Cảnh giác khi vi-rút dại đang trở lại!

(Baohatinh.vn) - Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm, vi-rút dại đang quay trở lại và thâm nhập vào các con vật. Tại Hà Tĩnh, đã có người tử vong do vi-rút này.

Bệnh nhân bị chó nghi dại cắn được tư vấn tại Trung tâm YTDP tỉnh.
Bệnh nhân bị chó nghi dại cắn được tư vấn tại Trung tâm YTDP tỉnh.

Ông N.V.H. ở Thạch Hương (Thạch Hà) đã mất gần 1 năm nhưng cho đến giờ mỗi lần nhắc đến cái chết của ông, tất cả con cháu và người dân trong làng đều ngậm ngùi: Chỉ vì chủ quan… Hôm ấy, nhà ông có con chó nhỏ bị ốm. Thương con vật nuôi gần gũi trong nhà, thế là ông cùng bà mua thuốc về và tự chữa trị. Trong lúc cho chó uống thuốc, nó đã cắn ông và bà.

Bị chó cắn nhưng ông bà cũng nghĩ rất đơn giản là do chó kháng cự. Nhưng được ít ngày, chó lăn đùng ra chết. Lúc này, ông bà mới thực sự lo và nghĩ đến chuyện phòng chống. Ông bà đã đến một thầy lang theo chỉ dẫn của người quen để lấy thuốc.

Một người con của ông H. kể lại: “Hôm uống thuốc bà như bị sốc, sùi bọt mồm bọt miệng nhưng rồi qua; còn ông không sao. Nhưng sau đó một thời gian, ông lại bị trổ (theo cách gọi của người dân)... Hôm ấy, ông ở trong phòng một mình, không cho ai vào vì sợ hãi. Ông kêu nhiều, con sợ ông khát nước nên mang nước vào, ông lại càng sợ. Rồi ông lịm dần và mất”…

Gần đây, tại xã Cẩm Hòa và Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) cũng đã có 2 trường hợp tử vong tương tự làm xôn xao dư luận. Theo người dân, cả hai chết là do bị chó dại cắn. Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm YTDP tỉnh đã tổ chức điều tra trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và cho thấy có nhiều người nghi bị chó dại cắn, trong số đó nhiều người không đi tiêm phòng và tình trạng kiểm soát súc vật bị dại trên địa bàn còn nhiều bất cập, khó khăn.

Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Nguyễn Lương Tâm cho biết: Sau khi nắm rõ tình hình ở Cẩm Xuyên, Trung tâm YTDP tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với huyện về công tác phòng chống bệnh dại. Vi-rút dại đang quay lại, rất nguy hiểm. Thời gian qua, vi-rút dại tấn công mạnh ở miền Bắc; có 92 người chết trong năm 2013, trong đó 91 trường hợp không tiêm phòng sau khi bị chó cắn; 1 trường hợp mới tiêm được 1 mũi nhưng bệnh khởi phát ngay sau đó và tử vong. Tại Hà Tĩnh đang dự báo có nhiều nguy cơ bệnh dịch vì đã có người chết do vi-rút này.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Trần Hùng cho biết: Việc phòng chống bệnh dại đã có qui định tại Nghị định 05 của Chính phủ, trong đó nêu rõ: Chủ vật nuôi phải đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư… đồng thời, khi đưa chó ra nơi công cộng, chủ nuôi phải nhốt giữ chó trong chuồng, cũi hoặc phải rọ mõm và có người dắt; tất cả chó, mèo trong diện tiêm phòng bắt buộc phải được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại theo qui định của cơ quan thú y. Trường hợp chó, mèo khỏe mạnh trong ổ dịch không tiêm phòng thì phải tổ chức tiêu hủy…

Ở Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, việc tuân thủ nghị định trên còn nhiều vấn đề phải bàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, địa phương nào thực sự quan tâm đến công tác phòng chống bệnh dại thì ở đó có kết quả tốt, điển hình như Đức Thọ, Kỳ Anh và Hương Khê. Bên cạnh đó cũng còn nhiều đơn vị chưa làm tốt; có những đơn vị còn yếu kém.

Theo thống kê của Chi cục Thú y tỉnh, năm 2011, toàn tỉnh tiêm phòng dại 112.466/168.106 con chó; năm 2012, tiêm 63.970/128.041 con và năm 2013 tiêm 108.496/137.426 con. Vắc-xin phòng dại chỉ tác dụng 1 năm. Như vậy, hàng năm vẫn còn một số lượng chó đáng kể chưa được tiêm phòng. Điều lo ngại nữa là ý thức về phòng chống bệnh dại của người dân. Vẫn còn rất nhiều người dân sau khi bị chó cắn không đến các trung tâm YTDP để được tư vấn và tiêm phòng (nếu cần) hoặc chỉ đến các thầy lang chữa trị nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Giám đốc Trung tâm YTDP Nguyễn Lương Tâm cho biết thêm: “Vi-rút dại rất nguy hiểm. Vì vậy, công tác phòng chống bệnh dại trên người được Trung tâm YTDP triển khai thường xuyên. Tuy nhiên, do không có kinh phí nên chúng tôi chủ yếu lồng ghép trong hoạt động phòng chống dịch nói chung. Điều lo ngại nhất hiện nay là ý thức của người dân. Người dân chưa thực sự chủ động phòng chống, thậm chí có nhiều người còn thờ ơ trong khi vi-rút dại đã “có mặt” tại Hà Tĩnh. Trung tâm YTDP tỉnh tiếp tục tăng cường công tác này trong thời gian tới. Tuy nhiên, để hoạt động thực sự hiệu quả, chúng tôi đề nghị tỉnh hỗ trợ về kinh phí để tổ chức các lớp tập huấn về phòng chống bệnh dại cho y tế cơ sở. Về phía người dân, nếu bị chó cắn, hãy đến các trung tâm YTDP ngay lập tức để được tư vấn và tiêm phòng (nếu cần thiết)”.

Theo thông tin y học, dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do vi-rút. Bệnh lây truyền từ động vật sang người và chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh.

Bệnh thường lưu hành ở các nước châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, bệnh lưu hành ở nhiều địa phương với nguồn truyền bệnh chủ yếu là chó.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong.

Đối với cả người và động vật, khi đã lên cơn dại hầu như đều tử vong. Tuy nhiên, có thể phòng bệnh dại trên người bằng vắc-xin và huyết thanh kháng dại. Đặc biệt, thực hiện tiêm phòng vắc-xin cho động vật (chủ yếu là chó) là biện pháp hiệu quả nhất để loại trừ bệnh dại ở động vật và giảm lây truyền bệnh dại từ động vật sang người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast