Kịp thời cứu sống mẹ con sản phụ bị tai biến sản giật

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa cấp cứu thành công sản phụ Nguyễn Thị Thúy (18 tuổi, ở xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà) bị sản giật ở tuần 32 của thai kỳ.

kip thoi cuu song me con san phu bi tai bien san giat

Niềm vui của mẹ con sản phụ Thúy trong ngày xuất viện

Anh Nguyễn Văn Minh - chồng của sản phụ Thúy cho biết: Vào lúc 14 giờ ngày 24/1/2017, đang ở nhà sinh hoạt bình thường thì vợ anh lên cơn co giật tứ chi, sùi bọt mép, mắt trợn ngược… nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

Tiếp nhận ca bệnh khó này, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chỉ đạo các Khoa: Sản, Cấp cứu - Chống độc, Hồi sức tích cực và Tim mạch hội chẩn và chẩn đoán sản phụ bị suy hô hấp, phù phổi cấp, biến chứng rau bong non, sản giật, đồng thời chuyển thẳng nhà mổ, phẫu thuật cấp cứu.

Với sự chuẩn bị chu đáo cùng sự quyết đoán của các y bác sỹ nên ca mổ diễn ra thuận lợi, bé trai nặng 1,7kg.

Do sinh non tháng nên cháu bé được chuyển tiếp Khoa Nhi để cấp cứu và điều trị; sản phụ Thúy qua cơn nguy kịch và được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục điều trị hỗ trợ sau mổ.

kip thoi cuu song me con san phu bi tai bien san giat

Gia đình sản phụ đã viết thư cảm ơn Ban giám đốc đội ngũ y, bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hà - Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh - người trực tiếp phẫu thuật cứu sống sản phụ Thúy và cháu bé cho biết: “Đây là thành công lớn khi kịp thời cấp cứu và cứu sống được cả mẹ lẫn con. Vì sản giật là một biến chứng cấp tính của tiền sản giật nặng, nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé như: xuất huyết não, hôn mê, hoặc tiến triển thành biến chứng nặng hơn ở mẹ, biến chứng HELLP (hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu ở thai phụ) hoặc nhau bong non làm em bé suy thai và chết”.

Sau 2 tuần điều trị tích cực, đến nay, 2 mẹ con sản phụ Thúy đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast