Cẩm Xuyên tăng cường giám sát công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung

(Baohatinh.vn) - Sau ca lây nhiễm trong cộng đồng tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang tăng cường các giải pháp nhằm siết chặt quản lý công dân khi hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương.

Sau khi xảy ra ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng từ người hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương, xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) đã nghiêm túc rút bài học kinh nghiệm vì sự chủ quan, lơ là trong công tác quản lý người cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Cẩm Xuyên tăng cường giám sát công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Xã Cẩm Sơn dán thông báo công dân cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Được biết, ông T.V.H (ở thôn Vinh Sơn, xã Cẩm Sơn) đi từ TP Hồ Chí Minh về Hà Tĩnh trên chuyến bay QH9206 ngày 7/8/2021 và được cách ly tập trung tại khu cách ly ký túc xá Mitraco, TX Kỳ Anh.

Ngày 26/8, ông T.V.H được Ban quản lý Khu cách ly tập trung Mitraco bàn giao về Trạm Y tế xã. Tại đây, ông được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, sau đó được người nhà đi xe máy đến chở về.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, ông T.V.H không ra khỏi nhà nhưng lại tiếp xúc với vợ và 2 con. Đến ngày 2/9, cả gia đình 4 người trong nhà ông T.V.H dương tính virus với SARS-CoV-2.

Cẩm Xuyên tăng cường giám sát công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Ngày 6/9, xã Cẩm Sơn ban hành quyết định áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với công dân là F2 và người hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về địa phương

Ông Lương Hữu Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn thông tin: “Lúc bàn giao tiếp nhận người về cách ly, nhân viên trạm y tế đã không triển khai cho ông T.V.H ký cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày và quán triệt những nội dung theo văn bản 2436/UBND-YT ngày 12/8/2021 của UBND huyện Cẩm Xuyên về việc tăng cường quản lý, giám sát người hoàn thành cách ly y tế tập trung. Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng không thực hiện giám sát chặt chẽ nên mới phát sinh nhiều F1 và F2 như vậy”.

Từ “lỗ hổng” trong quản lý, giám sát người hoàn thành cách ly tập trung về địa phương, hiện nay, xã Cẩm Sơn đã nghiêm túc chấn chỉnh công tác này. Theo đó, ngày 6/9, địa phương đã triển khai cho những người về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà ký cam kết dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng; dán thông báo trước cửa nhà; ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà 7 ngày và theo dõi sức khỏe 7 ngày đối với công dân.

Cẩm Xuyên tăng cường giám sát công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thôn Vinh Sơn, xã Cẩm Sơn.

Ngoài việc tăng cường quản lý người hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về địa phương, hiện nay, xã Cẩm Sơn cũng đang tập trung cao cho công tác phòng chống dịch, nhất là quản lý 33 trường hợp F1 và 318 trường hợp F2 của chùm ca bệnh ở thôn Vinh Sơn.

“Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung tại Khách sạn Sông La, còn F2 thực hiện cách ly nghiêm ngặt tại nhà. Từ ca nhiễm của ông T.V.H, địa phương đã rút ra bài học sâu sắc nên các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng triệt để nhằm kiểm soát tốt dịch COVID-19” - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn Lương Hữu Hưng cho hay.

Sau ca lây nhiễm trong cộng đồng tại xã Cẩm Sơn, các xã trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã kịp thời siết chặt hơn công tác quản lý người hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về địa phương.

Cẩm Xuyên tăng cường giám sát công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Xã Nam Phúc Thăng dán thông báo gia đình có người đang thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà để người dân dễ nhận biết.

Ông Phạm Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng cho biết: “Trước ca cộng đồng ở xã Cẩm Sơn, địa phương đã triển khai cách ly thêm 7 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày đối với công dân hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương. Để công dân chấp hành nghiêm túc, chúng tôi thực hiện ký cam kết, tuyên truyền các quy định liên quan trên loa phát thanh hằng ngày...”.

Cẩm Xuyên tăng cường giám sát công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng thôn Nam Yến, xã Nam Phúc Thăng tuyên truyền cho gia đình có người cách ly tại nhà về các quy định liên quan.

Được biết, kể từ khi có chủ trương đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về, xã Nam Phúc Thăng đã đón hơn 800 công dân. Đến nay, toàn xã có 10 công dân đang thực hiện cách ly tại nhà và 53 công dân thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà. Những công dân này đều đang được các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định.

“130 tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng của địa phương rất trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Công dân đang cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà nhưng chỉ cần bước ra khỏi cổng là người dân thông báo ngay với lực lượng chức năng. Bên cạnh giám sát người cách ly, tổ cũng đẩy mạnh tuyên truyền đối với gia đình có người cách ly tại nhà để hạn chế các thành viên tiếp xúc với cộng đồng” - Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng Phạm Văn Tuấn cho biết thêm.

Cẩm Xuyên tăng cường giám sát công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Đoàn liên ngành của huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà ở xã Cẩm Minh.

Ngoài xã Nam Phúc Thăng, hiện nay, tất cả các xã trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đều đang nâng cấp độ phòng dịch với người cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cẩm Xuyên cũng đã thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các địa phương.

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn 5885/UBND-VX ngày 7/9/2021 về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người từ khu vực có dịch COVID-19 đến/về địa phương. Theo đó, đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, địa phương/vùng/khu vực đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và những người đến/về từ các khu vực có dịch COVID-19 chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 thì áp dụng quy định cách ly 7 ngày và theo dõi sức khỏe 7 ngày với công dân hoàn thành cách ly tập trung.

Tuy nhiên, ở Cẩm Xuyên, từ sau ca nhiễm trong cộng đồng ở xã Cẩm Sơn thì chúng tôi đã sớm áp dụng cách ly 7 ngày và theo dõi sức khỏe 7 ngày với công dân hoàn thành cách ly tập trung. Việc siết chặt quản lý công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương sẽ giúp địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Thắng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast