Cấp cứu thành công nhiều trường hợp mắc dị vật

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân Thân Thị Thanh (62 tuổi, xã Xuân Hồng, Nghi Xuân) do bị mắc dị vật ở vùng tiền môn vị.

Bệnh nhân Thanh vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, da xanh, xung quanh vùng trên rốn cảm giác như dao đâm. Tiến hành nội soi dạ dày, bác sỹ phát hiện dị vật ở vùng tiền môn vị.

Dị vật là 1 sợi thép cứng, dài khoảng 3 cm, 2 đầu sợi thép cắm vào thành dạ dày ngay trước lỗ môn vị. Sau gần 20 phút xử lý, dị vật được đưa ra ngoài theo ống nội soi qua đường miệng an toàn mà không phải phẫu thuật.

Cấp cứu thành công nhiều trường hợp mắc dị vật ảnh 1
Dị vật được lấy ra từ tiền môn vị bệnh nhân Thanh

Bệnh nhân cho biết bà không hề biết mình nuốt sợi thép ấy từ bao giờ, chỉ thấy đau bụng nên vào viện cấp cứu.

Ngoài trường hợp này, Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân cũng vừa thực hiện thành công cho bệnh nhân Phan Đình Liên (97 tuổi, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân) bị mắc dị vật tại thực quản.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tức ngực khó thở, không nuốt được, uống nước vào trào ra.

Trước tình trạng đó, các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày và phát hiện dị vật tại thực quản. Dị vật là khối thức ăn gồm 2 vắt xôi nhỏ và 1 miếng thịt lợn hầu như còn nguyên.

Cấp cứu thành công nhiều trường hợp mắc dị vật ảnh 2

Người nhà bệnh nhân Liên cho hay: do bệnh nhân già, răng rụng nên trong quá trình ăn không nhai nhỏ được thức ăn, do đó thức ăn nghẹn chặt ở thực quản, uống nước cũng không trôi được. Bệnh nhân cũng đã nuốt những vắt xôi nhỏ hy vọng đẩy được miếng thịt xuống dạ dày nhưng không thành công.

Kíp nội soi đã tiến hành soi bơm hơi làm giãn thực quản, bơm nước hút làm tan rã những vắt xôi nhỏ và đẩy khối thức ăn xuống dạ dày. Sau 2 ngày bệnh nhân tỉnh táo, da dẻ hồng hào, các chỉ số sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân chia sẻ: Qua 2 trường hợp đơn vị vừa xử lý thành công rút ra kinh nghiệm an toàn trong quá trình ăn, đặc biệt là ở người già, người không có răng là: không ăn nhanh, uống vội; không nên vừa ăn, vừa làm việc; không ăn quá no hoặc để bụng quá đói; nên ăn nhiều bữa trong ngày, tránh ăn một bữa quá no sẽ khiến dạ dày bị quá tải hoạt động. Với người già nên chọn thức ăn mềm, cắt nhỏ. Khi có vấn đề bất thường cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast