Khống chế thành công ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế Hà Tĩnh, ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Sơn Kim I (Hương Sơn) đã được khống chế, 14 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới.

Ngày 9/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn có các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue tại xã thôn An Sú, xã Sơn Kim 1.

Qua điều tra dịch tễ, ngày 16/9, trên địa bàn thôn có một trường hợp đi từ Lào về Việt Nam. Đến ngày 19/9, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, đau đầu, chán ăn, đau cơ, mệt mỏi, đau nhức hai hố mắt, chấm xuất huyết. Ngày 21/9, bệnh nhân vào điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An và xét nghiệm xác định NS1 dương tính (sốt xuất huyết Dengue).

Từ ca bệnh này, ngành y tế còn ghi nhận thêm 2 trường hợp khác khác có liên quan dương tính với sốt xuất huyết Dengue.

Khống chế thành công ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên tại Hà Tĩnh

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra ổ dịch tại xã Sơn Kim 1 ngay khi nhận được thông tin.

Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn tiến hành điều tra, giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống. Xác định đây là ổ dịch sốt xuất huyết nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã Sơn Kim 1 đã phân công nhiệm vụ các thành viên, nhanh chóng khoanh vùng, bao vây, xử lý dịch, không để dịch lan rộng.

Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn phối hợp với các ban ngành cấp xã, thôn ra quân vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước, thu gom phế thải; triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại 19 hộ dân trong bán kính 200m kể từ nhà bệnh nhân.

Ngành y tế cũng đã triển khai truyền thông trực tiếp về các biện pháp phòng, chống dịch thông qua các buổi họp thôn; Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn và trạm y tế phối hợp với các ban ngành đoàn thể của thôn đến tận hộ gia đình tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch...

Nhờ vào cuộc quyết liệt của ngành y tế và cấp uỷ, chính quyền địa phương, đến nay, đã qua hơn 14 ngày, ổ dịch đã được không chế và kết thúc, không ghi nhận thêm ca mắc mới. Đây là ổ dịch sốt xuất hiện đầu tiên được phát hiện trên địa bàn Hà Tĩnh trong năm 2023.

Tin liên quan:

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast