Kiểm soát “đầu nguồn” lao động từ các tỉnh có dịch về thị xã phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tính đến thời điểm 15h ngày 3/2, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có 661 người từ các tỉnh có dịch trở về, trong đó 2 trường hợp cách ly tập trung tại trạm y tế và 58 người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Kiểm soát “đầu nguồn” lao động từ các tỉnh có dịch về thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Tại xã Kỳ Hà, tính đến thời điểm tối 3/2 đã có 87 người về từ các tỉnh, thành được công bố dịch

Là địa bàn tập trung đông lao động trong và ngoài nước, ngay khi diễn biến dịch Covid-19 chuyển hướng phức tạp, TX Kỳ Anh đã chỉ đạo các xã, phường tập trung rà soát, phân loại, cập nhật thông tin đi/về từng ngày của những lao động nước ngoài trong KKT Vũng Áng và các trường hợp từ các tỉnh, thành có dịch và các tỉnh, thành không có dịch trở về địa phương trong vòng 14 ngày.

Tiếp đó, nhanh chóng đưa ra phương án y tế cho từng trường hợp và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp thuộc diện được khoanh vùng dịch, nhờ vậy, công tác kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của thị xã được thực hiện rất hiệu quả.

Tính đến thời điểm từ 28/1 - 3/2/2021, xã Kỳ Hà có 87 người từ các tỉnh có dịch gồm: Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương. Hiện, xã có 8 trường hợp tự cách ly tại nhà, 2 trường hợp cách ly tập trung ở trạm y tế và 77 trường hợp được theo dõi y tế tại nhà.

Với kinh nghiệm các đợt phòng chống dịch trước đó, cả “ekip” từ thôn, xóm, xã cho tới nhân viên trạm y tế đã chủ động tất cả các khâu kiểm soát người và dịch tễ. Qua đó, tiến hành phân loại các trường hợp về trên địa bàn thông qua các khai báo y tế ban đầu cũng như tin báo từ quần chúng nhân dân.

Kiểm soát “đầu nguồn” lao động từ các tỉnh có dịch về thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Trạm Y tế phường Kỳ Long lấy thông tin khai báo y tế các trường hợp về trên địa bàn

Bác sĩ Lê Thị Thanh Tâm - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Hà cho biết: “Thời điểm cận tết, bà con trở về nhà ngày một đông, việc phân loại các trường hợp lao động trở về từ nước ngoài, các tỉnh có dịch hay các tỉnh khác được chúng tôi kiểm soát chặt từ “đầu nguồn”.

Theo đó, với tinh thần chỉ đạo của các cấp, trạm y tế đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ thôn, xóm rà soát thông tin trước khi các trường hợp trở về địa phương, lên các phương án y tế cho từng trường hợp. Thông tin ngày nào chúng tôi sẽ gói gọn phương án cho ngày đó, để tránh việc khi lượng người đổ về đông, lực lượng ứng phó không kịp thời...".

Tại phường Kỳ Long, 21 trường hợp về trên địa bàn (từ 28/1 - 3/2) đã được các lực lượng từ tổ dân phố, trạm y tế và chính quyền địa phương nắm rõ thông tin và đưa ra phương án y tế ngay khi chưa về tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết: “Do nắm rõ thông tin các cá nhân ngay từ đầu nên công tác kiểm tra, khai báo y tế được phường thực hiện rất nhanh chóng, đảm bảo. Bên cạnh đó, đối với các lao động nước ngoài, phường phối hợp với các công ty đóng trên địa bàn có người nước ngoài đang làm việc để nắm danh sách, thông tin đăng ký đi về từ nay đến kì nghỉ tết sắp tới để chủ động hơn trong công tác quản lý y tế".

Kiểm soát “đầu nguồn” lao động từ các tỉnh có dịch về thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Cán bộ Trạm Y tế xã Kỳ Hà trao quyết định và hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành có dịch

Báo cáo từ Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh cho biết, tính từ ngày 28/1/2021 đến 15h ngày 3/2/2021, TX Kỳ Anh có 661 người đi về từ các tỉnh có dịch gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội, Bình Dương, trong đó, 58 người được cách ly lấy mẫu (trường hợp đi về từ vùng xảy ra dịch trong các tỉnh, thành được Bộ Y tế công bố có dịch), 2 trường hợp cách ly tập trung tại trạm y tế, 26 trường hợp tự cách ly y tế tại nhà tại và 575 trường hợp người được theo dõi y tế tại nhà.

"Ngoài việc gắn trách nhiệm cho những người đứng đầu tại các xã, phường trong việc rà soát lao động trong và ngoài nước cư trú, đi về trên địa bàn, UBND thị xã yêu cầu các địa phương sẵn sàng cơ sở vật chất, phương án tổ chức cách ly tập trung. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho lực lượng quân sự, biên phòng phối hợp tổ chức kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh; rà soát cơ sở cách ly tập trung, dự báo kịp thời số người đi về trên địa bàn để điều phối công dân cách ly trong dịp tết Nguyên đán sắp tới…” - ông Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết.

Tính đến ngày 3/2, trên địa bàn TX Kỳ Anh có 961 người nước ngoài tạm trú, thuộc 9 quốc tịch: Đài Loan 505, Trung Quốc 433, Nhật Bản 6, Hàn Quốc 9, Philippines 2, Nga 2, Lào 2, Anh 1, Kenia 1. Trong dịp tết Nguyên đán, hầu hết các lao động nước ngoài không có di biến động đi về.

Riêng các lao động người Đài Loan trong Công ty Formosa Hà Tĩnh trở về nước được thực hiện kiểm soát dịch nghiêm ngặt, cách ly riêng tại khu nhà trong công ty.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast