BVĐK Hà Tĩnh phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi 1 tháng tuổi bị thoát vị bẹn

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hoá và Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhi 1 tháng tuổi bị thoát vị môi lớn nghẹt.

Bệnh nhi N.K.N. (1 tháng tuổi, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) vào viện trong tình trạng quấy khóc trong nhiều ngày, có xuất hiện khối sưng môi lớn bên phải. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được các bác sỹ chẩn đoán thoát vị môi lớn nghẹt nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

BVĐK Hà Tĩnh phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi 1 tháng tuổi bị thoát vị bẹn

Sau phẫu thuật, bệnh nhi N.K. N hồi phục tốt.

Ngay lập tức cháu N đã được chuyển mổ cấp cứu, sau hơn 1 tiếng các bác sỹ đã phẫu thuật thành công ca bệnh. Sau đó, bệnh nhân được chăm sóc, theo dõi đặc biệt do những rối loạn bệnh lý từ trước và sau mổ đều là rất nặng đối với trẻ sơ sinh.

Trước đó, các bác sỹ BVĐK tỉnh cũng đã phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhi N.K.V.(1 tháng tuổi, Gia Hanh, Can Lộc) với bệnh lý thoát vị môi lớn nghẹt tương tự bệnh nhi N.

Theo bác sỹ Nguyễn Việt Cường, Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hoá: "Thoát vị môi lớn (hay còn gọi là thoát vị bẹn) gặp khá phổ biến ở trẻ em. Đây là bệnh phải xử trí bằng ngoại khoa, do đó các bậc cha mẹ khi phát hiện các dấu hiệu bệnh như: khối phồng tại vùng bẹn không xẹp lại như mọi khi mà căng cứng, sờ vào gây đau, thân nhiệt tăng; trẻ nhỏ bỏ bú, nôn, quấy khóc, trẻ lớn kêu đau vùng bẹn thì phụ huynh cần phải đưa đến các cơ sở y tế khám và điều trị, khi cần phẫu thuật thì triển khai càng sớm càng tốt.

Thoát vị bẹn gặp ở mọi lứa tuổi và tỷ lệ gặp từ 0,8 - 4,4% ở trẻ em (cứ 1.000 trẻ em thì có từ 8 đến 44 trẻ bị mắc bệnh này). Nếu không được điều trị kịp thời, thoát vị bẹn nghẹt có thể khiến cho 20% bệnh nhân có thể bị nghẹt ruột ở bất kỳ tuổi nào, gây chậm lớn ở trẻ nhỏ. Bệnh còn là yếu tố thuận lợi gây xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, nghẹt bó mạch thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn.

Thoát vị bẹn cần phải được phẫu thuật sớm, ngay từ thời điểm phát hiện ra bệnh và ở bất kỳ lứa tuổi nào nhằm ngăn chặn biến chứng dẫn đến tổn thương các tạng bên trong bao thoát vị và các biến chứng nặng hơn nữa.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast