Hà Tĩnh sẽ hoàn thành tiêm bổ sung vắc xin sởi/rubella trong tháng 4

(Baohatinh.vn) - Trước những diễn biến phức tạp của bệnh sởi, ngành Y tế Hà Tĩnh đang chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống, không để dịch sởi bùng phát và lan rộng trên địa bàn.

Hà Tĩnh sẽ hoàn thành tiêm bổ sung vắc xin sởi/rubella trong tháng 4

Bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng khoa Truyền nhiễm BVĐK tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi mắc sởi vào ngày 22/1

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã điều tra, giám sát 26 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 8 trường hợp dương tính. Các ca bệnh nằm trên địa bàn huyện Can Lộc (5 ca), Lộc Hà (2 ca), Thạch Hà (1 ca). Số ca mắc sởi ghi nhận cả người lớn và trẻ em hầu hết đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây nên. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa Đông - Xuân, với tốc độ lây nhiễm rất cao từ người sang người, chủ yếu qua đường hô hấp. Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Đối với phụ nữ bị mắc sởi khi mang thai có thể gây ra sẩy thai, đẻ non.

Hiện nay, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm xác định trường hợp mắc bệnh và triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Hà Tĩnh sẽ hoàn thành tiêm bổ sung vắc xin sởi/rubella trong tháng 4

Hà Tĩnh sẽ hoàn thành việc tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ từ 1-5 tuổi trong tháng 4/2019 (Trong ảnh: Nhân viên y tế tiêm vắc xin sởi cho trẻ em tại Hương Khê)

Đặc biệt là tăng cường thực hiện tiêm vắc xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng. Rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin sởi hoặc chưa tiêm đầy đủ để nhanh chóng xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin sởi/rubella cho trẻ 1-5 tuổi trên địa bàn 11 huyện còn lại (trừ 2 huyện Kỳ Anh và Hương Khê đã tiêm trước đó) trong tháng 4/2019.

Đối với các bệnh viện, tổ chức tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân trong khả năng điều trị. Thực hiện tốt việc phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân sởi. Thường xuyên hướng dẫn người chăm sóc trẻ thực hiện các biện pháp phòng bệnh để hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh sởi để người dân biết, phòng tránh và đi tiêm chủng phòng bệnh...

Bệnh sởi đang có những diễn biến phức tạp, gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Đặc biệt, tại Philippines từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 12.730 trường hợp mắc sởi phải nhập viện và có tới 203 trường hợp tử vong liên quan đến sởi. Hầu hết các trường hợp mắc sởi đều không có tiền sử tiêm vắc xin sởi.

Ở nước ta, tính từ tháng 10/2018 đến nay đã ghi nhận trên 18.000 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó gần 3.000 trường hợp mắc sởi dương tính được xác định tại 56 tỉnh, thành phố. Hiện số mắc vẫn chưa có xu hướng giảm.

Ngành y tế khuyến cáo, để chủ động phòng tránh, người dân cần chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường, thị trấn để tiêm vắc xin phòng bệnh. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast