Hương Khê chưa có bệnh nhân viêm màng não mô cầu như đồn đoán

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn Hương Khê (Hà Tĩnh) có người tử vong hoặc đang điều trị bệnh có liên quan đến não, nên xuất hiện lời đồn về dịch viêm màng não mô cầu. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Hương Khê chưa có bệnh nhân viêm màng não mô cầu như đồn đoán

Viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu (nguồn: internet).

Trước đó, từ đầu tháng 3/2021, một trẻ em tại thôn 11, xã Phúc Trạch có các triệu chứng đau đầu, sau đó tử vong.

Thời gian gầy đây, tại thôn 1, xã Phúc Trạch và thôn Bắc Lĩnh, xã Hương Trạch có bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương liên quan đến não.

Từ đó, xuất hiện thông tin về dịch bệnh viêm màng não mô cầu trên địa bàn khiến nhiều người dân hoang mang và đi tiêm phòng vắc-xin tại các trạm y tế, trung tâm tiêm chủng dịch vụ trong và ngoài tỉnh.

Trước thông tin này, ngày 20/3/2021, Trung tâm y tế huyện Hương Khê đã cử cán bộ xuống tại địa phương xác minh thông tin và điều tra, tìm hiểu các yếu tố dịch tễ liên quan. Đồng thời, tham vấn chuyên môn các bác sỹ tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh.

Hương Khê chưa có bệnh nhân viêm màng não mô cầu như đồn đoán

Nhiều người dân huyện Hương Khê đã lo lắng và đi tiêm phòng vắc-xin viêm màng não mô cầu.

Ông Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: "Qua điều tra, Trung tâm xác định, trường hợp bệnh nhân tử vong tại thôn 11, xã Phúc Trạch vào ngày 01/3/2021 và các bệnh nhân tại thôn 1, xã Phúc Trạch; thôn Bắc Lĩnh, xã Hương Trạch đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh không phải bị bệnh viêm màng não mô cầu.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận có bệnh nhân bị viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu".

Ông Lâm còn cho hay: Việc người dân cảnh giác, chủ động phòng chống dịch bệnh là rất tốt, tuy nhiên, không nên quá hoang mang lo lắng trước thông tin không chính thức. Bệnh viêm màng não mô cầu hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả bằng cách tắm rửa vệ sinh bằng xà phòng diệt khuẩn, nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cứng cổ, cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast