Hy hữu: Cứu sống bệnh nhân bị trật đốt sống cổ hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị trật khớp chẩm đội, trật đốt sống cổ C1C2, đây là thương tổn rất nặng và hiếm khi xảy ra. Hầu hết các trường hợp bị tổn thương này đều tử vong.

Theo tin từ Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, vào lúc 21h ngày 15/11/2017, anh H.Q.V, 26 tuổi, bị tai nạn va chạm với ô tô khi đang điều khiển xe máy. Ngay sau đó, anh V bị đau cổ, hạn chế vận động cổ và được cấp cứu cố định tạm thời cột sống cổ bằng colier tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Bệnh nhân được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Xanh Pôn vào lúc 1h sáng ngày 16/11/2017.

hy huu cuu song benh nhan bi trat dot song co hiem gap

Ths.Bs. Ngô Quang Hùng thăm khám cho bệnh nhân

Tại Bệnh viện Xanh Pôn, các bác sĩ ngay lập tức cho bệnh nhân chụp CT cột sống cổ. Hình ảnh cắt lớp vi tính cột sống cổ cho thấy hình ảnh phù nề nặng phần mềm trước sống, trật khớp chẩm đội, trật đốt sống C1C2.

Ths.Bs. Ngô Quang Hùng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ: “Đây là một tổn thương rất nặng và hiếm gặp, bệnh nhân thường tử vong ngay sau khi tai nạn. Đây cũng là tổn thương rất dễ bị bỏ sót khi chẩn đoán, vì vậy rất cần chuyên môn sâu của bác sĩ thần kinh cột sống và sự hỗ trợ của máy móc hiện đại như máy cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ. Hơn thế nữa, nếu may mắn cứu được tính mạng, bệnh nhân còn đối mặt với nguy cơ liệt.

hy huu cuu song benh nhan bi trat dot song co hiem gap

Hình ảnh trật đốt sống cổ của bệnh nhân

“Chúng tôi quyết định mổ cổ định chẩm cổ để trả lại vận động cho bệnh nhân. Ngày 21/11, tức là 5 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, nói chuyện bình thường, vận động tứ chi tốt và bắt đầu tập phục hồi chức năng, tập ngồi, tập đi”, Ths Hùng cho biết.

“Người dân chẳng may bị chấn thương cột sống, nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh cột sống để được khám, tư vấn và xử trí kịp thời”, Ths. Bs.Hùng khuyên.

Theo Hải Yến/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast