Gia tăng bệnh nhân cấp cứu nặng do xuất huyết tiêu hóa, sảng rượu

BV Bạch Mai cho biết, trong các ngày nghỉ Tết, số cấp cứu tại BV này tăng cao hơn hẳn so với ngày thường. Đáng lưu ý trong đó có nhiều bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá, có ngày khoa Cấp cứu tiếp nhận 5-6 bệnh nhân...

gia tang benh nhan cap cuu nang do xuat huyet tieu hoa sang ruou

Trong những ngày Tết, Khoa Cấp cứu A9 - BV Bạch Mai luôn là nơi có nhiều bệnh nhân đến khám và cấp cứu đông nhất

Ngày 1/2 (mùng 5 tết Đinh Dậu), BV Bạch Mai cho biết, trong các ngày nghỉ Tết, số cấp cứu tăng cao hơn hẳn so với ngày thường. Riêng trong ngày mùng 4 tết, BV này đã cấp cứu và khám cho 415 bệnh nhân.

Sáng mùng 5 Tết, BS Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, 6 ngày Tết vừa qua, mỗi ngày khoa tiếp nhận 100 bệnh nhân từ khắp nơi chuyển đến, cao điểm ngày mùng 4 Tết tiếp nhận đến 116 bệnh nhân. 2/3 trong số này là những trường hợp nặng, phải nhập viện.

Đáng lưu ý trong đó có nhiều bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá, có ngày khoa tiếp nhận 5-6 bệnh nhân, cao điểm nhất vào ngày 29-30 Tết. Tất cả đều có tiền sử nghiện rượu trên các nền bệnh lý mạn tính, có người uống 1 lít/ngày gây xơ gan và các bệnh lý dạ dày, thực quản.

Ngay trong sáng nay, khoa tiếp nhận một nam bệnh nhân 36 tuổi viêm túi mật, có tiền sử nghiện rượu trên 10 năm, mỗi ngày “tráng men” hơn nửa lít rượu vào cơ thể. Theo lời kể của bệnh nhân 2 ngày gần đây bệnh nhân đau bụng, xuất hiện cơn sảng rượu, kích thích, vật vã, run rẩy.

“Do đó các bác sĩ phải điều trị song song viêm nhiễm đường mật, vừa điều trị hội chứng cai. Cùng lúc, có thêm 2 ca viêm tuỵ cấp liên quan uống rượu bia, nhập viện do đau bụng quằn quại”- BS Hùng nói

BS Hùng cũng cho biết thêm cách đây khoảng 10 năm, mỗi tuần khoa chỉ có 1-2 ca sảng rượu nhưng giờ ít nhất 2 ca/ngày. Đáng lưu ý, số bệnh nhân nhập viện do rượu bia ngày càng trẻ hoá, trong độ tuổi 30-40.

Thống kê của BV Bạch Mai cũng cho hay, các trường hợp người lớn phải vào khám và cấp cứu trong các ngày tết tại BV Bạch Mai này chủ yếu do các bệnh mãn tính tăng huyết áp, tim mạch, hô hấp. Đáng lưu ý, số đến khám, cấp cứu do ngộ độc rượu (5 trường hợp) và do thức ăn (15 trường hợp) được ghi nhận riêng trong ngày 4 tết, cao hơn hẳn so với cùng kỳ tết Bính Thân 2016.

Đột quỵ não cũng chiếm số đông trong các trường hợp nhập viện trong Tết này, chủ yếu là các bệnh nhân tăng huyết áp, quên uống thuốc, không tuân thủ chế độ điều trị khiến huyết áp tăng đột ngột gây đột quỵ não.

gia tang benh nhan cap cuu nang do xuat huyet tieu hoa sang ruou

Các bác sĩ đang tiến hành sơ cấp cứu cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu A9

Tại khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai, các trẻ được cha mẹ đưa đến khám chủ yếu do viêm phế quản, rối loạn tiêu hóa, sốt vi rút. Đáng lưu ý, một số trẻ nhỏ phải nhập viện do viêm phổi.

Tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, BS Nguyễn Đàm Chính cho biết, trong những ngày cận Tết, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng đột biến, có ngày 4 bệnh nhân nhập viện, tử vong. Nhưng những ngày trong Tết, bệnh nhân ngộ độc rượu giảm dần.

Vào mùng 4 Tết, có 1 bệnh nhân nam 57 tuổi ở Mỹ Hào, Hưng Yên tử vong nghi ngộ độc rượu methanol. Trước đó, ngày mùng 3 Tết, bệnh nhân uống nhiều rượu tại nhà, rơi vào trạng thái hôn mê từ sáng mùng 4 Tết.

Bệnh nhân được đưa đến Trung tâm chống độc trưa cùng ngày trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, dùng thuốc trợ tim nhưng tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi, huyết áp tụt và gia đình đã xin bệnh nhân về đêm mùng 4 Tết

Ngoài ra, đêm mùng 4 có 3 bệnh nhân nam giới nhập viện vì say rượu, sau một đêm nằm theo dõi, các chức năng trở về bình thường, người bệnh tỉnh rượu đã ra viện sáng sớm mùng 5 Tết.

gia tang benh nhan cap cuu nang do xuat huyet tieu hoa sang ruou

Chăm sóc cho bệnh nhân bị ngộ độc tại Trung tâm chống độc- BV Bạch Mai

Theo thông tin của BS Chính, tình trạng ngộ độc rượu methanol hiện nay rất đáng báo động. Trước đó, trong 2 năm khoa tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, thì những tháng cuối năm 2016, cứ 1 – 2 tuần lại có bệnh nhân nhập viện, cá biệt có ngày 4 ca và đều tử vong do rượu methanol đã gây biến chứng.

“Xu hướng gia tăng ngộ độc rượu trong những ngày tân niên, lễ hội sắp tới, khi mà mọi người tụ họp, uống rượu nhiều mừng tân xuân. Nhất là những cuộc nhậu ngoài hàng quán nếu không kiểm soát được nguồn rượu, uống phải rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp nguy cơ ngộ độc rượu là rất lớn”- BS Chính lo ngại.

Theo Thái Bình/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast