BVĐK tỉnh Hà Tĩnh phẫu thuật thành công u tuyến mang tai bảo tồn dây thần kinh số 7

(Baohatinh.vn) - Triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật cắt u tuyến mang tai bảo tồn dây thần kinh số 7, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh sẽ giúp cho các bệnh nhân mắc bệnh lý này được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bệnh nhân L.V. T (61 tuổi, xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên) nhập viện với khối u vùng góc hàm phải. Theo lời bệnh nhân, khối u xuất hiện cách đây khoảng 7 năm, gần đây thì xuất hiện tình trạng tăng kích thước nhanh, không đau, không nóng đỏ.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh phẫu thuật thành công u tuyến mang tai bảo tồn dây thần kinh số 7

Các bác sỹ BVĐK tỉnh tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u vùng tuyến nước bọt mang tai phải cho bệnh nhân.

Qua thăm khám, các bác sỹ phát hiện thấy khối u vùng tuyến nước bọt mang tai phải, ấn không đau, mật độ cứng, ranh giới rõ, di động. Sau khi chụp phim cộng hưởng từ (MRI) để xác định ranh giới và mức độ xâm lấn với các tổ chức xung quanh, các bác sỹ đã có chỉ định phẫu thuật bóc u tuyến mang tai, bảo tồn dây thần kinh số 7.

Sau gần hai tiếng phẫu thuật, các bác sỹ đã tách bỏ hoàn toàn khối u đa hình tuyến nước bọt có kích thước 3x4cm ra khỏi tuyến nước bọt mang tai phải của bệnh nhân L.V.T. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định, ít đau. Dự kiến sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Trước đó, các bác sỹ Khoa Răng - hàm - mặt BVĐK tỉnh cũng đã tiến hành thành công phẫu thuật cắt bỏ khối u Warthin tuyến mang tai phải kích thước 4x5cm bảo tồn dây thần kinh số 7 cho bệnh nhân T.V.H (41 tuổi, xã Gia Phố, Hương khê).

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh phẫu thuật thành công u tuyến mang tai bảo tồn dây thần kinh số 7

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân L.V.T ổn định, dự kiến xuất viện sau 10 ngày điều trị (Ảnh: Bác sỹ Phạm Thị Cẩm Thơ thăm khám cho bệnh nhân).

Bác sĩ Phạm Thị Cẩm Thơ (Khoa Răng - hàm - mặt, BVĐK tỉnh) cho biết: “U tuyến nước bọt mang tai chủ yếu gặp u đa hình tuyến nước bọt (hay còn gọi là u hỗn hợp tuyến nước bọt) chiếm khoảng 80% khối u tuyến mang tai và thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, độ tuổi từ 30 - 60. Còn u Warthin hay gặp thứ hai sau u tuyến đa hình và hay gặp ở nam giới có thói quen hút thuốc lá. Phương pháp phẫu thuật bóc khối u bảo tồn dây thần kinh số 7 trong điều trị u tuyến mang tai có đặc tính ưu việt là điều trị triệt để bệnh lý, hạn chế tối đa tái phát, tránh biến chứng liệt mặt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ cho người bệnh sau phẫu thuật”.

Việc triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật u tuyến mang tai bảo tồn dây thần kinh số 7 tại BVĐK tỉnh sẽ giúp cho các bệnh nhân mắc bệnh lý này được thực hiện phẫu thuật và điều trị ngay tại tỉnh nhà, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho người bệnh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Người dân khi phát hiện khối u vùng tuyến nước bọt mang tai xin liên hệ: Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hà Nam, số điện thoại: 0983.055.069 hoặc Thạc sỹ, bác sỹ Phạm Thị Cẩm Thơ, số điện thoại: 093.135.5579 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast