Không phải trường hợp bệnh nhân trái tuyến nào cũng được chi trả 100%

Bệnh nhân lưu ý chỉ được thông tuyến khi điều trị nội trú, còn với điều trị ngoại trú trái tuyến, bệnh nhân phải chịu hoàn toàn chi phí, không được BHYT chi trả.

Không phải trường hợp bệnh nhân trái tuyến nào cũng được chi trả 100%

Bắt đầu từ 1/1/2021, bệnh nhân không cần có giấy chuyển tuyến khi lên điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh , thành phố vẫn được chi trả 100% bảo hiểm y tế . Thông tin này được nhiều bệnh nhân vui mừng đón nhận. Tuy nhiên, các bệnh viện tuyến tỉnh đang phải tính toán để thay đổi quy trình, nhân sự, kỹ thuật cho phù hợp với quy định mới.

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Thủy ngụ Bình Dương, đã phải thực hiện 2 lần giấy chuyển tuyến để lên điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Mỗi lần làm giấy chuyển tuyến mất 3 ngày, khi điều trị nội trú, bệnh nhân mất hơn 1 tuần để làm giấy tờ cho 1 đợt điều trị. Biết thông tin được thông tuyến tỉnh, bệnh nhân rất mừng vì từ này không mất nhiều thời gian để làm thủ tục hành chính nữa.

Theo Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, ngày 1/1/2021 bệnh nhân BHYT sẽ được thông tuyến tỉnh nhưng hiện bệnh viện chưa lường hết được tình hình bệnh nhân tỉnh sắp tới đến điều trị tại đây sẽ tăng lên như thế nào. Hiện nay, mỗi ngày bệnh viện khám và điều trị cho khoảng hơn 4.000 bệnh nhân, với 75% là bệnh nhân ở các tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh khuyến cáo: Bệnh nhân lưu ý chỉ được thông tuyến ở điều trị nội trú, còn điều trị ngoại trú trái tuyến bệnh nhân phải chịu hoàn toàn chi phí, không được chi trả. Do đó, bệnh nhân, cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn nơi điều trị.

Về mặt xã hội, khi thông tuyến tỉnh BHYT, bệnh nhân được hưởng những điều kiện điều trị bệnh tốt hơn, người dân được quyền chọn lựa theo đúng nhu cầu. Tuy nhiên, bệnh viện tuyến tỉnh phải tự thay đổi, phải đầu tư về con người, quy trình, kỹ thuật để thu hút người dân ở lại địa phương điều trị. Như vậy, về lâu dài, hệ thống y tế sẽ phát triển đồng bộ.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast