Hơn 40 bệnh nhân tim mạch được BVĐK Hà Tĩnh điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Đơn vị tim mạch can thiệp của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành chụp và can thiệp cho hơn 40 bệnh nhân vào điều trị. Sau can thiệp, các bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng, giảm thời gian, chi phí điều trị.

Ngày 7/9, bệnh nhân Nguyễn Thị Th. (Đức Thọ) bị nhồi máu cơ tim nặng, nhập viện trong tình trạng rối loạn nhịp tim, suy tim. Trước tình hình nghiêm trọng của bệnh nhân, các bác sỹ BVĐK tỉnh đã tiến hành chụp chiếu và can thiệp mạch vành. Sau khi can thiệp, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, dự kiến hôm nay (10/9) là có thể xuất viện. Đó là một trong nhiều bệnh nhân đã được Đơn vị tim mạch can thiệp xử lý thành công sau khi đi vào hoạt động.

Hơn 40 bệnh nhân tim mạch được BVĐK Hà Tĩnh điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay

Việc đưa Đơn vị tim mạch can thiệp vào hoạt động là một bước tiến lớn trong điều trị các bệnh tim mạch của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh (Trong ảnh: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng cắt băng khai trương Đơn vị tim mạch can thiệp của BVĐK tỉnh, ngày 15/7)

Theo đó, Đơn vị tim mạch can thiệp (thuộc Khoa Tim mạch – Lão học) sau hơn một tháng hoạt động với sự hỗ trợ của Viện Tim mạch Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội, đã chụp, can thiệp cho hơn 40 bệnh nhân. Trong đó có 14 ca phải tiến hành can thiệp mạch vành.

Bác sỹ Nguyễn Phi Thành - Trưởng đơn vị Tim mạch can thiệp (Khoa Khoa Tim mạch – Lão học) cho biết: Nhờ các y bác sỹ đội tim mạch can thiệp đã được đào tạo bài bản, chuyên sâu nên đến nay cơ bản đã làm chủ hoàn toàn được các kỹ thuật can thiệp mạch vành. 14 bệnh nhân phải tiến hành can thiệp đều thành công, không xảy ra tai biến.

Hơn 40 bệnh nhân tim mạch được BVĐK Hà Tĩnh điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay

Can thiệp mạch vành là kỹ thuật tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay.

Được biết, can thiệp mạch vành là kỹ thuật luồn ống thông theo động mạch quay hoặc động mạch đùi lên đến gốc động mạch chủ để chụp mạch vành. Khi chụp, nếu phát hiện động mạch vành bị tổn thương có chỉ định thì phải tiến hành can thiệp mạch vành; còn nếu không chỉ định thì sẽ tiến hành điều trị nội khoa. Vì thế, kỹ thuật này vừa giúp chẩn đoán vừa có thể điều trị.

“Can thiệp mạch vành là kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay trong điều trị các bệnh lý về nhồi máu cơ tim. Thực hiện kỹ thuật can thiệp mạch vành giúp bệnh nhân nhanh chóng ổn định, hồi phục và có thể xuất viện từ 1 – 2 ngày sau khi can thiệp. Trong khi đó, nếu điều trị nội khoa thì phải mất 5 – 7 ngày” – bác sỹ Thành khẳng định.

Hơn 40 bệnh nhân tim mạch được BVĐK Hà Tĩnh điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay

Hiện nay, các y bác sỹ BVĐK tỉnh đã làm chủ được kỹ thuật can thiệp mạch vành.

Theo đại diện BVĐK tỉnh, đây là kỹ thuật tiên tiến với máy móc thiết bị hiện đại nhưng vẫn được BHYT chỉ trả một phần chi phí, giúp cho bà con nhân dân, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận và điều trị kỹ thuật này.

“Trên cơ sở những kết quả bước đầu trong can thiệp mạch vành, đơn vị tim mạch can thiệp của BVĐK tỉnh tiếp tục phối hợp với các bệnh viện tuyến trên để phát triển thêm các kỹ thuật can thiệp mới trong điều trị tim mạch. Qua đó có thể cấp cứu bệnh nhân kịp thời, giảm chi phí, thời gian đi lại cho bà con và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên” – bác sỹ Thành cho biết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast