BVĐK Hà Tĩnh vận hành máy đo độ loãng xương hiện đại nhất hiện nay

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) Hà Tĩnh vừa đưa vào sử dụng máy đo độ loãng xương toàn thân hiện đại nhất hiện nay để phục vụ hoạt động thăm khám, điều trị.

BVĐK Hà Tĩnh vận hành máy đo độ loãng xương hiện đại nhất hiện nay

Đây là thiết bị hiện đại mà BVĐK tỉnh vừa được phân bổ

Đo mật độ xương là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán, xác định xem người bệnh có bị loãng xương hay không. Đây là một bệnh với đặc điểm khối lượng xương suy giảm, vi cấu trúc của xương bị hư hỏng, dẫn đến tình trạng xương bị yếu và hệ quả là tăng nguy cơ gãy xương.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, BVĐK tỉnh tiến hành đo độ loãng xương bằng phương pháp siêu âm, xương gót là vị trí xương ngoại vi duy nhất để đánh giá nguy cơ loãng xương. Đo mật độ xương bằng siêu âm không được sử dụng để chẩn đoán và theo dõi đáp ứng điều trị của bệnh nhân loãng xương, chỉ có giá trị sàng lọc, dùng để tầm soát.

BVĐK Hà Tĩnh vận hành máy đo độ loãng xương hiện đại nhất hiện nay

Các y, bác sỹ, kỹ thuật viên ở BVĐK tỉnh đã làm chủ được thiết bị mới

Theo quyết định phân bổ trang thiết bị y tế của Sở Y tế cho các đơn vị theo danh mục, số lượng được phê duyệt, BVĐK tỉnh được phân bổ máy đo độ loãng xương toàn thân hiện đại nhất hiện nay với trị giá gần 1,7 tỷ đồng.

BVĐK Hà Tĩnh vận hành máy đo độ loãng xương hiện đại nhất hiện nay

Triển khai máy đo loãng xương theo phương pháp DEXA là hiện đại nhất hiện nay

Triển khai máy đo loãng xương theo phương pháp DEXA tại BVĐK tỉnh sẽ giúp cho người dân Hà Tĩnh mắc các bệnh xương khớp được khám, chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất. Bởi hiện nay, phương pháp DEXA (Dual Energy X-ray Absorptiometry) là phương pháp đo mật độ xương phổ biến và hiện đại nhất trên thế giới.

Phương pháp này dùng tia X để đo hàm lượng canxi và các khoáng chất khác có trong xương với độ chính xác cao, từ 85% đến 99%.

Phương pháp này cũng không xâm nhập, không gây đau, được thực hiện ở cột sống thắt lưng, cổ xương đùi và cẳng tay, giúp phát hiện và đánh giá chính xác tình trạng bệnh, phân biệt các bệnh xương khớp, qua đó, giúp các bác sĩ, chuyên gia cơ xương khớp có phương án điều trị hiệu quả, cải thiện chức năng vận động của cơ thể.

Bệnh loãng xương thường diễn biến âm thầm, không có triệu chứng đặc biệt nên rất khó phát hiện. Theo một khảo sát mới đây, ở Việt Nam số lượng người mắc bệnh loãng xương đã lên tới 3 triệu người và 170 ngàn người trong số đó bị gãy xương do loãng xương.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast