Hà Tĩnh cơ bản hoàn tất công tác phòng dịch ở 1.445 khu vực bỏ phiếu

(Baohatinh.vn) - Để đảm bảo cho ngày bầu cử tại Hà Tĩnh diễn ra an toàn và thành công, các địa phương đã chủ động xây dựng phương án cụ thể, tăng cường các biện pháp phòng dịch tại 1.445 khu vực bỏ phiếu.

Để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngành y tế Hà Tĩnh đã xây dựng và ban hành Phương án số 1414/PA-SYT, ngày 7/5 về việc đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử.

Theo phương án này, ngành y tế sẽ bố trí đầy đủ cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại 1.445 khu vực bỏ phiếu để thực hiện các biện pháp để sàng lọc, nhắc nhở bà con cử tri và các ứng cử viên chấp hành nghiêm túc các quy định phòng dịch, nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách.

Hà Tĩnh cơ bản hoàn tất công tác phòng dịch ở 1.445 khu vực bỏ phiếu

Xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà) kiểm tra vật tư y tế cung cấp cho các điểm bỏ phiếu.

Trên địa bàn có sự xuất hiện của ca bệnh tái dương tính nên xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà) triển khai các phương án phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử một cách khẩn trương và cẩn trọng hơn, dù lệnh phong tỏa ở thôn Sâm Lộc và Phú Sơn đã được dỡ bỏ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương thường xuyên bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư y tế, xây dựng phương án ứng phó với các tình huống, đẩy mạnh tuyên truyền tới bà con nhân dân. Bên cạnh đó, sẽ không tổ chức bầu cử theo hình thức tập trung mà phân chia giờ cụ thể cho từng tổ liên gia, hạn chế tối đa việc tập trung đông người”.

Hà Tĩnh cơ bản hoàn tất công tác phòng dịch ở 1.445 khu vực bỏ phiếu

Xã Tượng Sơn chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang tại các điểm bỏ phiếu.

Được biết, trên địa bàn xã hiện đang có 6 công dân đi về và tiếp xúc với người về từ Bệnh viện K đang thực hiện cách ly tại nhà. Ngày bầu cử sắp tới, tổ bầu cử sẽ cử lực lượng đưa hòm phiếu lưu động và phiếu bầu cử tới để thực hiện việc bỏ phiếu, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các cử tri đang cách ly.

Xã Tượng Sơn cũng đã sẵn sàng 100 chai nước rửa tay sát khuẩn, 80 hộp khẩu trang y tế, 40 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch cùng các trang thiết bị khác để cung cấp về các điểm bỏ phiếu.

Với đặc thù của địa bàn vùng biên, xã Phú Gia (huyện Hương Khê) đã chuẩn bị cụ thể phương án phòng, chống dịch, trang bị đầy đủ vật tư y tế, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước những nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn. Tới nay, công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn cơ bản được chuẩn bị xong tại 7 điểm bầu cử với khoảng 3.000 cử tri bỏ phiếu.

Hà Tĩnh cơ bản hoàn tất công tác phòng dịch ở 1.445 khu vực bỏ phiếu

Đại biểu tham gia lễ phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới” do UBND xã Phú Gia và Đồn Biên phòng Phú Gia tổ chức.

Chủ tịch UBND xã Phú Gia Nguyễn Văn Nhân thông tin: “Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp cùng lực lượng biên phòng, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới bà con nhân dân. Tiếp tục vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; không thực hiện giao thương với người Lào, báo cáo khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn…”.

Quán triệt tinh thần chung, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ ngày bầu cử, điểm bỏ phiếu tổ bầu cử số 2 tại nhà văn hóa tổ dân phố Trung Quý (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cũng đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch lên hàng đầu.

Hà Tĩnh cơ bản hoàn tất công tác phòng dịch ở 1.445 khu vực bỏ phiếu

Điểm bỏ phiếu tổ bầu cử số 2 tại nhà văn hóa thôn Trung Quý (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh)

Công tác tuyên truyền được duy trì bằng hệ thống loa phát thanh của phường và truyền thanh lưu động 3 lần/ngày. Khu vực bỏ phiếu có bố trí đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, pano về thông điệp 5K của Bộ Y tế và sẽ được phun khử khuẩn vào ngày 22/5.

Bên cạnh đó, các trang thiết bị từ nước rửa tay, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, thùng đựng rác cũng đã được chuẩn bị sẵn; khu vực bỏ phiếu có 2 lối vào, ra để đảm bảo di chuyển một chiều, bố trí bàn ghế đúng khoảng cách.

Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 Dương Đình Bình cho biết: “Cử tri trước khi vào bỏ phiếu được đo thân nhiệt đầy đủ. Nếu phát hiện các biểu hiện nghi ngờ sẽ ngay lập tức được cách ly tạm thời và sử dụng hòm phiếu phụ. Các quy định của thành phố, của tỉnh được tổ bầu cử chấp hành nghiêm, phấn đấu mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19”.

Hà Tĩnh cơ bản hoàn tất công tác phòng dịch ở 1.445 khu vực bỏ phiếu

Khu vực bỏ phiếu được bố trí đảm bảo rộng rãi, thoáng.

Theo kế hoạch của ngành y tế, toàn bộ khu vực bỏ phiếu sẽ được tiêu độc, khử khuẩn trước khi diễn ra bầu cử. Các cơ sở y tế thành lập tổ phòng chống dịch lưu động và tổ cấp cứu ngoại viện để đảm bảo sơ cấp cứu, vận chuyển khi cần.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho các công dân đang thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở cách ly tập trung và khu vực điều trị cho các ca mắc Covid-19, ngành y tế cũng đã có hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ về công tác phòng dịch khi tổ chức bầu cử theo hình thức hòm phiếu lưu động cho các công dân này.

Đến nay, mọi công tác phòng dịch tại 1.445 khu vực bỏ phiếu trên toàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về công tác phòng dịch của hệ thống y tế và các địa phương, đơn vị, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra thành công, an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast