần đây trên mạng xã hội truyền bá phương pháp sinh đẻ "thuận tự nhiên", hướng dẫn bà mẹ sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… Sau đó, ngày 14/3, một tài khoản facebook có tên Minh Phương tiếp tục đưa tin về việc một sản phụ đã tham gia một lớp về sinh con "thuận tự nhiên", đã tử vong cả mẹ lẫn con vì sinh tại nhà.

Thông tin này lan truyền nhanh chóng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của toàn ngành y tế cũng như trật tự an toàn xã hội.

Trong các công văn của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến ký ban hành đều khẳng định: “Về phương diện chuyên môn, sinh con tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh”.

Liên quan đến vụ việc, hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương, phối hợp cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, trong đó có trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh lan truyền như trên.

bo y te de nghi cac co quan chuc nang xu ly ngan chan thong tin truyen ba sinh con phan khoa hoc

Công văn của Bộ Y tế gửi Bộ Công an

Vì thế, Bộ Y tế đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông vào cuộc xác minh, ngăn chặn và xử lý các tập thể, cá nhân truyền bá trái phép (nếu có) phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân theo quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo các cơ quan báo chí cần hết sức cân nhắc khi đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Tại công văn gửi Bộ Công An, Bộ Y tế nêu rõ để đảm bảo trật tự an toàn xã hội cũng như ngăn ngừa , đấu tranh với các hành vi sai trái, phản khoa học dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra xác minh mức độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên" đã được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có facebook Minh Phương phản ánh về trường hợp tử vong cả mẹ và con.

Đồng thời, xử lý các cá nhân, tập thể theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có), ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân, gây hoang mang dư luận xã hội.

bo y te de nghi cac co quan chuc nang xu ly ngan chan thong tin truyen ba sinh con phan khoa hoc

Công văn của Bộ Y tế gửi Bộ Thông tin - Truyền thông

Tại Công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản facebook có tên là Minh Phương; xử lý các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học gây hoang mang dư luận theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các cơ quan báo chí cần hết sức cân nhắc khi đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội; tăng cường tuyên truyền cho người dân về sinh con tại cơ sở y tế, sinh con được cán bộ y tế hỗ trợ; không truyền bá và làm theo các phương pháp sinh con phản khoa học để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh

Trước đó, như báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, liên quan đến thông tin phản ánh trên mạng xã hội ngày 14/3 về trường hợp 2 mẹ con tử vong vì sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, tối ngày 14/3, Vụ Sức khỏe & Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tiến hành xác minh, kiểm tra thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

Sáng ngày 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế đã tổ chức họp báo công khai về vấn đề này. Tại cuộc họp báo ngành y tế cho biết đến thời điểm này, không tìm ra trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong như trên mạng xã hội lan truyền.

Theo Thái Bình/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast