Giám định trực tuyến bảo hiểm y tế: Thuận tiện, minh bạch

(Baohatinh.vn) - Không dừng lại ở cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua, ngành y tế đã rất nỗ lực kết nối dữ liệu điện tử khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT. Đến thời điểm này, các cơ sở y tế đã được cung cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh, cơ bản hoàn thành kết nối dữ liệu, đáp ứng yêu cầu giám định trực tuyến BHYT.

>> Thủ tục gọn nhẹ, dịch vụ nâng cao, người bệnh hài lòng!

Kiểm soát hiệu quả khám chữa bệnh BHYT tuyến xã

Bác sỹ Trần Thị Hải Yến - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuân Đan (Nghi Xuân) cho biết: “Từ tháng 7/2016, Xuân Đan là một trong hai trạm y tế đầu tiên của huyện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh. Phần mềm này giúp trạm biết được bệnh nhân mỗi tháng khám bao nhiêu lần; bệnh án được lưu trên máy để theo dõi. Bên cạnh đó, trạm cũng biết được số thuốc xuất, nhập, tồn kho, chứ không mất thời gian ngồi tính toán như trước đây. Hơn nữa, phần mềm này còn giúp trạm cập nhật được các thông tin thuốc mới và thuốc thu hồi từ bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện; giúp thanh toán thuốc BHYT nhanh hơn; việc báo cáo cũng trực tuyến, chứ không mất thời gian đi lại như trước...”.

giam dinh truc tuyen bao hiem y te thuan tien minh bach

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, ngồi tại phòng làm việc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân có thể theo dõi, giám sát trực tiếp hoạt động khám chữa bệnh tại các trạm y tế trong toàn huyện.

Trạm tiện ích, còn BVĐK tuyến huyện lại dễ dàng kiểm soát khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã. Giám đốc BVĐK huyện Cẩm Xuyên Phan Thanh Minh cho biết: “Từ khi trạm y tế ứng dụng phần mềm khám chữa bệnh, hiệu quả quản lý BHYT tuyến xã thay đổi hoàn toàn. Giờ ngồi tại bệnh viện huyện cũng có thể theo dõi được số lượng bệnh nhân khám hàng ngày tại trạm; biết được số lượng thuốc, theo dõi được danh mục kỹ thuật. Hoặc qua theo dõi trực tuyến, thấy có các biểu hiện khai khống trục lợi BHYT là có thể ngăn chặn ngay. Trước đây, những việc như thế này thường phải về tận trạm lục hồ sơ, nhiều khi kiểm soát không nổi”...

Giám định trực tuyến BHYT

Đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã phối hợp tích cực và đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh gửi dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT. Đến thời điểm này, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT từ tỉnh đến huyện, các cơ sở y tế xã, phường, thị trấn đã thực hiện việc mã hóa danh mục dùng chung (gồm danh mục kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế) gửi lên hệ thống tiếp nhận thông tin giám định BHYT đã được cơ quan giám định BHYT tiếp nhận và phê duyệt. Việc chuẩn hóa danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế và gửi dữ liệu điện tử khám chữa bệnh BHYT đã được thực hiện tại 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Tuấn Bình cho biết, nhờ ứng dụng CNTT, người bệnh giảm được thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. Với việc ứng dụng CNTT, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh được tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Để chuẩn bị cho triển khai giám định trực tuyến BHYT, gần đây, Sở Y tế đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác kết nối dữ liệu điện tử khám chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT, qua đó, cùng soát xét lại những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp khắc phục. Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn cho biết, sau hội nghị, những sai sót dẫn đến xuất toán BHYT cơ bản đã được khắc phục. Hiện cơ sở hạ tầng và việc kết nối cơ bản đã đáp ứng yêu cầu giám định trực tuyến BHYT. Một số vướng mắc khác đang được tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ.

Bên cạnh đó, ngành y tế đang đề xuất được sử dụng chữ ký điện tử trong khám chữa bệnh. Hiện ngành cũng đang giao các bệnh viện chuẩn bị nội dung cho hội thảo ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh, hướng đến mục tiêu thực hiện truyền dữ liệu, hình ảnh qua hệ thống CNTT, chứ không in phim, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện chuyên môn. Dự kiến, trong năm nay sẽ triển khai thí điểm tại BVĐK tỉnh.

Hiện BVĐK tỉnh đang tập trung xây dựng bệnh án điện tử. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cùng với việc nâng cao lợi ích cho bệnh nhân, bác sỹ càng có điều kiện nâng cao chất lượng chuyên môn. “Bệnh án điện tử lưu trữ thông tin bệnh nhân một cách chi tiết và có hệ thống nên giúp bác sỹ đưa ra kết quả chẩn đoán và phương thức điều trị chính xác cũng như hạn chế việc chỉ định các xét nghiệm không cần thiết. Bên cạnh đó, bệnh án điện tử có thể kết nối với những

website y khoa uy tín trong nước và trên thế giới để bác sỹ có thể cập nhật những phương thức điều trị mới nhất cho từng bệnh lý. Thông qua bệnh án điện tử, các bác sỹ có thể kết nối với nhau để cùng đánh giá và thảo luận một trường hợp bệnh lý đặc biệt nào đó để có kết quả chẩn đoán chính xác, không mang tính chủ quan” - Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast