Công tác dân số ở TX. Kỳ Anh: Người ít, việc nhiều, hoạt động khó!

(Baohatinh.vn) - Kể từ ngày chia tách, Trung tâm Dân số thị xã Kỳ Anh được sáp nhập vào phòng chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Trung tâm Y tế dự phòng. Sự xáo trộn về bộ máy và sự thiếu hụt về con người đã khiến công tác dân số nơi đây càng thêm gian khó.

“Một cây làm chẳng nên non”

Là cán bộ duy nhất ở Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Kỳ Anh phụ trách công tác dân số nên kể từ ngày chia tách đến nay, chị Trần Thị Hoa phải gồng mình với công việc dù có thêm sự hỗ trợ của cán bộ Phòng Chăm sóc sức khỏe sinh sản của trung tâm. “Một cây làm chẳng nên non”, công tác dân số ở thị xã vốn đã khó nay lại càng thêm khó.

Chị Hoa chia sẻ: “Ngoài lập kế hoạch, triển khai các chương trình mục tiêu, chiến dịch, đề án, tôi thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Dù đã rất cố gắng thì hiệu quả công việc cũng không thể đạt như mong muốn. Đó là chưa kể từ ngày sáp nhập đến nay, công tác dân số cũng không được cấp trên quan tâm thường xuyên trong những cuộc họp giao ban hay chào cờ đầu tuần như trước nữa. Cũng bởi, từ một đơn vị hành chính, nay dân số chỉ trực thuộc của một phòng chuyên môn thuộc trung tâm y tế dự phòng”.

cong tac dan so o tx ky anh nguoi it viec nhieu hoat dong kho

Giao ban công tác dân số ở xã Kỳ Lợi để bàn giải pháp khắc phục khó khăn.

Trong cuộc làm việc với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nguyễn Quốc Trị không giấu nổi sự ngạc nhiên khi nghe cán bộ phụ trách báo cáo kết quả công tác dân số, đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn. Như để thanh minh cho vấn đề này, ông chia sẻ: “Việc sáp nhập trung tâm dân số và trung tâm y tế dự phòng phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế, bớt cồng kềnh về bộ máy. Nhưng thực tế khi triển khai công việc gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lực lượng của 2 trung tâm quá mỏng (16 người), bằng gần một nửa nhân lực so với trước. Cán bộ ít, công việc nhiều nên sự hỗ trợ của y tế đối với công tác dân số mới chỉ là việc tăng cường nguồn lực trong thực hiện chiến dịch”.

Gian nan chuyện giảm sinh

Theo báo cáo của cán bộ dân số thị xã, đến thời điểm hiện tại, tỷ suất sinh thô trên địa bàn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 30,5%, tăng 5,5% so với năm 2015. Thống kê sơ bộ, toàn thị xã có 20 cặp vợ chồng là cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3, tăng 4 cặp so với năm trước. Những số liệu biết nói này đã phần nào phản ánh hành trình gian nan của thị xã Kỳ Anh trên bước đường ổn định mức sinh thay thế để nâng cao chất lượng dân số.

cong tac dan so o tx ky anh nguoi it viec nhieu hoat dong kho

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại TX. Kỳ Anh là 30,5% trong năm 2016, tăng 5,5% so với năm 2015. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Lộc - cán bộ dân số phường Kỳ Thịnh cho biết: “Bộ máy ở trung tâm bị chia tách, thiếu cán bộ nên việc sâu sát với cơ sở không được như trước. Thêm vào đó, do đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số mới được kiện toàn, còn thiếu kinh nghiệm, địa bàn xã nhà trải dài 20 km, 9/11 tổ dân phố nằm trong vùng quy hoạch nên công tác tuyên truyền, vận động người dân gặp không ít khó khăn”. Đó cũng là lý do khiến tỷ lệ sinh có chiều hướng gia tăng, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Kỳ Thịnh chiếm 34,5%, tăng 3,4% so với năm trước.

Tại xã Kỳ Lợi, nhiều CTV dân số xin nghỉ khiến cả cán bộ dân số xã cũng phải kiêm thêm địa bàn. Phó Chủ tịch UBND xã Chu Văn Quang cho biết: “Sự biến động trong công tác cán bộ, eo hẹp về chế độ phụ cấp đã khiến CTV không còn mặn mà với công việc. Thêm vào đó, địa bàn xã nằm trải dài trên 4 vùng nên hoạt động của CTV dân số hết sức khó khăn”.

Năm 2016 đang dần khép lại trong khi các chỉ tiêu, kế hoạch mà ngành dân số Kỳ Anh đặt ra khó có thể hoàn thành. Đội ngũ cán bộ nơi đây mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền và được trở lại với mô hình hoạt động chuyên môn độc lập như các địa phương khác để con đường giảm sinh bớt gập ghềnh, gian nan.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast