Cứu nguy sản phụ bị rau tiền đạo cài răng lược hiếm gặp

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Viết Đồng – Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh vừa cho biết, sáng 5/6, Khoa Điều trị theo yêu cầu của đơn vị đã phẫu thuật cấp cứu thành công mẹ con sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên qua bàng quang rất hiếm gặp.

cuu nguy san phu bi rau tien dao cai rang luoc hiem gap

Các bác sỹ đang tích cực chăm sóc sản phụ Trâm sau phẫu thuật

Sản phụ Hồ Thị Trâm (33 tuổi, ở phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) nhập viện chiều ngày 4/6 với triệu chứng đau mạnh ở vùng bàng quang, thai 39 tuần. Qua siêu âm phát hiện, bệnh nhân có rau tiền đạo trung tâm cài răng lược xuyên qua bàng quang trên vết mổ đẻ cũ 2 lần trước đó.

Tại đây, khoa đã tiến hành làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời phối hợp với các chuyên khoa liên quan chuẩn bị đầy đủ nhân lực, nguồn máu để kịp thời xử lý khi nguy kịch.

Sau 4 giờ phẫu thuật (từ 8h30" đến 12h30"), ca mổ đã thành công, cả mẹ và bé đều an toàn, bé trai nặng 3,4kg.

cuu nguy san phu bi rau tien dao cai rang luoc hiem gap

Bé trai đã an toàn

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 9 đơn vị máu, trong đó 7 đơn vị từ nguồn máu nhân đạo BVĐK tỉnh và 2 đơn vị máu tươi từ người nhà bệnh nhân.

Hiện nay, sức khỏe của sản phụ Trâm đã dần hồi phục, dự kiến sẽ xuất viện trong 7 đến 10 ngày tới.

Theo BS CKII Nguyễn Thanh Hà – Phó Khoa Điều trị theo yêu cầu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: Rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất nguy hiểm và hiếm, có nguy cơ chảy máu dữ dội, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ và lúc chuyển dạ. Do đó, khuyến cáo đối với phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy cách; khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần được tuần thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast