BVĐK tỉnh Hà Tĩnh phối hợp thực hiện thành công kỹ thuật đặt stent đường mật

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện thành công kỹ thuật đặt stent đường mật. Đây là phương pháp mới được ứng dụng nhằm điều trị hiệu quả tắc nghẽn xảy ra trong các ống mật của bệnh nhân.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh phối hợp thực hiện thành công kỹ thuật đặt stent đường mật

Các bác sỹ BVĐK tỉnh thực hiện thành công đặt stent đường mật dưới hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền cho bệnh nhân.

Bệnh nhân H.V.N. (91 tuổi, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) nhập viện trong tình trạng đau mạn sườn phải nhiều. Bệnh nhân có tiền sử bị ung thư dạ dày và đã phải cắt toàn bộ dạ dày và thực quản.

Sau khi nhập viện và thực hiện các kiểm tra cận lâm sàng, bệnh nhân được các bác sỹ chẩn đoán bị hẹp đường mật dẫn tới tắc ống mật, chỉ định đặt stent đường mật dẫn lưu mật qua da.

Dưới sự hướng dẫn của các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sỹ BVĐK tỉnh đã thực hiện chụp đường mật xuyên gan qua da. Khi phát hiện chính xác vị trí hẹp đường mật, các bác sỹ đã tiến hành đặt một stent vào vị trí hẹp để ống mật được thông tắc, dịch mật được chảy xuống tá tràng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện để được điều trị song song các bệnh lý khác.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh phối hợp thực hiện thành công kỹ thuật đặt stent đường mật

Hình ảnh stent trong ống mật chủ sau đặt stent ống mật chủ cho thấy dịch mật lưu thông tốt qua ống mật chủ.

Tắc nghẽn đường mật xảy ra khi ống mật vận chuyển dịch mật từ gan xuống ruột non (tá tràng) bị chặn lại. Mật sẽ bị ứ lại ở gan vì không thể lưu thông bình thường (gọi là tắc mật). Hẹp đường mật dẫn tới tắc ống mật gây nguy hiểm đối với sức khỏe bệnh nhân.

Vì vậy, khi bệnh nhân tắc nghẽn ống mật thường được chỉ định thực hiện phương pháp đặt stent đường mật để dẫn lưu mật ra ngoài hoặc vào trong tá tràng.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh phối hợp thực hiện thành công kỹ thuật đặt stent đường mật

Ê kíp thực hiện thành công đặt stent đường mật dưới hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền.

Thủ thuật điều trị này làm giảm tắc nghẽn ống mật, giúp mật lưu thông tốt hơn ở khoảng 94% bệnh nhân thực hiện. Đồng thời, đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, điều trị hiệu quả và an toàn, ít biến chứng, ít gây tổn thương vì không tác động nhiều vào cơ thể người bệnh.

Việc triển khai thành công kỹ thuật đặt stent đường mật tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh sẽ giúp cho bệnh nhân được điều trị các kỹ thuật cao ngay tại địa phương, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người bệnh, hạn chế việc chuyển tuyến, giảm bớt tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast