Lô kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 đầu tiên về Việt Nam

Lô kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiếp nhận và triển khai tiêm cho nhóm người yếu thế ngay sau khi về đến Việt Nam.

Trưa 24/3, Hệ thống BVĐK Tâm Anh đã nhận bàn giao lô kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19 đầu tiên về đến Việt Nam từ Hệ thống tiêm chủng VNVC và AstraZeneca Việt Nam. Bắt đầu từ ngày 26/3, BVĐK Tâm Anh Hà Nội và BVĐK Tâm Anh TP HCM sẽ triển khai tiêm kháng thể đơn dòng này cho những người thuộc nhóm có chỉ định sử dụng vào tất cả các ngày trong tuần từ 7h đến 16h30 (riêng Chủ nhật từ 7h đến 16h).

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 được chỉ định sử dụng cho nhóm người lớn và trẻ em từ 12 tuổi nặng trên 40 kg, không nhiễm nCoV, không tiếp xúc nguồn lây song bị suy giảm miễn dịch ở mức độ vừa và nặng, đang sử dụng thuốc hoặc phác đồ điều trị ức chế miễn dịch, không đáp ứng miễn dịch khi tiêm vaccine Covid-19. Cụ thể, các trường hợp này bao gồm: người đang điều trị khối u, bệnh huyết học ác tính, ghép tạng, ghép tế bào gốc tạo máu, bị suy giảm miễn dịch nguyên phát, mắc HIV chưa được điều trị hoặc bệnh đang tiến triển, điều trị tích cực bằng thuốc kháng viêm corticosteroid liều cao; những người không thể tiêm vaccine Covid-19 vì dị ứng với thành phần vaccine.

Cục Quản lý Dược khuyến cáo không sử dụng kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 cho F0 đang điều trị, sau phơi nhiễm nCoV ở người có thể tiêm vaccine.

Lô kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 đầu tiên về Việt Nam

Lô kháng thể đơn dòng ngừa Covid-19 của AstraZeneca đã về Việt Nam vào ngày 24/3/2022. Ảnh: Phong Lan.

Theo PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh TP HCM, đây là loại kháng thể đơn dòng ngừa Covid-19 được sản xuất theo công nghệ sinh học, có hai tác dụng. Thứ nhất là giảm thiểu những phản ứng bất lợi, do đó không gây ra phản ứng khi tiêm. Thứ hai là kéo dài thời gian bán hủy của thuốc, giúp kéo dài tác dụng của thuốc, ít nhất 6 tháng. Với hai tác dụng này, kháng thể đơn dòng của AstraZeneca là kháng thể đơn dòng ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép, khắc phục được những vấn đề như sốc phản vệ, dị ứng vaccine hay không dung nạp vaccine, nhất là với nhóm người yếu thế.

“Sự xuất hiện của kháng thể đơn dòng được xem là”vũ khí“mới giúp bảo vệ nhóm người yếu thế trong tình hình số người mắc Covid-19 vẫn gia tăng. Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận lô hàng, Hệ thống BVĐK Tâm Anh đã chính thức triển khai kế hoạch tiêm cho những đối tượng nằm trong chỉ định sử dụng theo quy định của Bộ Y tế”, PGS.TS.BS Trần Quang Bính cho hay.

Lô kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 đầu tiên về Việt Nam

Kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới được FDA cấp phép. Ảnh: Phong Lan.

Theo BVĐK Tâm Anh, trong các hồ sơ đăng ký gửi về, bệnh viện sẽ tiến hành sàng lọc để ưu tiên cho nhóm người suy giảm miễn dịch từ vừa đến nặng (nhất là bệnh nhân ung thư, HIV, ghép thận, ghép gan, ghép tim...), người không thể tiêm hoặc đã tiêm vaccine Covid-19 nhưng không sản sinh đủ kháng thể để ngừa nCoV. Bệnh viện đã bố trí phòng tiêm riêng biệt cho nam, nữ; sắp xếp ít nhất 10 phòng khám chuyên biệt để khám sàng lọc và chỉ định tiêm cho khách hàng theo từng nhóm bệnh như: ung bướu, miễn dịch, nội thận, tổng quát, tim mạch, cơ xương khớp, nội tiết, đái tháo đường, nội thần kinh, tiết niệu... Khâu khám sàng lọc hay thực hiện tiêm kháng thể đơn dòng ngừa Covid-19 sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ của bệnh viện.

Theo PGS.TS.BS Trần Quang Bính, hệ thống BVĐK Tâm Anh đảm bảo tất cả các quy định phòng chống dịch để có thể tiếp đón hàng trăm lượt người đến tiêm kháng thể đơn dòng ngừa Covid-19 mỗi ngày. Người đến tiêm không cần phải xét nghiệm test nhanh Covid-19 nếu không có các triệu chứng nghi ngờ. Ngay tại bàn tiếp nhận ban đầu, người đến tiêm được kiểm tra mạch, nhiệt độ, huyết áp, SpO2... Đồng thời, bệnh viện cũng chuẩn bị các loại thuốc và thiết bị y tế cần thiết để kịp thời xử trí các trường hợp phản ứng bất lợi sau tiêm.

Theo Anh Ngọc/VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

5 người bị ngộ độc do ăn nấm

5 người bị ngộ độc do ăn nấm

Sau khi ăn món nấm xào, 5 người dân trú tại thôn 10 xã Hà Linh (Hương Khê - Hà Tĩnh) có triệu chứng bị ngộ độc thực phẩm.
Chuyển giao phương pháp chữa trị rối loạn phổ tự kỷ trẻ em

Chuyển giao phương pháp chữa trị rối loạn phổ tự kỷ trẻ em

Từ 26-30/8, Bệnh viện Sức khỏe tâm thần Hà Tĩnh phối hợp với Viện Sức khoẻ tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cập nhật kiến thức về rối loại phổ tự kỷ trẻ em cho các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ tâm lý tại các bệnh viện ở Hà Tĩnh.