Kế thừa và phát triển những bài thuốc quý của Hải Thượng Lãn Ông

(Baohatinh.vn) - Đã gần 3 thế kỷ trôi qua nhưng tư tưởng và phương pháp y khoa của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác vẫn luôn là “kim chỉ nam” quý báu để các thế hệ y, bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Hà Tĩnh kế tục và phát huy.

Kế thừa và phát triển những bài thuốc quý của Hải Thượng Lãn Ông

Hiện tại, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh sử dụng 156 vị thuốc để điều trị cho bệnh nhân

Trong con đường nghiên cứu y học của mình, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã sưu tầm, phát hiện ra 305 vị thuốc nam, sưu tầm, thu thập 2.854 phương thuốc kinh nghiệm. Tất cả được lưu lại trong bộ sách Hải Thượng Y tông Tâm lĩnh gồm 66 quyển.

Kế thừa sự nghiệp của Đại danh y, thời gian qua, Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh đã sử dụng 156 vị thuốc, bào chế hàng chục bài thuốc phục vụ công tác chăm sóc và chữa bệnh cho nhân dân trong toàn tỉnh. Riêng năm 2018, Bệnh viện YHCT đã đón gần 10 nghìn lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong số đó có hơn 5.500 bệnh nhân điều trị nội và ngoại trú, sử dụng khoảng 18 tấn dược liệu.

Kế thừa và phát triển những bài thuốc quý của Hải Thượng Lãn Ông

Học hỏi từ danh y, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh đã gia giảm nhiều bài thuốc chữa trị bệnh hiệu quả

Thạc sỹ - bác sỹ Phan Việt Song - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: “Những bài thuốc từ Đại danh y là “xương sống” để từ đó tùy thuộc vào thể bệnh của bệnh nhân, bác sỹ sẽ gia giảm liều lượng từng vị thuốc cho phù hợp. Điển hình từ các bài thuốc cổ phương Lục vị (6 vị thuốc: Thục địa, Hoài sơn, Sơn thù, Đan bì, Trạch tả, Phục linh) và Bát vị (ngoài 6 vị trên có thêm 2 vị: Nhục quế, Phụ tử), cụ Hải Thượng Lãn Ông đã gia giảm, dùng một cách linh hoạt điều trị công hiệu trăm bệnh. Học hỏi từ cụ, Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh cũng đã gia giảm nhiều bài thuốc chữa trị bệnh hiệu quả. Có thể kể tên một số bài thuốc như: Độc hoạt tang ký sinh, Quyên tí thang, Tứ quân, Tứ vật, Huyết phủ trục ứ...”.

Bên cạnh đó, thực hiện lời dạy của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, các y, bác sỹ của bệnh viện cũng tích cực nghiên cứu khoa học nhằm tạo nên những phương thuốc mới, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh. Trong đó, nổi bật nhất là bài thuốc “Hoàn xích hương” điều trị U xơ tuyến tiền liệt của Thầy thuốc nhân dân Trần Xuân Dâng (nguyên Giám đốc Bệnh viện YHCT) đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đưa vào danh mục thuốc thiết yếu.

Kế thừa và phát triển những bài thuốc quý của Hải Thượng Lãn Ông

Vườn cây thuốc nam tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh

Ngoài ra, còn có rất nhiều đề tài khoa học và giải pháp điều trị hiệu quả mà các y bác sỹ dày công nghiên cứu, như: “Hoàn thiện bài thuốc nam hạ áp trong điều trị tăng huyết áp”; “Điều trị táo bón bằng bài thuốc nam nhuận tràng”; “Điều trị tăng men gan bằng bài thuốc nam giải độc gan”...

Không chỉ quan tâm phát triển các bài thuốc chữa bệnh, bệnh viện còn bảo tồn, nhân rộng các giống cây thuốc nam thông qua vườn cây thuốc nam ngay tại bệnh viện và các trạm y tế xã. Bệnh viện cũng xây dựng vườn thuốc mẫu tại xã Hương Đô (Hương Khê) với đa dạng loại dược liệu như: Kim tiền thảo, Ngưu tất nam, Hoàng bá, Trắc bạch diệp, Sài hồ nam...

“Tuy sống cách chúng ta gần 3 thế kỷ nhưng tư tưởng và phương pháp tiến bộ cũng như thái độ nghiên cứu khoa học nghiêm túc của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác vẫn luôn là một bài học có tính thời sự và vô cùng quý báu để cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực kế thừa, bảo tồn và phát triển để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân” - bác sỹ Phan Việt Song khẳng định.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast