BVĐK Hà Tĩnh cấp cứu thành công bệnh nhân tắc động mạch não

(Baohatinh.vn) - Khoa Cấp cứu – Chống độc (BVĐK Hà Tĩnh) vừa cấp cứu thành công bệnh nhân Võ Văn Thìn (26 tuổi, ở xã Hương Long, Hương Khê) bị đột quỵ, tắc động mạch não với các biểu hiện hết sức nguy kịch.

Sau 24 giờ kể từ khi dùng thuốc bệnh nhân Thìn đã hết nói ngọng và có thể tự đi lại
Sau 24 giờ kể từ khi dùng thuốc bệnh nhân Thìn đã hết nói ngọng và có thể tự đi lại

Trước đó, Khoa Cấp cứu – Chống độc tiếp nhận bệnh nhân Võ Văn Thìn trong tình trạng đột quỵ, tắc động mạch não, liệt nửa người bên phải, méo miệng, nói ngọng...

Người nhà bệnh nhân cho biết: Ngày 14/7, khi đang nằm xem ti vi, anh Thìn đột nhiên bị ngất và ngã xuống đất. Tại BVĐK huyện Hương Khê, anh được các bác sỹ cấp cứu và tư vấn, hướng dẫn người nhà đưa ngay xuống BVĐK tỉnh.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu – Chống độc gấp rút tiến hành các bước kiểm tra ban đầu và chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase. Sau 4 giờ dùng thuốc, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tình trạng sức khỏe đang hồi phục dần với các chỉ số rất khả quan; sau 24 giờ bệnh nhân, đã hết nói ngọng, đi lại bình thường...

Được biết, dùng thuốc tiêu sợi huyết là một trong những kỹ thuật điều trị hiệu quả cho bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch não trong 3 giờ đầu từ khi khởi phát và lần đầu tiên được sử dụng cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh (trước đây chủ yếu chỉ định cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim). Từ đầu tháng 6 đến nay, Khoa Cấp cứu – Chống độc (BVĐK Hà Tĩnh) đã cấp cứu thành công cho 10 bệnh nhân bằng phương pháp này.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thái (Khoa Cấp cứu – Chống độc) khuyến cáo, nếu bệnh nhân mắc phải một trong các biểu hiện như: đột ngột nói ngọng, liệt nửa người, tê bì nửa người, đau đầu không rõ nguyên nhân… thì phải gấp rút đưa ngay đến bệnh viện càng sớm càng tốt (chỉ trong khoảng thời gian 3 giờ đồng hồ kể từ thời điểm khởi phát thì mới có khả năng cứu vùng não nhồi máu do bị tắc động mạch não).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast