Cứu thành công 2 trẻ sinh non, ngừng tim, ngừng thở

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa Nhi của bệnh viện vừa cứu thành công 2 trẻ sinh non tháng, ngừng tim, ngừng thở.

cuu thanh cong 2 tre sinh non ngung tim ngung tho

Chăm sóc trẻ sinh non theo chế độ đặc biệt

Ngày 6/3, Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 2 sản phụ là H.T.H. (26 tuổi, ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) và N.T.H.M (21 tuổi, ở xã Đức Giang, huyện Vũ Quang) trong tình trạng đau bụng dữ dội, dọa sinh non.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Khoa Sản xác định thai mới 27 tuần và tiến hành đỡ đẻ gấp cho 2 sản phụ. Tuy nhiên, khi sinh, mỗi bé chỉ nặng xấp xỉ 1 kg, bị suy hô hấp sơ sinh nặng, tím tái toàn thân, ngừng thở, ngừng tim…

Các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu, hồi sức cho bé, đồng thời cho chuyển sang Khoa Nhi để tiếp tục điều trị. Bác sĩ Lê Hữu Anh - Trưởng Khoa Nhi cho biết: Sau khi tiếp nhận, chúng tôi tiếp tục tiến hành cấp cứu, hồi sức, cho thở máy, bơm Surfactant qua nội khí quản, đặt tĩnh mạch rốn, nuôi dưỡng hoàn toàn qua tĩnh mạch thì da có biểu hiện hồng lên, có nhịp tim trở lại...

Sau khi được bơm Surfactant và cho thở máy được 1 tuần, 2 bé được chuyển qua chế độ chăm sóc đặc biệt như: nằm lồng ấp, nuôi dưỡng qua tĩnh mạch, cho thở bằng máy thở máy PEEP… Đến nay, sau gần 1 tháng điều trị tích cực, sức khỏe 2 bé đã ổn định, dự kiến sẽ cho xuất viện trong vài ngày tới.

cuu thanh cong 2 tre sinh non ngung tim ngung tho

2 trẻ sinh non, ngừng tim, ngừng thở đã ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Anh khuyến cáo: Đối với các bệnh viện tuyến huyện, khi có bệnh nhân có dấu hiệu đẻ non thì cố gắng duy trì sức khỏe sản phụ, đồng thời cho chuyển ngay lên tuyến trên để được xử trí kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xẩy ra. Với những sản phụ có tiền sử đẻ non tháng, nếu mang thai cần đi khám định kỳ tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sản để được tư vấn đầy đủ; nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, cần đến ngay sơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời.

"Đối với 2 trường hợp sinh non trên, sau khi xuất viện, gia đình phải chú trọng việc giữ thân nhiệt cho bé thật tốt bằng phương pháp Kangaroo. Đây là phương pháp y học thích ứng được lựa chọn để chăm sóc trẻ đẻ non/nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ; đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ; trong chăm sóc phải đảm bảo vệ sinh vô trùng", bác sĩ Anh cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast