Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot phẫu thuật thần kinh sọ não, thay khớp gối

Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội ngày 1/3 chính thức khai trương sử hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, sọ não cho bệnh nhân. góp phần đẩy mạnh các kỹ thuật cao trong điều trị, giúp người dân không phải ra nước ngoài chữa bệnh.

Theo đó, 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 2 bệnh nhân bị bệnh về thần kinh đã được phẫu thuật miễn phí bằng hệ thống robot hiện đại hàng đầu Việt Nam này.

Đây là hệ thống rô bốt phẫu thuật Mako và Rosa hiện đại nhất tại Mỹ hiện nay, đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung. Theo các bác sỹ, hệ thống rô bốt này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau phục hồi. Đặc biệt, việc thay phẫu thuật bằng rô- bốt có độ chính xác gấp 3 lần so với thay khớp gối bằng tay và cho phép mổ nội soi những ca bệnh thần kinh khó, đòi hỏi độ chính xác cao.

lan dau tien viet nam ung dung robot phau thuat than kinh so nao thay khop goi

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng rô bốt trong phẫu thuật thay khớp gối bán phần cho bệnh nhân Ảnh BVCC

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước mắt một số loại bệnh lý được chỉ định phẫu thuật bằng rô- bốt tại Bệnh viện Bạch Mai gồm: thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất và bệnh thần kinh chức năng, mang đến cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị công nghệ cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam, với mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với ra nước ngoài điều trị. Trong thời gian đầu triển khai, bệnh viện quyết định miễn chi phí phẫu thuật rô- bốt cho những bệnh nhân đầu tiên.

Chia sẻ với phóng viên, TS Đào Xuân Thành- Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, một trong 3 bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật bằng robot thay khớp gối bán phần là bệnh nhân Lại Thị Mai (50 tuổi). Cách đây 2 năm, bệnh nhân Mai đã từng thay khớp gối toàn phần tại Khoa, bằng phương pháp cũ. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn khó chịu khi đi lại. Hôm 27.2, bệnh nhân đã được phẫu thuật bằng phương pháp mới nên chỉ 2 tiếng sau khi mổ đã có thể tự đi lại được, cân bằng rất nhanh. “Trước đây, sau khi mổ tôi khó chịu 10 phần thì giờ chỉ 2 phần”– bệnh nhân Mai cho biết.

Theo TS Đào Xuân Thành, nếu như trước đây khi bệnh nhân bị “hỏng” nửa khớp gối thì cũng phải thay cả khớp gối, tuy nhiên hiện nay khi ứng dụng ro bốt định vị vào phẫu thuật thì nay “hỏng đâu thay đấy”, bệnh nhân lấy lại được sự cân bằng khớp rất nhanh nên thời gian hồi phục cũng nhanh,

“Điểm nổi bật nhất của phương pháp phẫu thuật bằng robot là độ chính xác rất cao trong vị trí phẫu thuật, hạn chế tổn thương phần mềm xung quanh. Với đường mổ nhỏ, không cần đặt dẫn lưu nên bệnh nhân rất ít đau, ít mất máu nên khả năng phục hồi nhanh"- TS Thành nói

PGS.TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khoa cũng vừa áp dụng phương pháp phẫu thuật thần kinh bằng robot cho 2 bệnh nhân, trong đó có 1 bệnh nhân mới chỉ 5 tuổi. Đối với phương pháp này, các bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật như có tổn thương bệnh lý não thất, đặt điện cực trong não để điều trị các rối loạn thần kinh chức năng (như Parkinson), mắc bệnh lý u nền sọ, can thiệp sinh thiết khối u sâu để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được phương pháp này mà phải tiến hành sàng lọc bệnh lý. Nếu có chỉ định mổ thì được dùng phương pháp này.

lan dau tien viet nam ung dung robot phau thuat than kinh so nao thay khop goi

TS Hoàng Gia Du - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống giới thiệu về robot phẫu thuật thay khớp gối bán phần Ảnh Thế Anh

“Với những can thiệp về thần kinh sọ não đòi hỏi sự chính xác đến từng milimet, vì thế hệ thống robot giúp bác sĩ định vị tổn thương chính xác nhất để giảm thiểu thấp nhất những biến chứng sau phẫu thuật, giúp phẫu thuật viên xử lý tổn thương ở những vị trí hiểm trong não thất”- TS Hào cho hay

Theo TS Hào, với chuyên ngành phẫu thuật thần kinh ở Việt Nam, đây là hệ thống robot đầu tiên được sử dụng. Hiện Bệnh viện Bạch Mai đang xây dựng quy trình trình các cấp phê duyệt giá, mục tiêu quan trọng là làm thế nào để bệnh nhân được hưởng BHYT.

Cùng với việc khai trương hệ thống rô bốt phẫu thuật, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội thảo về ứng dụng công nghệ mới này. Các chuyên gia của Pháp tham gia hội thảo cho biết, hiện nay, rô bốt phẫu thuật đã phát triển đến thế hệ thứ tư với 4 cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D. Nhờ đó, có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó và có thể vận động tinh vi, di chuyển tự do ở 6 góc độ.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng việc ứng dụng rô bố trong phẫu thuật các bệnh lý phức tạp đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của bệnh viện Bạch Mai nói riêng và ngành y tế nói chung; góp phần giúp người dân được thụ hưởng kỹ thuật cao ngay trong nước, không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast