Bộ Y tế tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 11/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám chữa bệnh với hơn 700 điểm cầu trong cả nước. Hà Tĩnh tham gia với 9 điểm cầu ở tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Bộ Y tế tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của mỗi cán bộ y tế trong toàn hệ thống về phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua.

Tuy nhiên, dịch bệnh đang chuyển sang giai đoạn mới phức tạp, khó lường, đòi hỏi mỗi cán bộ y tế phải tích cực hơn trong phòng chống dịch bệnh, nhất là đối với công tác điều trị bệnh.

Bộ Y tế tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị cả hệ thống y tế tiếp tục tăng cường nâng cao kỹ năng điều trị bệnh; các cơ sở y tế chuẩn bị mọi tình huống khi diễn biến xấu xẩy ra. Về phác đồ điều trị, cần phải liên tục cập nhật, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn, nhất khi diễn biến bệnh đang phức tạp.

Đối với các cơ sở y tế, cần tăng cường dự phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện, trong cán bộ viên chức với nhau và người bệnh với người bệnh.

Cần nghiêm khắc trong việc thực hiện các quy trình sàng lọc, quy trình khám chữa bệnh, quy trình cách ly và các quy định của Bộ Y tế. Chuẩn bị tốt các kịch bản cần thiết khi có nhiều bệnh nhân, nhất là công tác cách ly điều trị, không được chủ quan lơ là.

Bộ Y tế tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Tăng cường dự phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện, từ ngày 1/4/2020, tất cả người ra vào BVĐK Hà Tĩnh đều được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Ảnh: Giang Nam

Các cơ sở phải chủ động trang thiết bị y tế, máy thở, đồng thời tăng cường tập huấn trau dồi các kỹ năng, kiến thức trong trong sử dụng các thiết bị, máy móc một cách nhanh nhạy, hiệu quả nhất.

Tại hội nghị, các học viên được các chuyên gia đầu ngành trong công tác điều trị truyền đạt một số chuyên đề trọng tâm trong công tác quản lý điều trị Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh

BVĐK Thành phố Hà Tĩnh bố trí bàn đón tiếp, hướng dẫn, sàng lọc bệnh nhân... Ảnh: Giang Nam

Trong đó chú trọng trao đổi, chia sẻ một số quan điểm trong việc sử dụng các phác đồ điều trị đối với bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2.

Hướng dẫn cách phân tuyến điều trị trong hệ thống y tế, quy trình tiếp đón, sàng lọc bệnh nhân, dự phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế, thực hiện đúng nguyên tắc 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Các chuyên gia cũng đã hướng dẫn các cơ sở y tế xây dựng kịch bản, phương án cách ly, sẵn sàng nhân lực để chủ động đối phó khi xuất hiện ca nhiễm; hướng dẫn các bệnh viện tuyến huyện một số kỹ năng sử dụng máy trợ thở, máy thở xâm nhập…

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast