Không đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân Hà Tĩnh sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Người dân Hà Tĩnh nếu không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế với mức phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân Hà Tĩnh sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

Nhiều người dân đang có tâm lý chủ quan với dịch Covid-19 (ảnh chụp ngày 2/12 trên địa bàn TP Hà Tĩnh).

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, có nguy cơ xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh, ngày 3/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã ban hành văn bản 8168/UBND-VX1 về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý người nhập cảnh.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế; chợ, siêu thị, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng; nhà máy, xí nghiệp... Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly.

Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch, không mang khẩu trang tại nơi công cộng…; các đơn vị, cá nhân không tuân thủ quy định cách ly, để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân Hà Tĩnh sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân Hà Tĩnh sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng (Ảnh: Công an Lộc Hà xử phạt một trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang trong đợt giãn cách xã hội vào tháng 4/2020).

Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Chiếu theo các quy định tại văn bản 8168 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nếu người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt theo Điểm a, Khoản 1, Điều 12, Nghị định 117, với mức phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đây là mức phạt tăng gấp 10 lần so với Nghị định 176 trước đây”.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, đối với các vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo Nghị định 117 sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi như: không tổ chức cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của pháp luật; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không lập danh sách và theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân Hà Tĩnh sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

Mọi công dân đều phải thực hiện nghiêm các quy định về cách ly.

Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không tổ chức cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (là các bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao); từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu; cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại địa điểm không đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

Về thẩm quyền xử lý các vi phạm, theo ông Tuấn, do lực lượng Thanh tra của Sở Y tế có hạn nên để thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản 8168 thì quan trọng nhất là sự vào cuộc xử lý quyết liệt của UBND các cấp nhất là cấp xã, phường, thị trấn, cấp huyện, thị, thành và lực lượng công an các cấp.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân Hà Tĩnh sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

Thanh tra Sở Y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong các cơ sở y tế.

“Đối với ngành y tế, trước mắt sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh trong ngành thực hiện nghiệm các quy định phòng chống dịch. Thanh tra Sở sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân trong ngành vi phạm các quy định để làm gương. Nếu các cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống Covid-19 thì sẽ tạm thời dừng hoạt động” – Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, người dân Hà Tĩnh sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast