Hà Tĩnh ra văn bản hỏa tốc rà soát, quản lý người đi/đến/về từ Hà Nội và các vùng có dịch

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường rà soát, quản lý người từ vùng có dịch về địa bàn và chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Tĩnh ra văn bản hỏa tốc rà soát, quản lý người đi/đến/về từ Hà Nội và các vùng có dịch

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Trung tâm Y tế, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp (nhất là người lao động) đi/đến/về từ Hà Nội và các tỉnh đang có dịch trong vòng 14 ngày, điều tra kỹ yếu tố dịch để quyết định áp dụng biện pháp phù hợp.

Thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 24/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn COVID-19 trong các khu công nghiệp, Văn bản số 120/TB-VPCP ngày 24/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; để chủ động đối phó tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại một số tỉnh, thành phố và ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm các nội dung sau:

1. Khẩn trương rà soát, quản lý người đi/đến/về từ Hà Nội và các vùng có dịch tại các địa phương

- Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở thông điệp “Người dân đã từng đi/đến/về từ Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày chủ động đến trạm y tế nơi cư trú/lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện để khai báo y tế và thực hiện hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định”.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Chỉ đạo Trung tâm Y tế, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp (nhất là người lao động) đi/đến/về từ Hà Nội và các tỉnh đang có dịch trong vòng 14 ngày, điều tra kỹ yếu tố dịch để quyết định áp dụng biện pháp phù hợp (theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế). Khi phát hiện được các trường hợp F1 phải tiến hành tiêu độc, khử trùng, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như đối với tình huống có người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi, vận động người dân trên địa bàn và thân nhân hạn chế đi/đến/về từ các địa phương đang có dịch, đặc biệt là các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng… và các vùng có dịch khác trong thời điểm hiện nay.

- Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong Ngành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngẫu nhiên (khoảng 30%) đối với các trường hợp đi/đến/về từ Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày (trừ các trường hợp bắt buộc) để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

2. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không thiết yếu theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3119/UBND-VX1 ngày 23/5/2021 về việc cho hoạt động trở lại một số dịch vụ không thiết yếu.

Trường hợp lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì buộc dừng hoạt động và xử lý nghiêm chủ cơ sở kinh doanh, khách hàng theo quy định của pháp luật.

3. Thực hiện nghiêm ngặt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp

- Yêu cầu tất cả các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp... trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế; tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19 tại địa chỉ: antoancovid.vn. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp và những người liên quan (người cung cấp/vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn,…); xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu Kinh tế, Sở Y tế và các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp; xử lý nghiêm các vi phạm.

4. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các quy định hiện hành để xử ly nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải tại Văn bản số 1590/SGTVT-QLVT5 ngày 24/5/2021. Tiếp tục kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

5. Sở Giao thông Vận tải tiếp tục tăng cường quản lý và có biện pháp hạn chế các phương tiện kinh doanh vận tải của tỉnh, đi/đến/về từ Hà Nội và các địa phương có dịch; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định hiện hành.

Hà Tĩnh ra văn bản hỏa tốc rà soát, quản lý người đi/đến/về từ Hà Nội và các vùng có dịch

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast