Không nên dùng rau thai nhi để làm thuốc Đông y!

(Baohatinh.vn) - Quan điểm của chúng tôi là không nên dùng rau thai nhi để làm thuốc Đông y chữa bệnh trong thời đại này. Vì trong 28 vị thuốc bổ dương, có nhiều vị bằng thảo mộc, động vật tốt và quý để chúng ta làm thuốc chữa bệnh vừa hiệu quả, vừa an toàn cho người bệnh

Rau thai nhi là một bộ phận trung gian làm biến hóa chất dinh dưỡng của người mẹ để nuôi bào thai khi vừa mới hình thành trong bụng mẹ. Khi bào thai đã thoát ra ngoài thì rau thai cũng hết tác dụng và bắt đầu phân hủy. Trong rau thai nhi có những chất gì, đến nay chưa có một công trình khoa học nào chứng minh một cách cụ thể.

Không nên dùng rau thai nhi để làm thuốc Đông y!

Rau thai là một trong những bộ phận góp phần nuôi dưỡng bào thai (Ảnh minh họa)

Dùng rau thai nhi để làm thuốc Đông y xuất xứ từ Trung Quốc. Có tên gọi: Tử hà xa, Thai bàn, Bào y, Nhân bảo y, mỗi bài thuốc có tên gọi khác nhau nhưng đều là rau thai nhi.

Trung Quốc xếp Nhân bào (rau thai nhi) vào nhóm thuốc bổ dương nhưng các bài thuốc bổ dương của các danh y Trung Quốc qua các thời đại không có bài nào có rau thai nhi. Kể cả bài “bổ dương tiếp âm” của cụ Hải Thượng Lãn Ông cũng không dùng rau thai nhi.

Trong 2 bài bổ hạ nguyên hư suy, bài thuốc bổ ích cường nuy (chữa liệt dương) đều không bài nào có rau thai nhi. 18 bài thuốc bổ khí, 12 bài bổ huyết dưỡng âm và 22 bài thuốc bổ thận cũng không có bài nào có rau thai nhi.

Theo tài liệu của Trung Quốc, trong 354 bài thuốc cổ phương, kinh nghiệm phương chữa các bệnh về phụ khoa chỉ có 6 bài có rau thai nhi để điều trị bệnh do can thận hư, không thụ thai. Nhưng 6 bài thuốc ấy các thế hệ thầy thuốc Đông y của Việt Nam chưa thấy ai dùng. Đó là một điều trái ngược. Duy nhất chỉ có một bài thuốc có tên “Hà xa đại tạo hoàn” được in trong cuốn “Y phương tập giải” của Trung Quốc là có sử dụng rau thai nhi.

Theo tác giả, bài thuốc có tác dụng trị chứng âm hư huyết nhiệt, mắt tai kém tinh, râu tóc bạc sớm, hư lao thủy suy, mệt mỏi hay quên. Bài thuốc này những năm 60 của thế kỷ trước, Trung Quốc sản xuất và xuất khẩu sang Việt Nam, đấy là thời kỳ hưng thịnh nhất của bài thuốc Hà xa đại tạo hoàn. Nhưng ngày càng thưa dần và thị trường vắng bóng bài thuốc đó.

Từ những nghiên cứu trên, thống kê ở phần trên cho thấy trong các bài thuốc cổ phương, hay tân phương đều rất ít dùng Tử hà xa. Nếu đi sâu suy nghĩ một chút thì rau thai nhi chỉ là một vật trung gian để biến hóa vật chất (khí huyết của người mẹ - một người lớn tuổi) thành vật chất để nuôi dưỡng thai nhi mới hình thành và phát triển. Như vậy, không có tác dụng để làm thuốc chữa bệnh cho người lớn vì hai cơ thể khác nhau.

Không nên dùng rau thai nhi để làm thuốc Đông y!

Thuốc được cho là có chứa thịt người bị chính quyền Hàn Quốc tịch thu (Ảnh: VnExpress)

Thai nhi khi nằm trong bụng mẹ, phổi chưa phát triển vì chưa thở thì làm sao có chất để chữa các bệnh ở phổi của người lớn như chứng hư lao, ho ra máu. Thai nhi thận khí thận huyết chưa hình thành thì làm gì có chất để điều trị chứng liệt dương, chứng di tinh của nam giới, và chứng vô sinh của nữ...

Đó là chưa bàn đến hiện nay có nhiều loại bệnh truyền nhiễm mà người mẹ khi mang thai mắc phải không được kiểm nghiệm, sau khi đứa trẻ chào đời, rau thai nhi tự phân hủy nhanh chóng, nếu không biết bảo quản thì chưa biết nó sinh ra những độc tố gì có hại cho sức khỏe.

Quan điểm của chúng tôi là không nên dùng rau thai nhi để làm thuốc Đông y chữa bệnh trong thời đại này. Đừng mơ hồ vội tin về viên thuốc Hà xa đại tạo hoàn điều trị được bách bệnh, mà viên thuốc có an toàn hay không chưa ai biết…

Thầy thuốc nhân dân, bác sỹ cao cấp

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast