Lần đầu tiên phẫu thuật bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân ung thư xương nhỏ tuổi

Các y bác sĩ khoa Ngoại bụng 2, bệnh viện K phối hợp với bác sĩ BVĐK Xanh Pôn vừa phẫu thuật bảo tồn cánh tay cho nữ bệnh nhân ung thư xương 16 tuổi. Đây là ca phẫu thuật đánh dấu bước tiến mới trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam.

Bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân trẻ tuổi

Bệnh nhân Đỗ Thị N. (16 tuổi), trú tại tỉnh Thái Bình nhập viện trong tình trạng đau nhức xương khớp kéo dài. Sau khi tiến hành chụp chiếu và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư xương cánh tay.

Các bác sĩ cho biết, sau khi điều trị hóa chất 6 đợt, bác sĩ bệnh viện K có chỉ định phẫu thuật bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân N. Chiều ngày 28/3/2018, ekip phẫu thuật bao gồm PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, kiêm Trưởng phân môn Chấn thương chỉnh hình, Đại học Y Hà Nội, cùng với Ths.BS Nguyễn Hữu Mạnh, bệnh viện Xanh Pôn cùng 02 bác sĩ khoa Ngoại bụng 2, bệnh viện K là ThS. Nguyễn Trần Quang Sáng, ThS. Hoàng Tuấn Anh và ekip gây mê hồi sức bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

lan dau tien phau thuat bao ton canh tay cho benh nhan ung thu xuong nho tuoi

Phim chụp cánh tay sẽ phẫu thuật của bệnh nhân N.

ThS. Nguyễn Trần Quang Sáng (Khoa Ngoại bụng 2, bệnh viện K) cho biết: “Trước đây thường phẫu thuật cắt cụt cánh tay hoặc cắt đầu trên xương cánh tay của bệnh nhân, sau đó treo phần còn lại vào ổ chảo. Bởi vậy toàn bộ cánh tay sẽ mất chức năng, thậm chí sau một thời gian cánh tay có thể sẽ sệ xuống, làm bệnh nhân khó chịu quay lại xin cắt cụt. Với trường hợp bệnh nhân N. ekip phẫu thuật đã cắt đầu trên xương cánh tay cách khối u trên 2cm để tránh tái phát sớm, dự kiến đoạn xương cắt dài 18cm.

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện tại khớp vai nhân tạo chuôi dài nhất là 13 cm. Do vậy vấn đề khó khăn đặt ra là khi thay khớp vai nhân tạo sẽ làm ngắn chi ảnh hưởng chức năng của khớp. Kíp phẫu thuật đã tiến hành ghép thêm đoạn xương đồng loại sau đó mới đưa chỏm nhân tạo vào khớp vai, giúp phục hồi chức năng chi, khớp cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân”.

Với sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, phẫu tích tỉ mỉ ca phẫu thuật với 2 kỹ thuật mới và độ khó cao đã diễn ra thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, cánh tay được bảo tồn tiếp xúc tốt.

Cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư xương

Với kỹ thuật ngày càng hiện đại, bác sĩ điều trị cho người bệnh ung thư xương không chỉ dừng lại với mục đích dài thời gian sống mà còn đảm bảo phục hồi chức năng, hình dáng thẩm mỹ của chi tối đa nhất cho bệnh nhân. Thông thường các ca phẫu thuật sẽ thay khớp, ghép xương tự thân (có cuống mạch và không cuống mạch), ghép xương đồng loại, và các vật liệu thay thế.

lan dau tien phau thuat bao ton canh tay cho benh nhan ung thu xuong nho tuoi

Ekíp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Kỹ thuật mới được triển khai đã đánh dấu bước tiến mới trong phẫu thuật ung thư xương tại Việt Nam nói chung, bệnh viện K nói riêng. Là bệnh viện đầu tiên đi đầu trong việc thực hiện kỹ thuật mới này, Bệnh viện K mong muốn, trong tương lai sẽ cập nhật, trao đổi thêm nhiều kỹ thuật mới ứng dụng vào quá trình điều trị cho người bệnh, hướng tới sự phát triển chung của ngành y tế.

Theo các bác sĩ, ung thư xương là ung thư liên kết (sacôm) xuất phát từ tế bào tạo xương, tạo sụn, tế bào mô liên kết của xương. Ung thư xương thường gặp ở gần gối, xa khuỷu như ở đầu trên xương chày, đầu dưới xương đùi, đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương quay.

Ung thư xương có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nam mắc nhiều hơn nữ. Ung thư xương bao gồm ung thư nguyên phát (xuất phát từ các thành phần của xương) và ung thư thứ phát (các ung thư khác di căn đến). Ung thư xương với đặc điểm ác tính cao, thường di căn sớm, thậm chí ngay vào thời điểm chẩn đoán và thường là di căn phổi.

Điều trị ung thư xương cơ bản gồm phẫu thuật, tia xạ, hóa chất và miễn dịch tùy theo giai đoạn và thể giải phẫu bệnh. Hiện nay khi điều trị kết hợp phẫu thuật với hóa chất sẽ giúp khoàng 70% người bệnh kéo dài sự sống thêm 5 năm. Tuy nhiên phẫu thuật thường dẫn tới cắt cụt hoặc làm mất đoạn chi ngắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng chi, cũng như tính thẩm mỹ và người bệnh sẽ mang tâm lý mặc cảm, đặc biệt là với người trẻ tuổi.

Theo Dương Hải/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast