Hà Tĩnh truy vết nhanh khách đi xe sau khi tài xế ở Thạch Đài mắc COVID-19 cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh việc khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc với tài xế xe khách ở Thạch Đài (Thạch Hà) mắc COVID-19, ngành chức năng Hà Tĩnh cũng xác định thêm các hành khách đi xe mà F0 từng tham gia vận chuyển.

Video: Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh nói về ca F0 cộng đồng ở Thạch Đài

Sáng 30/10, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh) Phùng Bình Văn dẫn đầu đoàn công tác tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Thạch Đài (Thạch Hà) khi địa phương này ghi nhận ca F0 trong cộng đồng.

Hà Tĩnh truy vết nhanh khách đi xe sau khi tài xế ở Thạch Đài mắc COVID-19 cộng đồng

Đoàn công tác của CDC Hà Tĩnh kiểm tra hoạt động phòng chống dịch ở phòng vé của nhà xe tại thôn Nam Bình, xã Thạch Đài.

Bệnh nhân nam T.V.T (SN 1977, thôn Nam Bình, xã Thạch Đài), là tài xế xe khách của nhà xe H.B chạy tuyến Hà Tĩnh - Sài Gòn. Bệnh nhân đã được tiêm 1 mũi vắc-xin Astrazeneca vào ngày 25/9.

Ông Phùng Bình Văn cho hay, ngay khi phát hiện ca bệnh, đơn vị đã cùng với chính quyền huyện Thạch Hà và xã Thạch Đài nhanh chóng vào cuộc khoanh vùng, truy vết, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Cụ thể, với các địa điểm mà F0 này có ghé tới như: Cây xăng xã Thạch Đài, quán phở Thao Lê, gara Bình Định, phòng vé của nhà xe (cùng ở xã Thạch Đài)…, ngay trong đêm 29/10, lực lượng chức năng đã tiến hành chăng dây, phong tỏa tạm thời để phun hóa chất khử khuẩn môi trường và xác định các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Hà Tĩnh truy vết nhanh khách đi xe sau khi tài xế ở Thạch Đài mắc COVID-19 cộng đồng

Tại xã Thạch Đài có 7 trường hợp F1 được cách ly tại nhà.

“Các địa điểm này sau khi được xử lý môi trường và thực hiện biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch thì sẽ được hoạt động trở lại. 17 F1 của ca bệnh cũng đã được cách ly y tế theo đúng quy định và hiện những người này đã âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2” - ông Phùng Bình Văn thông tin.

Đối với 11 người (2 nhân viên nhà xe và 9 hành khách) trên chuyến xe mang BKS 51B-25569 chạy từ Hà Tĩnh vào TP Hồ Chí Minh ngày 29/10 – thời điểm tài xế dừng lại ở Trạm Y tế xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) để làm xét nghiệm test nhanh, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 thì xác định là F1 và đã được đưa vào khu cách ly tập trung Mitraco.

Hà Tĩnh truy vết nhanh khách đi xe sau khi tài xế ở Thạch Đài mắc COVID-19 cộng đồng

Các trường hợp F1 cách ly tại nhà ở xã Thạch Đài chấp hành đúng quy định.

Ngành chức năng tiếp tục truy vết khách trên các chuyến xe mà F0 từng tham gia vận chuyển. Qua điều tra dịch tễ thì F0 có điều khiển thêm 1 chuyến xe từ TP Hồ Chí Minh về Hà Tĩnh vào ngày 28/10. Trên xe có 18 hành khách, trong số này 3 người quê Thạch Đài, về cùng chuyến xe và đã được cách ly tối 29/10.

“15 hành khách còn lại quê ở các huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh... Đơn vị cũng xác định đây là các F1 và hiện đã thông tin cho các địa phương nắm bắt để thực hiện các biện pháp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế phù hợp" - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh Phùng Bình Văn cho biết.

Hà Tĩnh truy vết nhanh khách đi xe sau khi tài xế ở Thạch Đài mắc COVID-19 cộng đồng

Lực lượng công an kiểm tra việc chấp hành quy định cách ly tại nhà ở xã Thạch Đài.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh Phùng Bình Văn, trong quá trình vận chuyển hành khách tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, nhà xe H.B đã chấp hành khá tốt các quy định phòng, chống dịch; trong đó có việc lấy danh sách cụ thể các hành khách đi trên chuyến xe. Nhà xe này cũng tích cực phối hợp, hỗ trợ cho ngành chức năng trong việc khoanh vùng, truy vết, xác định các F1, F2.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast