Huyện Kỳ Anh chủ động, linh hoạt đón, cách ly công dân về từ vùng dịch

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh thực hiện bài bản, linh hoạt các giải pháp cách ly công dân tự về hoặc được tỉnh đón về, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) còn chủ động kết nối để đón hơn 200 em học sinh mắc kẹt ở vùng dịch trở về quê hương để được học tập.

Hơn 200 học sinh sẽ được đón về quê

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh chia sẻ, trăn trở với thực trạng nhiều học sinh vào miền Nam trong dịp hè đang bị mắc kẹt ở vùng dịch trong khi năm học mới đã bắt đầu, từ đầu tháng 9, UBND huyện đã cùng với Hội đồng hương huyện ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam kết nối với các mạnh thường quân, xây dựng phương án để đón các em về quê.

Huyện Kỳ Anh chủ động, linh hoạt đón, cách ly công dân về từ vùng dịch

Trên cơ sở sự chủ động tham mưu của UBND huyện Kỳ Anh, UBND tỉnh đã ban hành văn bản đồng ý chủ trương và chỉ đạo việc thực hiện.

UBND huyện Kỳ Anh cũng sớm có văn bản báo cáo, đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương và có văn bản gửi các tỉnh phía Nam và dọc quốc lộ 1 đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ trong quá trình đón học sinh Hà Tĩnh về quê để học tập.

Cùng với sự giúp đỡ, đồng hành của tỉnh trong kết nối, đề xuất nhà tài trợ hỗ trợ phương tiện, UBND huyện Kỳ Anh phối hợp chặt chẽ với hội đồng hương ở các tỉnh phía Nam chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án để đón các em về quê đảm bảo an toàn.

Theo dự kiến, ngày 12/10, xe của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang (TP Hồ Chí Minh) chở hơn 200 học sinh xuất phát và sẽ về đến huyện Kỳ Anh vào chiều tối 13/10. Toàn bộ kinh phí vận chuyển học sinh về Kỳ Anh do Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang tài trợ.

Huyện Kỳ Anh chủ động, linh hoạt đón, cách ly công dân về từ vùng dịch

Toàn bộ kinh phí vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Kỳ Anh do Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang tài trợ. Ảnh internet.

Phương án đón, cách ly các em học sinh từ vùng dịch về và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã được UBND huyện xây dựng chi tiết và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị.

Theo Trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Dũng, xe chở công dân sẽ về tập trung ở khu đất trống gần vòng xuyến ở địa bàn xã Kỳ Tân (tại điểm giao đường tránh quốc lộ 1 và 12C).

Tại đây, huyện sẽ hỗ trợ vận chuyển các em về khu cách ly tập trung (trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà) và các xã tổ chức đón công dân về cách ly tại nhà. Sau khi về đến điểm cách ly, các em sẽ được test nhanh để sàng lọc và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định với sự hướng dẫn, giám sát của các lực lượng chức năng.

Huyện Kỳ Anh chủ động, linh hoạt đón, cách ly công dân về từ vùng dịch

Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế các xã thực hiện test nhanh sàng lọc nguy cơ cho công dân từ vùng dịch trở về. Trong ảnh: Nhân viên Trạm Y tế xã Kỳ Tiến lấy mẫu xét nghiệm cho công dân cách ly tại nhà.

Ngoài hơn 200 em học sinh sẽ về quê trong tuần tới, tính từ 4/6 đến nay, huyện Kỳ Anh đã chủ động nắm bắt thông tin và đón trên 4.000 công dân tự về để tổ chức cách ly theo đúng quy định.

Riêng từ đầu tháng 10, khi các tỉnh, thành ở phía Nam thực hiện các giải pháp mới trong phòng, chống dịch COVID-19, có hơn 1.300 công dân Kỳ Anh trở về từ các tỉnh có dịch.

Linh hoạt, đảm bảo an toàn trong tổ chức cách ly y tế

Từ đầu tháng 9, khi học sinh vào năm học mới, để tránh trưng dụng trường học làm khu cách ly tập trung, đảm bảo việc học tập của con em, huyện Kỳ Anh chỉ đạo các địa phương thực hiện phương án cách ly tại nhà đối với công dân từ các vùng dịch trở về. Hiện tại toàn huyện chỉ cách ly tập trung 140 người ở 4 khu cách ly tập trung và đang cách ly tại nhà 696 người, theo dõi sức khỏe tại nhà 479 người.

Theo số liệu tổng hợp, công dân ở vùng dịch về Kỳ Anh phần lớn là người ở các xã vùng thượng. Đây cũng là những địa phương có điều kiện cách ly tại nhà thuận lợi, vì vậy sau khi đã tuyên truyền người dân thông suốt chủ trương, các xã đang mở rộng hình thức cách ly này.

Huyện Kỳ Anh chủ động, linh hoạt đón, cách ly công dân về từ vùng dịch

Bà Nguyễn Thị Tam, thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn chuyển chỗ ở để nhường nhà cho con từ miền Nam về cách ly y tế.

Tại xã Kỳ Sơn, theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Lam Hồng, hiện nay ngoài 23 người đang cách ly tập trung, có 72 công dân đang cách ly tại nhà. Thời gian tới, dự kiến Kỳ Sơn sẽ tiếp tục đón khoảng 100 công dân, trong đó có 25 học sinh; phần lớn số này sẽ thực hiện cách ly tại nhà. Theo đó, ngoài việc người thân nhường nhà đi ở chỗ khác cho con em về cách ly tập trung, nếu khó khăn về điểm cách ly, xã vận động, sắp xếp để bố trí một nhóm người về cùng đợt vào cách ly chung trong một nhà.

Hiện nay, qua khảo sát của các địa phương trong toàn huyện, dự kiến công dân từ các tỉnh có dịch về quê vẫn còn, vì vậy, Kỳ Anh đang tính toán thêm các phương án cách ly phù hợp.

Huyện Kỳ Anh chủ động, linh hoạt đón, cách ly công dân về từ vùng dịch

Lực lượng chức năng xã Kỳ Phong quản lý, giám sát nghiêm ngặt công dân cách ly tại nhà.

Bên cạnh vận động người dân và áp dụng tối đa cách ly tại nhà đối với những gia đình có đủ điều kiện, huyện đang chỉ đạo các địa phương khảo sát những địa điểm trường lẻ, hội quán để khi có nhu cầu cách ly tập trung thì cải tạo, sắm sửa thiết bị để sử dụng.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của huyện là linh động tìm các giải pháp đón, cách ly công dân phù hợp để bà con từ vùng dịch trở về thuận lợi và an toàn nhất.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast