Khoảng cách về bất bình đẳng giới ở Hà Tĩnh ngày càng thu hẹp

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

khoang cach ve bat binh dang gioi o ha tinh ngay cang thu hep

Sau 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, nhận thức và hành động của các cấp, ngành và toàn xã hội trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực. Vai trò, vị trí của phụ nữ trên các lĩnh vực ngày càng được khẳng đinh. Quyền bình đẳng của phụ nữ trong việc làm được quan tâm, khoảng cách về bất bình đẳng giới ngày càng được thu hẹp.

khoang cach ve bat binh dang gioi o ha tinh ngay cang thu hep

Ông Lê Ngọc Châu- Giám đốc Sở Y tế: Định kiến về giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại, trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Tĩnh vẫn còn cao so với bình quân của cả nước.

Việc thực hiện 8 nội dung trọng tâm của Luật và các chỉ tiêu, mục tiêu của Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ trong giai đoạn 2011 - 2020 Hà Tĩnh có 23/29 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 12 chỉ tiêu đạt cao hơn so với chỉ tiêu quốc gia; thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 Hà Tĩnh đã có 14/22 chỉ tiêu thực hiện đạt kế hoạch.

Việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, giáo dục, y tế, luôn đạt ở mức cao. Trên lĩnh vực giáo dục, nhiều năm liền, Hà Tĩnh nằm trong tốp đầu cả nước. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân được đầu tư từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đào tạo, thu hút tuyển dụng đội ngũ y bác sỹ giỏi, đầu tư nguồn lực để thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe.

khoang cach ve bat binh dang gioi o ha tinh ngay cang thu hep

Bà Đào Thị Anh Nga - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, tham mưu phản biện thực thi Luật Bình đẳng giới là một trong những giải pháp để Hội LHPN phát triển đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho mọi tầng lớp hội viên

Trên lĩnh vực kinh tế, thành lập doanh nghiệp, đặc biệt là việc phát triển kinh tế hộ đã có gần 90% phụ nữ được vay vốn. Hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đã có nhiều cố gắng, đặc biệt trong công tác tham mưu và triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát, từ đó giúp công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực bình đẳng giới được tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành Luật Bình đẳng giới như: Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chưa được triển khai sâu rộng, các loại hình thông tin chưa đa dạng, chưa đến được với chị em phụ nữ ở những vùng sâu, vùng xa. Nhiều chỉ tiêu trong chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ, chương trình quốc gia bình đẳng giới vẫn chưa đạt kế hoạch; nhận thức của một số cấp ủy chính quyền về công tác bình đẳng giới chưa được quan tâm đúng mức.

khoang cach ve bat binh dang gioi o ha tinh ngay cang thu hep

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh trao bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH cho các cá nhân

khoang cach ve bat binh dang gioi o ha tinh ngay cang thu hep

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh trao bằng khen UBND tỉnh cho các tập thể

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đánh giá cao những kết quả đạt được trong 10 năm thi hành Luật. Để khắc phục những hạn chế, đồng thời phát huy hiệu quả của Luật, các cấp, ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

khoang cach ve bat binh dang gioi o ha tinh ngay cang thu hep

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dồn sức thực hiện hoàn thành 8 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, nhất là các nhóm chỉ tiêu về phụ nữ tham chính, phụ nữ làm lãnh đạo, quản lý các cấp; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏa nhân dân; mất cân bằng giới tính khi sinh; việc làm cho phụ nữ nông thôn, cho sinh viên tốt nghiệp ra trường…

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới; củng cố, kiện toàn, nâng cao vai trò tham mưu của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp; lồng ghép, huy động tổng hợp các nguồn lực để đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast